Báo Đồng Nai điện tử
En

Mãi khắc ghi mốc son lịch sử hào hùng

Nguyệt Hà
08:18, 30/08/2024

Cách mạng Tháng Tám (19-8) và Quốc khánh (2-9) đi vào lịch sử dân tộc như mốc son chói lọi, mở ra kỷ nguyên mới - độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội.

Đại tướng Phạm Văn Trà trao đổi trong Hội thảo Phát huy tiềm lực tinh thần xây dựng đội ngũ cán bộ quân đội hiện nay. Ảnh: N.Hà

Hòa chung niềm vui ngày chiến thắng, các tướng lĩnh quân đội, lão thành cách mạng, anh hùng lực lượng vũ trang (LLVT) nhân dân - những người đã từng đi qua các cuộc chiến còn thêm lần khắc ghi về nguồn cội, về giá trị hòa bình và lịch sử truyền thống hào hùng của dân tộc.

Dấu son chói lọi

Thượng tướng, viện sĩ, Anh hùng LLVT nhân dân Nguyễn Huy Hiệu, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, khẳng định 79 năm qua, Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh (2-9) mãi là dấu son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc.

Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu là vị tướng trải qua 4 chiến dịch lớn: Mậu Thân năm 1968, Đường 9 Nam Lào năm 1971, Chiến dịch Quảng Trị năm 1972 và Tổng tiến công nổi dậy mùa Xuân năm 1975. Trong đời lính của mình, ông đã tham gia 67 trận đánh, được phong anh hùng khi mới 26 tuổi. Mỗi dịp mùa thu Tháng Tám, trong ông, ký ức về những trận đánh lớn mãi không phai.

Đại tướng Phạm Văn Trà, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Phó bí thư Quân ủy Trung ương, nguyên Bộ trưởng Bộ Quốc phòng, cho biết: “Bài học vô giá trong hành trang xây dựng và bảo vệ Tổ quốc là mỗi cán bộ, chiến sĩ LLVT phải luôn nêu cao cảnh giác cách mạng. Minh chứng rõ nhất là chỉ 21 ngày sau độc lập, thực dân Pháp đã quay lại xâm lược Nam Bộ, mở đầu cuộc xâm lược Việt Nam lần thứ 2 nên đã buộc dân tộc ta, nhân dân ta phải trải qua 30 năm trường kỳ với hơn 10 ngàn ngày đấu tranh gian khổ mới bảo vệ trọn vẹn độc lập của Tổ quốc, tự do, hạnh phúc của nhân dân”.

Theo đại tướng Phạm Văn Trà, để vận dụng bài học vô giá của Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh (2-9) trong nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc hiện nay, LLVT phải giữ vững và phát huy bản chất cách mạng, truyền thống, phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, thể hiện rõ nét nhất trong nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc “từ sớm, từ xa”; thực hiện “giữ nước từ khi nước chưa nguy”.

Quan điểm bảo vệ Tổ quốc “từ sớm, từ xa” thể hiện tư duy, tầm nhìn chiến lược, tính chủ động, sáng tạo của Đảng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Quan điểm này là sự kế thừa bài học, kế sách “giữ nước từ khi nước chưa nguy” của ông cha ta trong lịch sử dựng nước và giữ nước.

Kế thừa trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Anh hùng LLVT nhân dân Nguyễn Văn Lân (ngụ phường Long Bình Tân, thành phố Biên Hòa) 86 tuổi đời, 58 năm tuổi Đảng. Khi nhắc về Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh (2-9), cảm xúc về Tết Độc lập và thành quả bảo vệ Tổ quốc, ông bày tỏ: “Thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh (2-9) cũng như cuộc kháng chiến 30 năm bảo vệ nền độc lập của Tổ quốc chính là thắng lợi của việc xây dựng thành công thế trận lòng dân”.

Phát huy thành quả của cách mạng, cán bộ, đảng viên, LLVT và toàn dân trên địa bàn tỉnh đã đoàn kết, vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, nỗ lực vươn lên đạt nhiều thành tựu về kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng và phát triển bền vững tỉnh Đồng Nai trong giai đoạn mới.

Riêng LLVT tỉnh và các đơn vị quân đội đóng trên địa bàn, 8 tháng của năm 2024 đã hoàn thành tốt và xuất sắc nhiệm vụ, thực sự là lực lượng nòng cốt bảo vệ Đảng, Nhà nước, Nhân dân. Trong đó, 100% đơn vị đã tổ chức thành công đại hội thi đua quyết thắng, tổng kết Phong trào Thi đua yêu nước trong 5 năm 2019-2024; sơ kết các nghị quyết, chỉ thị của Đảng với nhiều mô hình tích cực, hiệu quả. Đối với các đơn vị phải tổ chức diễn tập khu vực phòng thủ, diễn tập chỉ huy cơ quan… đều chuẩn bị chu đáo, tổ chức đạt mục tiêu, yêu cầu và tuyệt đối
an toàn.

Theo thượng tá Cao Minh Chất, Chính ủy Lữ đoàn 87, Binh chủng Hóa học, các nhiệm vụ của năm 2024 đến nay cơ bản đơn vị đã hoàn thành, được Binh chủng Hóa học ghi nhận, đánh giá cao. Lữ đoàn là thành viên Khối thi đua số 4 các đơn vị quân đội tỉnh Đồng Nai đã tích cực tham gia các hoạt động của khối, phối hợp với địa bàn đóng quân làm dân vận. Qua đó, củng cố mối đoàn kết quân dân và xây dựng thế trận lòng dân vững chắc nơi địa bàn đóng quân.

“Làm tốt điều này chính là kế thừa và phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám, Quốc khánh (2-9) và truyền thống cách mạng của dân tộc vào thực tiễn nhiệm vụ của đơn vị” - thượng tá Cao Minh Chất nhấn mạnh.


 

Cụ PHẠM THỊ CHI, lão thành cách mạng, 98 tuổi đời, 75 năm tuổi Đảng, ngụ xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch: Bài học vô giá trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Tôi tham gia cách mạng từ năm 1940, trải qua nhiều nhiệm vụ khác nhau; cùng các hội, đoàn thể rải truyền đơn, nuôi giấu cán bộ cách mạng. Năm 1952, tôi bị địch bắt giam cầm đến cuối tháng 12-1953 mới được tha, ngay tức thì tôi tìm cách bắt liên lạc với tổ chức để tiếp tục hoạt động…

Kỷ niệm sâu sắc nhất về Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh (2-9) đối với tôi là Đảng, Bác Hồ đã lãnh đạo toàn dân đấu tranh giải phóng, đưa đất nước ta từ thuộc địa trở thành độc lập. Người dân từ thân phận nô lệ thành người tự do. Đây là ý nghĩa lớn lao nhất, là dấu son chói lọi trong lịch sử dựng nước và giữ nước mà các thế hệ hôm nay luôn phải khắc ghi để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc…

 

Trung tướng NGUYỄN THANH TUẤN, nguyên Cục trưởng Cục Tuyên huấn, Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam: Bám sát sự lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối, trực tiếp của Đảng

Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và lãnh đạo từ năm 1930 đã lãnh đạo toàn dân làm thắng lợi cuộc Cách mạng Tháng Tám, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa (Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam ngày nay).

Cách mạng Tháng Tám thành công còn diễn ra trong điều kiện khách quan rất thuận lợi là quân đồng minh đã đánh bại chủ nghĩa phát xít ở châu Âu và quân phiệt Nhật ở châu Á, buộc chúng phải đầu hàng vô điều kiện. Trong bối cảnh đó, Đảng ta, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh, đã nhận định đúng tình hình, chuẩn bị chu đáo mọi mặt, nắm bắt thời cơ, tiến hành tổng khởi nghĩa đúng như tinh thần Chỉ thị “Nhật - Pháp bắn nhau và hành động của
chúng ta”…

Từ tinh thần đó, ngày nay LLVT các cấp, trực tiếp là quân đội nhân dân và công an nhân dân luôn quán triệt nguyên tắc Đảng lãnh đạo toàn diện, tuyệt đối, trực tiếp với LLVT. Có như thế mới bảo đảm thắng lợi trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc.

 

Trung úy PHẠM MINH KHANH, Chính trị viên, Phó Đại đội 1, Tiểu đoàn 7, Trung đoàn 3, đóng tại huyện Xuân Lộc: Ra sức rèn luyện, góp sức xây dựng đơn vị vững mạnh tiêu biểu

Bài học của Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh (2-9) mãi là vô giá trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay. Vì vậy, với vai trò, vị trí của mình, chúng tôi sẽ tiếp tục rèn luyện, học tập, kế thừa truyền thống, nắm chắc công tác tư tưởng của bộ đội, kịp thời động viên, cổ vũ chiến sĩ tích cực tham gia các phong trào thi đua, góp sức xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, “mẫu mực tiêu biểu”.

Nam Anh (ghi)


Nguyệt Hà

Từ khóa:

dân tộc

Lịch sử

Tin xem nhiều