Báo Đồng Nai điện tử
En

Đoàn kết toàn dân vì Đồng Nai phát triển

Văn Truyên
07:20, 30/08/2024

Dịp Lễ Quốc khánh (2-9) năm nay, Mặt trận các cấp trong tỉnh Đồng Nai đã lập thành tích chào mừng bằng việc hoàn thành tổ chức đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam 3 cấp (xã, huyện, tỉnh).

Lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, tỉnh Đồng Nai tặng hoa chúc mừng các cá nhân được hiệp thương cử Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2024-2029.
Lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, tỉnh Đồng Nai tặng hoa chúc mừng các cá nhân được hiệp thương cử Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh khóa X, nhiệm kỳ 2024-2029. Ảnh: V.TRUYÊN

Mặt trận đã tập hợp, vận động và đoàn kết được đại diện các tôn giáo, dân tộc, cá nhân tiêu biểu trong xã hội tham gia Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp và xác định nhiệm vụ đột phá trong 5 năm tới của công tác Mặt trận các cấp.

Hoàn thành đại hội 3 cấp

Trong 6 tháng đầu năm 2024, 170 xã, phường, thị trấn và 11 huyện, thành phố đã hoàn thành tổ chức đại hội đại biểu MTTQ Việt Nam cấp xã, huyện. Còn trong 2 ngày 13 và 14-8, Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X đã diễn ra thành công.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh CAO VĂN QUANG, năm 2024 này đánh dấu 40 năm thực hiện Chỉ thị số 17-CT/TW ngày 18-4-1983 của Ban Bí thư Trung ương Đảng “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác MTTQ Việt Nam trong giai đoạn mới” và Mặt trận trải qua kỳ đại hội thứ 10. Những năm qua, MTTQ Việt Nam tỉnh đã thực hiện tốt chức năng, nhiệm vụ, là nơi xuất phát nhiều phong trào được các tầng lớp nhân dân đồng tình, hưởng ứng tham gia.

Theo Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang, Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X đã hiệp thương cử 95 cá nhân tham gia Ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh nhiệm kỳ 2024-2029. Riêng đại hội ở cấp huyện, xã đã lựa chọn được hơn 5,7 ngàn cá nhân là những người tiêu biểu trong cộng đồng, đội ngũ chuyên gia các ngành, lĩnh vực và đại diện các cơ quan, đơn vị, tổ chức hội đoàn thể, người dân tộc thiểu số, người có đạo tham gia ủy viên Ủy ban MTTQ Việt Nam 2 cấp.

Bên cạnh kiện toàn công tác nhân sự, thông qua việc tổ chức thành công đại hội, Mặt trận các cấp còn xác định nhiệm vụ trọng tâm trong 5 năm tới. Điểm chung là nhiệm vụ được Mặt trận các cấp xác định không tách rời với nhiệm vụ chung của địa phương. Đồng thời, tùy vào yêu cầu thực tiễn mà Mặt trận các cấp sẽ linh hoạt thực hiện những nhiệm vụ khác nhau.

Cụ thể, Đại hội Đại biểu MTTQ Việt Nam tỉnh lần thứ X đã xác định 2 nhiệm vụ đột phá là: tập trung xây dựng khu dân cư tự quản, đoàn kết, ấm no, hạnh phúc và nâng cao chất lượng hoạt động giám sát, phản biện xã hội.

Với Mặt trận cấp huyện, theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Biên Hòa Thiều Thị Minh Hường, 4 nhiệm vụ trọng tâm trong 5 năm tới được Mặt trận thành phố xác định gồm: tăng cường giám sát và phản biện xã hội; tiếp tục xây dựng, tập hợp để xây dựng và củng cố khối đại đoàn kết toàn dân; không ngừng đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động để MTTQ Việt Nam là đại biểu cho ý chí, nguyện vọng, quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của nhân dân; phát huy tinh thần tự quản của nhân dân trong xây dựng khu dân cư.

Riêng với huyện Trảng Bom, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện Đào Xuân Hồng cho hay, nhiệm vụ trọng tâm của Mặt trận huyện là tăng cường hoạt động gắn kết các chức sắc, chức việc, đồng bào có đạo, đồng bào dân tộc thiểu số trong xây dựng khu dân cư; huy động các nguồn lực xã hội để thực hiện công tác giảm nghèo trên địa bàn; nâng cao chất lượng Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

Tăng cường xây dựng khối đại đoàn kết

Sau khi đã xác định được nhiệm vụ trọng tâm của công tác Mặt trận trong 5 năm tới, Mặt trận các cấp đã có chương trình hành động nhằm cụ thể hóa quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang, Mặt trận các cấp tại Đồng Nai tiếp tục làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa. MTTQ Việt Nam các cấp tiếp tục bám sát các quan điểm, chủ trương của Đảng, của tỉnh nhằm khơi dậy mạnh mẽ tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường dân tộc, niềm tin, khát vọng cống hiến và xây dựng đất nước ngày càng phồn vinh, hạnh phúc, thực hiện tốt dân chủ và đồng thuận trong xã hội.

Bên cạnh đó, Mặt trận các cấp sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng các cuộc vận động, trong đó có thực hiện tốt công tác đền ơn đáp nghĩa, bảo đảm an sinh xã hội nhằm đạt được mục tiêu “đến tháng 4-2025, người có công, gia đình chính sách có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân trên địa bàn tỉnh”. Đưa Mặt trận thực sự là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện, đại diện tiêu biểu cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân. Đẩy mạnh các hoạt động đối ngoại nhân dân…

Những chương trình hành động cụ thể này nhằm hoàn thành được mục tiêu mà MTTQ Việt Nam tỉnh cùng các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh phấn đấu đó là: 100% khu dân cư trên địa bàn tỉnh tổ chức tốt Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc; mỗi khu dân cư có ít nhất một công trình hoặc phần việc tiêu biểu; 100% Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp có kế hoạch tổ chức vận động, phát huy nguồn lực ủng hộ Quỹ Vì người nghèo và an sinh xã hội.

Đồng thời, mỗi năm, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh chủ trì tổ chức giám sát, phản biện ít nhất 3 nội dung và 4 dự thảo văn bản. Mỗi huyện, thành phố chủ trì tổ chức giám sát, phản biện ít nhất 2 nội dung và 2 dự thảo văn bản. Mỗi xã, phường, thị trấn chủ trì tổ chức giám sát, phản biện ít nhất 1 nội dung và 1 dự thảo văn bản.

Ngoài ra, Ủy ban MTTQ tỉnh phấn đấu 100% cán bộ Mặt trận cấp xã, trưởng ban công tác Mặt trận ấp, khu phố được bồi dưỡng kiến thức, kỹ năng công tác Mặt trận. 100% Ủy ban MTTQ Việt Nam cấp xã ứng dụng Fanpage/Facebook và các mạng xã hội vào công tác tuyên truyền, vận động…

Để hoàn thành mục tiêu này, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang cho biết, Mặt trận các cấp trong tỉnh sẽ nỗ lực để tạo sự đồng thuận, thống nhất trong nhân dân vì mục tiêu chung là đưa Đồng Nai phát triển, đời sống nhân dân ấm no,
hạnh phúc.

Văn Truyên

 

Phó chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam TÔ THỊ BÍCH CHÂU:

Xây dựng niềm tin và khát vọng cống hiến trong nhân dân

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đánh giá rất cao việc MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động, tập hợp các tầng lớp nhân dân củng cố, tăng cường, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, nhất là tuyên truyền, tạo đồng thuận trong nhân dân thực hiện các dự án trọng điểm.

Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam mong muốn MTTQ Việt Nam các cấp tỉnh Đồng Nai tiếp tục bám sát các quan điểm, chủ trương của Đảng, của tỉnh nhằm xây dựng niềm tin và khát vọng cống hiến trong nhân dân.

 

Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy HỒ THANH SƠN:

Đại diện tiêu biểu cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân

Thời gian tới, MTTQ các cấp của tỉnh phải trở thành ngôi nhà chung mà mọi ngành, mọi giới từ các chức sắc, tôn giáo, tu sĩ, trí thức, nhà khoa học đến các doanh nghiệp, doanh nhân, hội đoàn, các tổ chức xã hội, kiều bào ta ở nước ngoài đều có thể đến để đề đạt, thảo luận, hiến kế xây dựng đất nước, xây dựng tỉnh nhà ngày càng phát triển. Đưa Mặt trận thực sự là tổ chức liên minh chính trị, liên hiệp tự nguyện, đại diện tiêu biểu cho ý chí và nguyện vọng của nhân dân...

Tin xem nhiều