Báo Đồng Nai điện tử
En

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn làm việc với Tỉnh ủy Đồng Nai

Hồ Thảo
19:34, 08/08/2024

(ĐN) - Chiều 8-8, Ủy viên Bộ chính trị, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đã làm việc với Tỉnh ủy Đồng Nai về tình hình kinh tế - xã hội và Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: Huy Anh
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc. Ảnh: Huy Anh

Cùng dự có Phó chủ tịch Quốc hội Nguyễn Đức Hải, các đồng chí Ủy viên Thường vụ Quốc hội, lãnh đạo các bộ, ngành Trung ương.

Lãnh đạo Đồng Nai dự buổi làm việc có Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh; Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn; Chủ tịch HĐND Thái Bảo; Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức; Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Cao Văn Quang cùng các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, lãnh đạo các sở, ban ngành của tỉnh.

Đồng Nai kiến nghị tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách

Tại buổi làm việc, Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội an ninh, quốc phòng 7 tháng của năm 2024; tình hình triển khai Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; tình hình triển khai cơ sở hạ tầng đối với các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh… đồng thời nêu một số kiến nghị, đề xuất.

Theo Quyền Chủ tịch UBND tỉnh, Đồng Nai là tỉnh có tỷ lệ điều tiết, đóng góp về ngân sách Trung ương 50%; tổng thu ngân sách đứng thứ 6/63 tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, chi ngân sách của tỉnh còn hạn chế, chi ngân sách/người dân hiện nay là thấp, thấp hơn mặt bằng chung cả nước. Từ đó, tỉnh kiến nghị Quốc hội xem xét tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách cho tỉnh Đồng Nai lên khoảng 65% để đảm bảo nguồn lực cho tỉnh phát triển trong thời gian tới.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Huy Anh
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Huy Anh

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh cũng nêu kiến nghị một số nội dung liên quan đến Dự án Cảng hàng không Quốc tế Long Thành. Theo Quyền Chủ tịch UBND tỉnh, Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn sau khi bố trí tái định cư Cảng hàng không quốc tế Long Thành còn dư 1.800 lô. Trong khi đó, việc chuẩn bị các khu tái định cư cho các dự án khác trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn.

Vì vậy, tỉnh kiến nghị được sử dụng 1.800 lô tái định cư này để bố trí tái định cư các dự án trên địa bàn; về cơ chế tài chính thực hiện quyết toán hoàn trả kinh phí đầu tư cho ngân sách Trung ương theo quy định...

Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội an ninh, quốc phòng 7 tháng của năm 2024... Ảnh: Huy Anh
Quyền Chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức báo cáo tóm tắt tình hình kinh tế - xã hội an ninh, quốc phòng 7 tháng của năm 2024... Ảnh: Huy Anh

Tỉnh cũng đề nghị Quốc hội chỉ đạo sớm ban hành quy định về định mức biên chế (hoặc khung biên chế) công chức và viên chức của vị trí việc làm để địa phương có cơ sở thẩm định, xác định số lượng biên chế của từng vị trí việc làm cho các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh; đồng thời chấp thuận giao cơ chế đặc thù cho tỉnh được quyết định biên chế dựa trên nhu cầu thực tế, khả năng cân đối ngân sách của tỉnh...

Ngoài ra, tỉnh cũng nêu một số kiến nghị liên quan đến Dự án đường cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu; Dự án thoát nước Cảng hàng không quốc tế Long Thành; việc đầu tư các nút giao trên Quốc lộ 51; dự án Vành đai 4 Thành phố Hồ Chí Minh đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai…

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tặng quà cho lãnh đạo tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Huy Anh
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn tặng quà cho lãnh đạo tỉnh Đồng Nai. Ảnh: Huy Anh

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn đánh giá cao và khen ngợi những kết quả nổi bật mà Đồng Nai đạt được thời gian qua.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, cơ cấu kinh tế Đồng Nai đã chuyển dịch mạnh theo hướng công nghiệp; các thành phần kinh tế phát triển, đặc biệt là thành phần kinh tế tư nhân, kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài.

Đồng Nai cũng là một trong 5 tỉnh đóng góp ngân sách lớn nhất cả nước. Thu nhập bình quân đầu người cao; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,3%. Thu ngân sách 7 tháng vừa qua tăng 10% so với cùng kỳ, đứng thứ 6/63 tỉnh, thành phố. Thu hút đầu tư khu vực ngoài Nhà nước tăng 39%. Đến nay tỉnh có 106/120 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao, là một trong 2 địa phương đi đầu trong xây dựng nông thôn mới của cả nước. Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã trên địa bàn tỉnh được quan tâm triển khai…

Quan tâm đào tạo nghề, tạo sinh kế cho người dân vùng dự án

Về nhiệm vụ trong thời gian tới, Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, chỉ còn không đầy 1,5 năm nữa sẽ diễn ra Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV. Để cho Đại hội thành công thì các bộ, ngành, địa phương trong đó có Đồng Nai phải quyết tâm thực hiện tốt Nghị quyết đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII cũng như Nghị quyết đại hội của tỉnh Đảng bộ.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý, Đồng Nai đang triển khai nhiều dự án trọng điểm quốc gia như: Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành; đường Cao tốc Biên Hòa – Vũng Tàu … và các dự án trọng điểm của tỉnh. Tỉnh cần đẩy nhanh tiến độ bồi thường tái định cư, thu hồi đất để có mặt bằng  đảm bảo các dự án được thực hiện đúng tiến độ. Đặc biệt, từ ấp, xã, huyện, tỉnh phải thật sự quan tâm đến công tác đào tạo nghề, tạo sinh kế để ổn định đời sống người dân, nhất là ở những khu vực có dự án lớn.

Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai tặng quà cho Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Ảnh: Huy Anh
Lãnh đạo tỉnh Đồng Nai tặng quà cho Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn. Ảnh: Huy Anh

Tỉnh cũng cần khẩn trương triển khai ban hành các quy định chi tiết thuộc thẩm quyền để đảm bảo thực hiện đồng bộ, thông suốt các Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản, Luật Các tổ chức tín dụng có hiệu lực từ ngày 1-8-2024.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư kinh doanh, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp. Đẩy mạnh giải ngân các dự án vốn đầu tư công; cùng với đó, quan tâm hỗ trợ, thúc đẩy, giải ngân vốn của các thành phần kinh tế đầu tư trên địa bàn nhằm tạo động lực cho sự phát triển. Quyết tâm đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân, người thu nhập thấp.

Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng thành viên đoàn công tác, lãnh đạo tỉnh chụp hình lưu niệm sau buổi làm việc. Ảnh: Huy Anh
Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng thành viên đoàn công tác, lãnh đạo tỉnh chụp hình lưu niệm sau buổi làm việc. Ảnh: Huy Anh

Chủ tịch Quốc hội cũng đề nghị, Đồng Nai cần tăng cường phân cấp đi đôi với kiểm tra, giám sát, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu, siết chặt kỷ luật, kỷ cương trong bộ máy hệ thống chính trị. Tiếp tục tăng cường công tác phòng chống tham nhũng, tiêu cực lãng phí; tiếp tục đổi mới nâng cao hoạt động của HĐND, Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh...

Ghi nhận các kiến nghị của Đồng Nai, Chủ tịch Quốc hội đề nghị tỉnh cụ thể hóa các kiến nghị này thành các tờ trình, báo cáo đề án cụ thể gửi đến các bộ, ngành có liên quan; đồng thời, Tổng thư ký Quốc hội tổng hợp các đề xuất kiến nghị của tỉnh để trả lời, giải quyết theo thẩm quyền trên tinh thần tạo điều kiện hỗ trợ tối đa góp phần thúc đẩy cho Đồng Nai ngày càng phát triển.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Huy Anh
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Huy Anh

Phát biểu tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh nhấn mạnh, Đồng Nai sẽ nỗ lực nhiều hơn nữa để đưa tỉnh nhà ngày càng phát triển, đóng góp nhiều hơn nữa cho sự phát triển đất nước. Trao đổi thêm một số khó khăn về nguồn lực và nhân lực cho sự phát triển, Bí thư Tỉnh ủy mong Quốc hội tiếp tục quan tâm xem xét hỗ trợ Đồng Nai trong thời gian tới.

Tin Hồ Thảo; Ảnh: Huy Anh

 

Tin xem nhiều