Báo Đồng Nai điện tử
En

Quan tâm cán bộ, công chức dôi dư sau sắp xếp

Thảo Lâm
07:20, 24/07/2024

Kỳ họp thứ 18, HĐND tỉnh khóa X mới đây,  HĐND tỉnh đã thông qua chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và viên chức, người lao động dôi dư phải nghỉ công tác do sắp xếp đơn vị hành chính (ĐVHC) cấp xã giai đoạn đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Đảng ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tân Mai (thành phố Biên Hòa)  - một trong những phường thuộc diện sắp xếp tổ chức, ra mắt mô hình Chính quyền thân thiện.
Đảng ủy - HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Tân Mai (thành phố Biên Hòa) - một trong những phường thuộc diện sắp xếp tổ chức, ra mắt mô hình Chính quyền thân thiện. Ảnh: XUÂN NƯƠNG

Theo nghị quyết, ngoài được hưởng chính sách theo quy định của Chính phủ, đội ngũ cán bộ nói trên còn có thêm chế độ hỗ trợ của tỉnh.

Thêm chế độ hỗ trợ

Theo Đề án Sắp xếp ĐVHC cấp xã giai đoạn 2023-2025 của tỉnh, trong giai đoạn 2023-2025, toàn tỉnh có 22 phường, xã trên địa bàn huyện Vĩnh Cửu, huyện Tân Phú, thành phố Long Khánh và thành phố Biên Hòa thuộc diện sắp xếp.

Trình bày tờ trình của UBND tỉnh liên quan đến chính sách này tại Kỳ họp thường lệ giữa năm 2024, Giám đốc Sở Nội vụ Nguyễn Hữu Định cho biết, qua rà soát, số lượng cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách cấp xã thuộc diện sắp xếp có mặt đến thời điểm hiện tại là 619 người. Tỉnh dự kiến tiếp tục bố trí là 455 người. Số lượng cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách cấp xã dôi dư sau sắp xếp dự kiến là 164 người; trong đó, đa phần trong độ tuổi trẻ, đủ điều kiện, tiêu chuẩn, đang công tác bình thường và được đánh giá là hoàn thành nhiệm vụ trở lên nên khó vận động giải quyết chính sách tinh giản và thôi việc ngay.

Riêng với viên chức, người lao động làm việc ở 22 trạm y tế xã, phường thuộc diện sắp xếp, Sở Y tế đã có phương án bố trí công tác tại các trạm y tế và trung tâm y tế cấp huyện sau khi sắp xếp.

Nhằm thể hiện sự quan tâm của tỉnh đối với đội ngũ dôi dư nghỉ việc, thúc đẩy tự nguyện tinh giản cao hơn, tạo sự ổn định về mặt xã hội khi đội ngũ dôi dư này nghỉ việc, chuyển đổi công tác, UBND tỉnh đã đề xuất HĐND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ đối với cán bộ, công chức cấp xã, người hoạt động không chuyên trách ở cấp xã và viên chức, người lao động dôi dư phải nghỉ công tác do sắp xếp ĐVHC cấp xã giai đoạn đến năm 2025 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai.

Điểm đặc biệt của nghị quyết này là ngoài các chế độ, chính sách được hưởng theo Nghị định số 29/2023/NĐ-CP ngày 3-6-2023 của Chính phủ về tinh giản biên chế, cán bộ công chức dôi dư còn được hỗ trợ thêm một lần bằng 80% tổng kinh phí được hưởng theo quy định tại Nghị định số 29/2023/NĐ-CP.

Trưởng ban Pháp chế HĐND tỉnh Trương Thị Mỹ Dung cho biết, qua thẩm tra, Ban Pháp chế HĐND tỉnh nhận thấy việc đề xuất mức hỗ trợ thêm nêu trên xuất phát từ tình hình thực tiễn, có tham khảo các địa phương lân cận và khả năng cân đối ngân sách địa phương, phù hợp với mức sống của người dân trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, thể hiện sự quan tâm của tỉnh đối với đội ngũ dôi dư nghỉ việc, thúc đẩy tự nguyện tinh giản cao hơn, tạo sự ổn định về mặt xã hội khi đội ngũ dôi dư này nghỉ việc, chuyển đổi công tác, tái cơ cấu sức lao động sang ngành nghề khác. Do đó, Ban Pháp chế HĐND tỉnh đã nhất trí với nội dung theo đề xuất của UBND tỉnh.

Đồng thuận, an tâm

Phó bí thư thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Biên Hòa Huỳnh Tấn Đạt cho biết, thực hiện đề án sắp xếp ĐVHC theo chủ trương của Trung ương và tỉnh, giai đoạn 2023-2025, thành phố có 9 ĐVHC thuộc diện được sắp xếp. Sau khi sắp xếp giảm 5 ĐVHC, cùng với đó sẽ có một số cán bộ, công chức và người hoạt động không chuyên trách dôi dư.

Thành phố đã xây dựng tiêu chí đối với cán bộ còn tuổi đảm bảo năng lực, trình độ sẽ bố trí vào những vị trí mới. Ngoài ra, còn một số cán bộ đã lớn tuổi vì lý do sức khỏe hoặc theo nguyện vọng sẽ xem xét nghỉ hưởng chế độ. Vừa qua, HĐND tỉnh ban hành chính sách hỗ trợ thêm cho cán bộ dôi dư. Qua theo dõi nắm bắt tình hình tư tưởng cho thấy, cán bộ, công chức trên địa bàn thành phố rất an tâm khi triển khai quy định của Trung ương và các chế độ chính sách hỗ trợ cho cán bộ dôi dư sau sắp xếp.

Phó bí thư thường trực Thành ủy Biên Hòa cũng cho rằng, để triển khai thực hiện tốt chính sách nói trên khi có hiệu lực thi hành, các cơ quan, ban, ngành có liên quan của tỉnh cần có hướng dẫn cụ thể về việc thực hiện chính sách để cán bộ công chức an tâm.

Chủ tịch UBND phường Quyết Thắng (thành phố Biên Hòa) Huỳnh Đặng Minh Khoa cho biết, Quyết Thắng là một trong những phường thuộc diện sắp xếp ĐVHC, thời gian qua, phường triển khai thực hiện đúng theo các chỉ đạo hướng dẫn từ tỉnh và thành phố. Đội ngũ cán bộ, công chức, người hoạt động không chuyên trách trên địa bàn phường đồng thuận, an tâm với các chủ trương, chính sách có liên quan, trong đó có chính sách hỗ trợ cán bộ dôi dư sau sắp xếp vừa được HĐND tỉnh ban hành mới đây.

Anh Trương Thanh Tuấn, Chủ tịch Hội Nông dân xã Tân Bình (huyện Vĩnh Cửu) - một trong những xã thuộc diện sắp xếp, cũng bày tỏ đồng thuận cao đối với các chủ trương, chính sách liên quan đến sắp xếp ĐVHC cấp xã trên địa bàn, trong đó có chính sách hỗ trợ cán bộ dôi dư sau sắp xếp vừa được ban hành.

Anh Tuấn cho rằng, chính sách đã thể hiện được sự quan tâm của tỉnh, có ý nghĩa động viên, khuyến khích lớn và tạo sự ổn định về mặt xã hội khi đội ngũ dôi dư nghỉ công tác.

Thảo Lâm

Tin xem nhiều