Báo Đồng Nai điện tử
En

Đa dạng hoạt động trải nghiệm, trang bị kỹ năng cho thiếu nhi

Nga Sơn
07:05, 24/07/2024

Bên cạnh hoạt động vui chơi giải trí, phát triển năng khiếu, vào mùa hè, thiếu nhi còn được tham gia nhiều hoạt động trải nghiệm, trang bị kỹ năng để có thêm hành trang trong quá trình trưởng thành.

Các em thiếu nhi trải nghiệm tìm hiểu về phương tiện chữa cháy trong Chương trình Em làm chiến sĩ công an nhân dân.
Các em thiếu nhi trải nghiệm tìm hiểu về phương tiện chữa cháy trong Chương trình Em làm chiến sĩ công an nhân dân. Ảnh:N.Sơn

Điểm chung của những chương trình, hoạt động này ở chỗ đều đem đến cho các em thiếu nhi cơ hội được trải nghiệm.

Cơ hội trải nghiệm

Mặc dù phải xa nhà, xa cha mẹ, xa những thiết bị công nghệ với những chương trình giải trí cuốn hút, nhưng trải qua 6 ngày của Học kỳ quân đội tổ chức tại Vùng 2 Hải quân, em Phan Ngọc Đăng Khôi, học sinh lớp 6, Trường trung học cơ sở (THCS) Ngô Thời Nhiệm (huyện Định Quán) thấy thật xứng đáng.

Đăng Khôi cho biết, 6 ngày trong “quân ngũ” là những ngày trải nghiệm tuyệt vời của em và các bạn. Trong thời gian “nhập ngũ”, em được tìm hiểu về lịch sử, truyền thống Quân đội nhân dân Việt Nam, lực lượng Hải quân nhân dân Việt Nam. Và đặc biệt, em được trải nghiệm những ngày sống trong môi trường quân ngũ: sáng dậy sớm, gấp xếp nội vụ, tập thể dục; đi ăn tập trung ở nhà ăn, phải xếp hàng, điểm quân số, tự rửa chén đũa của mình sau khi ăn; tự giặt đồ cá nhân…

Bên cạnh hoạt động trải nghiệm, trang bị kỹ năng sống, hầu hết các chương trình đều có nội dung tham quan, tìm hiểu tại địa chỉ đỏ nhằm tuyên truyền, giáo dục cho các em học sinh hiểu thêm về truyền thống.

Sau những phản hồi tích cực của phụ huynh, học sinh ở lần tổ chức đầu tiên năm 2023, năm nay, Nhà thiếu nhi Đồng Nai, Thành đoàn Biên Hòa và Ban Thanh niên Công an tỉnh đã tiếp tục phối hợp tổ chức Chương trình Em làm chiến sĩ công an nhân dân lần thứ 2.

Ước mơ làm công an từ khi còn nhỏ nên vừa nghỉ hè, em Nguyễn Ngọc Hải Yến, học sinh lớp 8, Trường THCS Dương Văn Thì (huyện Nhơn Trạch) xin cha mẹ đăng ký tham gia, Chương trình Em làm chiến sĩ công an nhân dân. Hải Yến cho hay, ngoài trải nghiệm tự lập, tự phục vụ bản thân, phần trải nghiệm mà Hải Yến tâm đắc nhất chính là đến tham quan, tìm hiểu, trải nghiệm trang thiết bị, phương tiện thường được cảnh sát cơ động, cảnh sát giao thông, cảnh sát phòng cháy, chữa cháy sử dụng khi làm nhiệm vụ.

“Sau chương trình, hình ảnh những chú công an mặc quân phục, được trang bị thiết bị và điều khiển phương tiện khi làm nhiệm vụ cứ đọng lại trong tâm trí em, thôi thúc em nỗ lực học tập, rèn luyện, phấn đấu trở thành chiến sĩ công an nhân dân” - Hải Yến bộc bạch.

Bên cạnh những chương trình trải nghiệm dài ngày, một số địa phương, đơn vị còn tổ chức những chương trình trải nghiệm trong thời gian ngắn, tạo cơ hội cho thiếu nhi tham gia như: Một ngày làm nông dân; Một ngày làm chiến sĩ cảnh sát phòng cháy, chữa cháy; Trại hè tiếng Anh…

Trang bị nhiều kỹ năng

Giám đốc Nhà thiếu nhi Đồng Nai Trương Hải Thi cho biết: “Chương trình Học kỳ quân đội đã được tổ chức nhiều năm. Trước yêu cầu đổi mới, tạo sự khác biệt so với các chương trình Học kỳ quân đội những năm trước, chúng tôi đã đề xuất tổ chức ở đơn vị hải quân. Bên cạnh đó, xuất phát từ nhu cầu thực tế của thiếu nhi hiện nay, chúng tôi đã thêm vào khung chương trình nhiều kỹ năng sống, giúp các em hoàn thiện bản thân cũng như nhận biết được những hành vi xấu”.

Theo đó, Nhà thiếu nhi Đồng Nai đã phối hợp tổ chức các chuyên đề: Bảo vệ trẻ em trên không gian mạng; Phòng, chống xâm hại trẻ em…. Báo cáo viên chia sẻ chuyên đề thường là chuyên gia tâm lý đến từ Thành phố Hồ Chí Minh. Đối với chuyên đề liên quan đến xâm hại, báo cáo viên sử dụng cách nói dí dỏm và ngôn từ phù hợp với độ tuổi nhằm giúp các em mạnh dạn chia sẻ những thắc mắc của bản thân.

Em Hoàng Nguyễn Phương Linh, học sinh lớp 5, Trường tiểu học Long Thành A (huyện Long Thành), cho biết em khá tâm đắc với chuyên đề Bảo vệ trẻ em trên không gian mạng. Theo Phương Linh, hiện nay trẻ em sử dụng internet, mạng xã hội từ rất sớm. Cá nhân Linh 11 tuổi nhưng đã sở hữu Facebook, Zalo cá nhân. Mặc dù được nghe nhiều cảnh báo từ cha mẹ, thầy cô và ngay cả trên các trang mạng xã hội về cách bảo vệ bản thân khi sử dụng internet, mạng xã hội nhưng Linh vẫn chưa thật sự yên tâm. Vì vậy, khi được nghe chuyên đề về bảo vệ trẻ trên môi trường mạng, em chăm chú lắng nghe để góp nhặt thêm cho mình những cách thức đảm bảo an toàn trên không gian mạng.

Với phương châm “Học mà chơi - Chơi mà học”, Thành đoàn Biên Hòa vừa chủ trì phối hợp tổ chức Trại hè tiếng Anh thành phố Biên Hòa lần thứ IX. Bí thư Thành đoàn Biên Hòa Nguyễn Ngọc Thảo An chia sẻ, tham gia chương trình, đội viên, thiếu nhi không chỉ được tham quan, tìm hiểu về di tích lịch sử, mà còn được trải nghiệm trò chơi bằng tiếng Anh, giúp các em thiếu nhi cải thiện được kỹ năng nghe, nói tiếng Anh…

Nga Sơn

Tin xem nhiều