Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung lãnh đạo để tăng trưởng kinh tế đạt mức cao nhất

Phương Hằng
14:04, 09/12/2023

(ĐN) - Ngày 9-12, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai đã có buổi làm việc với Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh về kết quả công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ tỉnh từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay.

Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: Ngọc Thành

Cùng dự làm việc với Thường trực Ban Bí thư có Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban thường trực Ban Tổ chức Trung ương Mai Văn Chính và lãnh đạo các ban Đảng, Văn phòng Trung ương Đảng.

Về phía tỉnh Đồng Nai, chủ trì và dự buổi làm việc với đoàn có các đồng chí: Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh; Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Hồ Thanh Sơn; Phó bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Quản Minh Cường; các đồng chí Ủy viên Ban TVTU: Thái Bảo, Chủ tịch HĐND tỉnh; Võ Tấn Đức, quyền Chủ tịch UBND tỉnh; Cao Văn Quang, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh và lãnh đạo các đơn vị, địa phương của tỉnh.

Đã thực hiện đạt và vượt hầu hết các chỉ tiêu đề ra

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh cho biết, Đảng bộ tỉnh Đồng Nai hiện có 943 tổ chức cơ sở Đảng, trong đó có 620 chi bộ và 323 đảng bộ cơ sở. Hơn nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII và Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XI, đến nay có 15/16 chỉ tiêu đạt và vượt theo nghị quyết đại hội Đảng bộ tỉnh.

Trong lĩnh vực xây dựng Đảng, Ban TVTU và các cấp ủy, tổ chức Đảng đã chú trọng về công tác giáo dục chính trị tư tưởng; nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của các tổ chức Đảng ; chủ động thực hiện chương trình kiểm tra, giám sát có trọng tâm, trọng điểm; tăng cường chỉ đạo thực hiện công tác nội chính, cải cách tư pháp, phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; quan tâm công tác dân vận, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh báo cáo tại buổi làm việc. Ảnh: Ngọc Thành
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Hồng Lĩnh báo cáo tại buổi làm việc. Ảnh: Ngọc Thành

Theo đó, một số kết quả nổi bật trên lĩnh vực xây dựng Đảng mà Đồng Nai đã đạt được từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đó là Tỉnh ủy, các cấp ủy trực thuộc đã thực hiện nghiêm các nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt Đảng, nhất là nguyên tắc tập trung dân chủ; đề cao trách nhiệm, vai trò nêu gương của người đứng đầu; thực hiện phân công các đồng chí Ủy viên Ban TVTU, Tỉnh ủy viên thường xuyên dự sinh hoạt với chi bộ khu dân cư để kịp thời thông tin và nắm tình hình ở cơ sở.

Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, toàn tỉnh đã kết nạp hơn 6 ngàn đảng viên, nâng tổng số đảng viên toàn tỉnh hiện nay lên hơn 88 ngàn đảng viên. Hàng năm tỉnh đều thực hiện đạt và vượt chỉ tiêu về kết nạp đảng.

Tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị được đổi mới, sắp xếp tinh gọn hơn, gắn với tinh giản biên chế, từng bước nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động. Các nội dung trong công tác cán bộ được thực hiện chặt chẽ, từ khâu đánh giá đến quy hoạch, đào tạo, luân chuyển, bố trí, sử dụng cán bộ...; trong đó quan tâm luân chuyển cán bộ trẻ để đào tạo thực tiễn và tạo nguồn cán bộ kế cận.

Người đứng đầu cấp ủy đã thực hiện nghiêm Quy định số 11-QĐi/TW của Bộ Chính trị về trách nhiệm người đứng đầu trong tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý kiến nghị phản ánh của dân. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, người đứng đầu cấp ủy các cấp đã tiếp gần 6,4 ngàn lượt công dân; trong đó Bí thư Tỉnh ủy tiếp 141 lượt công dân, doanh nghiệp.

Đồng chí Mai Văn Chính, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng ban thường trực Ban Tổ chức Trung ương phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Ngọc Thành

Tỉnh ủy đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống tham nhũng, tiêu cực của tỉnh, đến nay đã chỉ đạo xét xử kết thúc 3 vụ; đang chỉ đạo xử lý 22 vụ.

Bên cạnh những kết quả đạt được nói trên, Bí thư Tỉnh ủy cũng nêu rõ một số hạn chế trong công tác xây dựng Đảng của Đảng bộ tỉnh.

Bí thư Tỉnh ủy đã kiến nghị với đoàn công tác của Thường trực Ban Bí thư 5 vấn đề về công tác xây dựng Đảng, đó là: việc bố trí cán bộ trẻ dưới 40 tuổi trong cấp ủy cấp tỉnh, cấp huyện và lãnh đạo các sở, ngành đang là vấn đề khó khăn, chưa đạt tỷ lệ theo yêu cầu; việc kết luận tiêu chuẩn chính trị đối với cán bộ, đảng viên, khối lượng hồ sơ phải thực hiện rất nhiều nên còn khó khăn; Trung ương sớm có hướng dẫn xây dựng vị trí việc làm cho các địa phương; hướng dẫn đánh giá năng lực làm việc của cán bộ trong môi trường quốc tế; đồng thời, Trung ương xem xét việc giao biên chế cho Đồng Nai đảm bảo phù hợp với quy mô dân số, số tổ chức Đảng và đảng viên của Đảng bộ tỉnh.

Tập trung lãnh đạo để đạt mức tăng trưởng GRDP cao nhất

Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tổ chức Trung ương Trương Thị Mai ghi nhận và đánh giá cao sự nỗ lực rất lớn của Thường trực, Ban TVTU và Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện nhiệm vụ của Đảng bộ tỉnh từ sau đại hội nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay. Hiện nay chỉ còn 1 chỉ tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đề ra chưa thực hiện đạt, đó là về tăng trưởng kinh tế GRDP.

Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Ngọc Thành
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Ngọc Thành

Thường trực Ban Bí thư cho rằng, năm 2023, GRDP của Đồng Nai đạt 5,3%, tuy chưa đạt chỉ tiêu nghị quyết Tỉnh ủy đề ra nhưng mức tăng trưởng này đã cao hơn mức tăng bình quân chung cả nước. Từ nay đến cuối nhiệm kỳ, toàn tỉnh cần tiếp tục nỗ lực phấn đấu để đạt mức tăng trưởng cao nhất. Sự phát triển của Đồng Nai không chỉ có ý nghĩa riêng cho Đồng Nai mà còn cho cả khu vực và cả nước.

Đồng chí cũng ghi nhận, bên cạnh kết quả tích cực về tăng trưởng GRDP, thu nhập bình quân đầu người ở Đồng Nai gần 140 triệu đồng/năm, đứng ở tốp đầu cả nước. Tỉnh cũng có nhiều nỗ lực trong thu hút đầu tư; thu ngân sách và thực hiện các vấn đề về văn hóa- xã hội; đi đầu trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu.

Đặc biệt, Đồng Nai là tỉnh có đông đồng bào theo đạo nhưng hệ thống chính trị trong tỉnh đã tuyên truyền, vận động phát huy tốt tinh thần sống tốt đời, đẹp đạo của đồng bào tôn giáo, đóng góp quan trọng vào sự phát triển của địa phương. Đồng Nai là mô hình kiểu mẫu của cả nước về công tác vận động quần chúng trong đồng bào có đạo.

Tỉnh cũng làm tốt công tác phát triển đảng viên mới nói chung và phát triển đảng viên, thành lập tổ chức Đảng trong doanh nghiệp ngoài khu vực ngoài nhà nước.

Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Trưởng ban Tổ chức Trung ương cùng đoàn công tác chụp ảnh lưu niệm với lãnh đạo tỉnh

Ban TVTU và các cấp ủy đã có nhiều giải pháp lãnh đạo, chỉ đạo phát triển đồng đều giữa các địa phương trong tỉnh, đảm bảo không để khoảng cách quá lớn về giàu - nghèo, giữa các vùng miền, đô thị và nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Thường trực Ban Bí thư cho rằng, nếu khoảng cách giàu - nghèo quá lớn thì khó có công bằng xã hội và chỉ có tiến bộ mà không có công bằng thì chưa đúng với chủ trương của Đảng.

Đồng chí Trương Thị Mai nhấn mạnh, thời gian còn lại của nhiệm kỳ 2020-2025 rất ngắn, do đó toàn Đảng bộ tỉnh tiếp tục nỗ lực phấn đấu để hoàn thành các nhiệm vụ đề ra.  Đồng thời, tỉnh tập trung chuẩn bị các công việc cho nhiệm kỳ tới, trong đó đánh giá, rà soát, sắp xếp đội ngũ cán bộ, quan tâm đội ngũ cán bộ trẻ, có năng lực nổi trội; chú trọng đoàn kết, đảm bảo nguyên tắc tập trung dân chủ...

Phương Hằng

Tin xem nhiều