Báo Đồng Nai điện tử
En

Thay đổi để thích ứng với bối cảnh mới

Nga Sơn
09:05, 14/10/2023

Sự phát triển mạnh mẽ của khoa học công nghệ, internet và mạng xã hội đã tác động mạnh mẽ đến thanh niên. Để làm tốt chức năng tập hợp, đoàn kết, giáo dục thanh niên, tổ chức hội LHTN các cấp đã có những thay đổi để đưa hoạt động đến gần với thanh niên.

Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Nguyễn Hiếu Trung (bìa trái) trao đổi với thanh niên nông thôn tham gia Ngày hội Thanh niên nông thôn sáng tạo khởi nghiệp. Ảnh: N.Sơn
Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Nguyễn Hiếu Trung (bìa trái) trao đổi với thanh niên nông thôn tham gia Ngày hội Thanh niên nông thôn sáng tạo khởi nghiệp. Ảnh: N.Sơn

Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh Nguyễn Hiếu Trung cho biết, thay vì tổ chức một hoạt động cho nhiều đối tượng thanh niên cùng tham gia, thời gian gần đây, Hội LHTN tỉnh đã phối hợp tổ chức hoạt động cho từng đối tượng thanh niên.

* Đưa hoạt động đến từng đối tượng thanh niên

Thanh niên công nhân là lực lượng luôn được tổ chức Đoàn, Hội chú trọng tổ chức các hoạt động. Hàng năm, vào dịp Tết Nguyên đán, Tháng Công nhân, hội LHTN các cấp vận động nguồn lực để đem đến cho thanh niên công nhân những hoạt động bổ ích như: các chương trình Vui Tết cùng thanh niên công nhân; phiên chợ công nhân; tư vấn chăm sóc sức khỏe sinh sản, phòng chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS; tư vấn pháp luật lao động, bảo hiểm xã hội…

Chị Thạch Thị Kim Vy, đang làm công nhân, ở trọ tại khu nhà trọ Đức Chuyên (xã Thạnh Phú, H.Vĩnh Cửu) cho biết, cách đây gần 4 tháng, khu nhà trọ nơi chị ở có chương trình tập huấn kiến thức sức khỏe sinh sản và phòng, chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS trong thanh niên công nhân do Tỉnh đoàn, Hội LHTN tỉnh phối hợp tổ chức. Nhờ có chương trình đó, chị hiểu đúng và biết cách chăm sóc sức khỏe sinh sản; phòng, chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS.

Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh NGUYỄN HIẾU TRUNG cho rằng, Hội LHTN tỉnh khuyến khích thành lập các CLB, đội, nhóm theo sở thích nhưng phải đảm bảo có sự định hướng của tổ chức hội.

"Tôi nghĩ, tổ chức Đoàn, Hội nên tăng cường các hoạt động về khu nhà trọ để thanh niên được tham gia các hoạt động Đoàn, Hội nhiều hơn" - chị Vy nói.

Tính đến tháng 6-2023, các cấp hội LHTN trong tỉnh đã tập hợp trên 68 ngàn thanh niên có đạo (chiếm 27,4% tổng số hội viên thanh niên); trên 12 ngàn thanh niên dân tộc vào tổ chức (chiếm 4,7% tổng số hội viên thanh niên).

Anh Nguyễn Hiếu Trung chia sẻ, đây là kết quả nỗ lực của các cấp hội trong toàn tỉnh. Hội LHTN tỉnh hàng năm đều phối hợp tổ chức ngày hội dành cho thanh niên tôn giáo, dân tộc.

Chủ tịch Hội LHTN P.Tân Biên (TP.Biên Hòa) Nguyễn Thế Anh cho biết, P.Tân Biên có trên 98% đồng bào theo đạo Công giáo. Để tập hợp thanh niên tôn giáo, anh đã tiếp cận, vận động thanh niên phụ trách hoạt động giới trẻ của giáo xứ làm bí thư chi đoàn; duy trì mô hình tuyên truyền ca khúc cách mạng làm nhiệm vụ biểu diễn phục vụ đoàn viên thanh niên và các tầng lớp nhân dân; tổ chức các hoạt động gắn liền với nhu cầu của thanh niên, yêu cầu thực tiễn tại địa phương.

* Phát huy vai trò CLB, đội, nhóm theo sở thích

Không chỉ đưa hoạt động đến từng đối tượng thanh niên mà tổ chức hội các cấp còn tăng cường thành lập các mô hình CLB, đội, nhóm theo sở thích. Tính đến tháng 6-2023, toàn tỉnh có gần 3 ngàn CLB, đội, nhóm theo sở thích khác nhau. Hội LHTN tỉnh, các huyện, thành phố thời gian qua đã tổ chức được các sân chơi, hoạt động chung dành cho các CLB, đội, nhóm theo sở thích.

Trong đó, có thể kể đến là mô hình Trại rèn luyện hào khí Đồng Nai đến nay đã trải qua 13 lần tổ chức. Anh Nguyễn Hiếu Trung cho hay, tổ chức trại rèn luyện không chỉ để phát hiện, bồi dưỡng, xây dựng lực lượng huấn luyện viên cấp tỉnh có nghiệp vụ công tác hội, có kỹ năng đoàn kết, tập hợp thanh niên mà quan trọng hơn, trại rèn luyện là sân chơi chung dành cho những cán bộ Đoàn, Hội, hội viên thanh niên đam mê kỹ năng. Vì vậy, qua 13 lần tổ chức, Trại rèn luyện hào khí Đồng Nai vẫn có sức hút mạnh mẽ. Trại rèn luyện hào khí Đồng Nai năm 2023 được tổ chức mới đây đã thu hút gần 130 trại sinh tham gia.

Bên cạnh đó là các CLB hỗ trợ và đảm bảo an toàn giao thông (trực thuộc Hội LHTN tỉnh và các huyện, thành phố) được thành lập vừa để tập hợp những thanh niên có tinh thần thiện nguyện, vừa hỗ trợ nhân dân và đảm bảo an toàn giao thông. Vào buổi tối, các CLB lại tổ chức cho các thành viên đi trên các tuyến đường để kịp thời hỗ trợ người dân gặp các vấn đề về phương tiện khi tham gia giao thông hoặc hỗ trợ bảo vệ hiện trường tai nạn, bảo vệ tài sản cho người dân, đưa người dân đi cấp cứu… Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2023, các CLB hỗ trợ nhân dân và đảm bảo an toàn giao thông đã hỗ trợ gần 600 trường hợp gặp sự cố khi tham gia giao thông.

Trong năm 2023, Hội LHTN tỉnh đã mạnh dạn thành lập thêm CLB máy bay ứng dụng hỗ trợ nông nghiệp, CLB xe mô hình điều khiển để tập hợp những cá nhân hoạt động trong lĩnh vực máy bay ứng dụng và đam mê xe mô hình điều khiển để từng bước phát huy vai trò của họ trong các hoạt động hội và các hoạt động vì cộng đồng.

Xuất phát từ đam mê thiện nguyện, muốn đóng góp sức trẻ trong việc bảo vệ môi trường, gần đây trên địa bàn tỉnh xuất hiện một số nhóm thiện nguyện, trong đó có Nhóm Biên Hòa xanh. Từ chỗ chỉ có 1-2 thành viên những ngày đầu, đến nay nhóm đã thu hút trên 100 thành viên tham gia, chủ yếu là những người trẻ sinh sống, học tập và làm việc trên địa bàn TP.Biên Hòa, đã làm được những việc thiết thực để lại dấu ấn trong cộng đồng. Vào các ngày thứ bảy và chủ nhật hàng tuần, Nhóm Biên Hòa xanh tổ chức ra quân thu gom rác, góp phần xử lý các “điểm đen” về rác thải trên địa bàn thành phố. Để động viên và hơn hết là tiếp tục phát huy tinh thần tình nguyện của nhóm, mới đây Thành đoàn, Hội LHTN TP.Biên Hòa đã đề xuất UBND TP.Biên Hòa tặng giấy khen cho nhóm vì có thành tích xuất sắc trong phong trào người tốt việc tốt.

Nga Sơn

Tin xem nhiều