Báo Đồng Nai điện tử
En

Còn mãi tài năng, đức độ của vị tướng huyền thoại

Nguyệt Hà
07:45, 04/10/2023

10 năm trước, lúc 18 giờ 9 ngày 4-10-2013, Đại tướng Võ Nguyên Giáp trút hơi thở cuối cùng, thanh thản ra đi về cõi vĩnh hằng…

Lực lượng vũ trang tỉnh dâng hương viếng Đền thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp dịp kỷ niệm 78 năm Quốc khánh 2-9
Lực lượng vũ trang tỉnh dâng hương viếng Đền thờ Đại tướng Võ Nguyên Giáp dịp kỷ niệm 78 năm Quốc khánh 2-9

Sự ra đi của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã để lại bao niềm tiếc thương vô hạn với mỗi người dân Việt Nam, với bạn bè quốc tế, những người ngưỡng mộ đại tướng. Với người dân Đồng Nai, nhất là cán bộ, hội viên hội cựu chiến binh (CCB), cán bộ, chiến sĩ lực lượng vũ trang (LLVT) tỉnh, trái tim lớn của người anh cả Quân đội nhân dân (QĐND) Việt Nam ngừng đập là sự mất mát vô cùng lớn.

Vẹn nguyên cảm xúc những lần gặp Đại tướng

Đại tá Huỳnh Công Phúc, Phó chủ tịch Hội CCB tỉnh, người nhiều lần được gặp Đại tướng Võ Nguyên Giáp cho hay, mỗi lần gặp Đại tướng là một cảm xúc khác nhau, rất vui, xúc động, lại vô cùng khó tả. Ông kể, năm 1996, Đại tướng Võ Nguyên Giáp về thăm và dự lễ kỷ niệm 50 năm thành lập Chiến khu Đ tại H.Vĩnh Cửu. Thời điểm đó, ông Phúc đang là Trưởng ban Quân báo, Phòng Tham mưu Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh; trực tiếp tham gia bảo vệ Đại tướng và phu nhân Đặng Bích Hà trong chuyến thăm này.

“Điều tôi cảm nhận ở Đại tướng - một nhà quân sự vĩ đại được cả thế giới ngưỡng mộ là sự giản dị, gần gũi với mọi người. Đại tướng quan tâm, hỏi thăm công việc, cuộc sống; quan tâm đến từng người lính trong chuyến thăm, đã giúp tôi thêm hiểu vì sao một con người vĩ đại lại được toàn thế giới ngưỡng mộ, kính trọng như thế” - ông Phúc chia sẻ.

Đã 10 năm Đại tướng Võ Nguyên Giáp về cõi vĩnh hằng song với mỗi người Việt Nam nói chung, Đồng Nai nói riêng, Đại tướng vẫn sống mãi với thời gian. Đúng như 2 câu đối: “Văn lo vận nước văn thành võ/ Võ thấu lòng dân, võ hóa văn” của tác giả Hồ Cơ kính tặng Đại tướng Võ Nguyên Giáp nhân dịp Đại tướng tròn 90 tuổi. Câu đối khái quát toàn bộ tài năng, đức độ của vị tướng huyền thoại trong lịch sử cách mạng Việt Nam…

Ông Phúc cho biết thêm, cuối tháng 12-2003, Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng phu nhân có chuyến thăm Đồng Nai. Lần này, Đại tướng đã viếng Nghĩa trang liệt sĩ tỉnh; đến đặt vòng hoa tại Tượng đài Chiến thắng sân bay Biên Hòa; thăm người đồng đội Hai Cà (Anh hùng LLVT nhân dân Trần Văn Kìa - Trần Công An). Lúc này, ông Phúc đang là Chánh Văn phòng Hội CCB tỉnh. Vẫn nếp sống giản dị, Đại tướng thăm hỏi từng người, hỏi về gia đình, công việc…

“Điều tôi nhớ nhất lúc đó là Đại tướng nói chuyện với cán bộ các cấp của tỉnh, Đại tướng nhắc lại nhiều lần lời Bác Hồ dạy làm cách mạng phải “Dĩ công vi thượng”. Chỉ có 4 từ nhưng Đại tướng đã tổng kết toàn bộ truyền thống lịch sử cách mạng, truyền thống dân tộc để nhắc nhở cán bộ và chính Đại tướng là tấm gương xuất sắc trong thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh” - ông Phúc bộc bạch.

Trong khi đó, đại tá Bùi Đăng Ninh, Phó bí thư thường trực Đảng ủy Quân sự, Chính ủy Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh chia sẻ: “Tâm, tầm cùng cách sống giản dị của Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã để lại cho cá nhân tôi và cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh những cảm xúc vô cùng đặc biệt. Đại tướng là nhà quân sự, nhà ngoại giao xuất sắc; người suốt đời học tập và làm theo Bác Hồ “Dĩ công vi thượng” để phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Đây cũng là điều mà chúng tôi quen gọi người anh cả của QĐND Việt Nam là “Đại tướng của nhân dân”.

Theo đại tá Bùi Đăng Ninh, trong lịch sử dân tộc, cha ông ta có nhiều tấm gương đặt trách nhiệm công việc, phụng sự Tổ quốc, nhân dân cao hơn tất cả. “Được toàn quân tôn vinh là anh cả của QĐND Việt Nam cùng sự trải nghiệm thực tế của mình, Đại tướng Võ Nguyên Giáp khái quát 4 từ “Dĩ công vi thượng” là một nội dung cơ bản của tư tưởng Hồ Chí Minh mà mỗi cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ, chiến sĩ LLVT tỉnh phải tập trung học tập, làm theo để xứng đáng là lực lượng nòng cốt, bảo vệ Đảng, Nhà nước, nhân dân” - đại tá Bùi Đăng Ninh khẳng định.

Trong lần về dâng hương Đại tướng Võ Nguyên Giáp tại nhà số 30, phố Hoàng Diệu, TP.Hà Nội, chúng tôi được ông Võ Điện Biên (con trai của Đại tướng) cho biết, Đại tướng thường dạy bảo con, cháu hãy nghĩ ít hơn về mình và nhiều hơn về những gì mình có làm được cho đất nước, cho dân tộc, thì sẽ có nghị lực vượt qua mọi khó khăn để thành đạt.

Học tập và làm theo Đại tướng

Đại tá Bùi Đăng Ninh cho hay, học tập và noi theo tấm gương Đại tướng Võ Nguyên Giáp, Đảng ủy, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đảng bộ Quân sự tỉnh đề ra trong nhiệm kỳ, nhất là trong năm 2023.

Đại tá Huỳnh Công Phúc nghiên cứu những tài liệu liên quan đến Đại tướng Võ Nguyên Giáp
Đại tá Huỳnh Công Phúc nghiên cứu những tài liệu liên quan đến Đại tướng Võ Nguyên Giáp

“Đến nay, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã lãnh đạo thực hiện đạt và vượt 20/23 chỉ tiêu nghị quyết năm 2023. 3 chỉ tiêu còn lại sẽ đánh giá vào cuối năm. Đến nay, các chỉ tiêu còn lại đều được cấp ủy, tổ chức Đảng các cấp trong LLVT lãnh đạo, thực hiện hiệu quả. Tại hội nghị khối quân sự địa phương 9 tỉnh, thành phố thuộc Quân khu 7 mới đây đã thống nhất đề xuất tặng Cờ thi đua của Bộ Quốc phòng hoặc cao hơn cho LLVT Đồng Nai năm 2023” - đại tá Bùi Đăng Ninh cho biết.

Đánh giá cao các chỉ tiêu, nhiệm vụ mà Hội CCB tỉnh đạt được trong 9 tháng của năm 2023, thiếu tướng Trần Đình Hướng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Hội CCB Việt Nam, nhấn mạnh: “Những kết quả mà CCB Đồng Nai đạt được khẳng định các cấp hội CCB Đồng Nai đã nỗ lực, bằng nhiều giải pháp đưa nghị quyết vào thực tiễn. Nói cách khác, đây là việc thực hiện hiệu quả lời dạy của Bác Hồ, của Đại tướng Võ Nguyên Giáp - Chủ tịch danh dự của CCB Việt Nam trong những lần về Đồng Nai vào thực tiễn”.

Tấm gương ngời sáng, suốt đời học tập và làm theo Bác của Đại tướng Võ Nguyên Giáp chính là bài học sinh động để các thế hệ CCB Đồng Nai quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ; xứng đáng niềm tin cậy, là điểm tựa tinh thần của cấp ủy, chính quyền và nhân dân trong tỉnh.

Nguyệt Hà

Tin xem nhiều