Báo Đồng Nai điện tử
En

Coi trọng việc phòng cháy trong toàn dân

Đặng Ngọc
07:55, 04/10/2023

Đó là nhấn mạnh của Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tại chương trình Phát động toàn dân phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và cứu nạn, cứu hộ nhân dịp kỷ niệm 62 năm Ngày truyền thống Lực lượng cảnh sát PCCC và cứu nạn, cứu hộ (4-10-1961 - 4-10-2023), 22 năm Ngày Toàn dân PCCC (4-10-2001 - 4-10-2023) do Bộ Công an phối hợp với Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức vào tối 28-9.

Theo Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, phải hết sức coi trọng công tác phòng cháy, lấy phòng ngừa là chính, từ đó giảm số vụ cháy và thiệt hại do cháy gây ra, nhất là về con người, bảo vệ tính mạng của người dân chính là bảo vệ an ninh con người, là mục tiêu cao nhất của bảo vệ an ninh trật tự, phát triển đất nước; cần bảo đảm và duy trì các điều kiện an toàn PCCC cho từng cơ sở, từng khu dân cư, từng hộ gia đình.

Nhận định của các ngành chức năng của tỉnh, thời gian qua, công tác PCCC trên địa bàn tỉnh luôn được quan tâm, triển khai nhiều mô hình tốt, cách làm hay trong công tác PCCC. Tuy nhiên, nguy cơ cháy, nổ vẫn còn cao, nhất là trong các khu công nghiệp; cơ sở sản xuất, kinh doanh trong khu dân cư; khu nhà trọ, chung cư, nhà cao tầng…

Để làm tốt công tác phòng cháy, ngoài vai trò nòng cốt của lực lượng PCCC và cứu nạn, cứu hộ thì vai trò của người dân hết sức quan trọng. Từng người dân, từng gia đình, từng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật về PCCC; tích cực tham gia tổ liên gia an toàn PCCC, điểm chữa cháy công cộng, hưởng ứng phong trào Nhà tôi có bình chữa cháy để kịp thời dập tắt đám cháy từ khi mới xuất hiện, ngăn cháy lan, cháy lớn nhằm bảo vệ sự an toàn cho chính mình, cho gia đình và cho toàn xã hội.

Trong thời gian tới, ngành chức năng cần quan tâm đổi mới mạnh mẽ nội dung, hình thức tuyên truyền các quy định pháp luật về an toàn PCCC nhằm nâng cao ý thức PCCC trong toàn dân. Tuyên truyền để người dân hiểu công tác PCCC là trách nhiệm, nghĩa vụ của mỗi công dân; cần phải tích cực phòng ngừa sự cố, tai nạn dẫn đến cháy, nổ trong cuộc sống hàng ngày; thường xuyên tham gia các lớp tập huấn kỹ năng về PCCC, nhất là kỹ năng ứng phó với hỏa hoạn, thoát hiểm. Việc tuân thủ các quy định pháp luật về an toàn PCCC cũng như ý thức phòng cháy được nâng cao sẽ góp phần quan trọng trong việc ngăn ngừa các vụ cháy, nổ xảy ra, góp phần bảo vệ tính mạng, tài sản của người dân, doanh nghiệp, giữ vững an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.

Đặng Ngọc

 

Tin xem nhiều