Báo Đồng Nai điện tử
En

Đưa nghị quyết Đoàn đến với đoàn viên, thanh niên

Nga Sơn
09:27, 17/08/2023

Năm 2023 là năm đầu tiên các cấp bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn tỉnh triển khai thực hiện các nội dung nghị quyết đại hội Đoàn các cấp.

Các thí sinh tham gia vòng chung kết hội thi Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi tuyên truyền nghị quyết đại hội Đoàn các cấp. Ảnh: Nga Sơn
Các thí sinh tham gia vòng chung kết hội thi Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi tuyên truyền nghị quyết đại hội Đoàn các cấp. Ảnh: Nga Sơn

Để nghị quyết đến với ĐVTN, tạo sự thống nhất trong hành động, từ đầu năm đến nay, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh đã đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, học tập, nghiên cứu nghị quyết đại hội Đoàn các cấp, nhất là Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII (nhiệm kỳ 2022-2027).

* Học đi đôi với kiểm tra, đánh giá

Anh Nguyễn Hiếu Trung, Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh cho biết, sau đại hội, Tỉnh đoàn ban hành kế hoạch nghiên cứu, học tập, quán triệt và truyên truyền nghị quyết đại hội Đoàn các cấp, trong đó tập trung triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII; đồng thời đưa nội dung học tập, nghiên cứu nghị quyết đại hội Đoàn các cấp là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2023.

Để việc học tập diễn ra nghiêm túc, Tỉnh đoàn đã đưa nội dung học tập nghị quyết vào tiêu chí đánh giá thực hiện nhiệm vụ của Đoàn cấp huyện năm 2023. Các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cấp huyện đã tổ chức các hội nghị triển khai, nghiên cứu, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc dành cho cán bộ Đoàn, Hội chủ chốt và từ đó triển khai sâu rộng đến các nhóm đối tượng ĐVTN.

Anh NGUYỄN HIẾU TRUNG, Phó bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN tỉnh cho rằng, qua việc kiểm tra, đánh giá, cuộc thi tìm hiểu nghị quyết cho thấy số lượng ĐVTN tham gia vẫn còn hạn chế. Từ nay tới cuối năm, các cấp bộ Đoàn triển khai tuyên truyền bằng nhiều cách để nghị quyết đến được với đông đảo ĐVTN.

Theo anh Nguyễn Hiếu Trung, điểm đặc biệt là các cấp bộ Đoàn từ Trung ương đến địa phương đã đề cao việc học tập gắn với công tác kiểm tra. Qua đó, đánh giá thực chất việc học tập, tìm hiểu nghị quyết của cán bộ, ĐVTN.

Sau khi học tập, cán bộ, ĐVTN tham gia kiểm tra bằng việc trả lời các câu hỏi liên quan đến Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc trên ứng dụng Thanh niên Việt Nam. Tính đến hết tháng 5-2023, 100% các huyện, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc trên địa bàn tỉnh đã triển khai trong cán bộ, ĐVTN học tập, tham gia kiểm tra, đánh giá. Kết quả đã có trên 38 ngàn cán bộ, ĐVTN tham gia kiểm tra, đánh giá. Đối với các đơn vị đặc thù (Đoàn Thanh niên Công an tỉnh, Đoàn Thanh niên Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh) tổ chức kiểm tra việc học tập nghị quyết của 100% đoàn viên (có xác nhận của cấp ủy).

Tổ chức các cuộc thi tìm hiểu nghị quyết cũng là cách đánh giá việc học tập nghị quyết của ĐVTN. Tham gia cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc trên ứng dụng Thanh niên Việt Nam, toàn tỉnh có gần 3,3 ngàn cán bộ, ĐVTN tham gia cuộc thi. Đối với cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh Đồng Nai và Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc do Tỉnh đoàn tổ chức trên website: http://hoctaplyluan.tinhdoandongnai.com (các thí sinh đăng ký thông tin cá nhân và được xác thực mã OTP qua email, số điện thoại) đã thu hút gần 68 ngàn thí sinh tham gia, trong đó có trên 52 ngàn thí sinh đạt 60% câu trả lời đúng trở lên được cấp giấy chứng nhận trực tuyến.

* Tuyên truyền bằng nhiều hình thức

Tranh thủ sự lan tỏa nhanh chóng của mạng xã hội, từ khi diễn ra đại hội Đoàn các cấp, tổ chức Đoàn đã tuyên truyền diễn biến của đại hội trên các fanpage của Đoàn, Hội nhằm lan tỏa tinh thần, không khí của đại hội đến với đông đảo các tầng lớp thanh niên.

Sau Đại hội Đoàn toàn quốc, Tỉnh đoàn đã nhanh chóng xây dựng các infographics tuyên truyền, thông tin nhanh về kết quả của đại hội một cách ngắn gọn, súc tích giúp cán bộ, ĐVTN dễ tiếp cận và ghi nhớ. Đồng thời, ngay từ đầu quý I-2023, Tỉnh đoàn tổ chức hội nghị báo cáo viên, tuyên truyền viên thông tin về các điểm mới Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII; chương trình hành động thực hiện nghị quyết; các nội dung chỉ đạo quan trọng của Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Đại hội đại biểu toàn quốc Đoàn TNCSHCM lần thứ XII.

Chị Trương Phan Phương Anh, học sinh Trường THPT Định Quán (H.Định Quán) cho biết, qua các thông tin tuyên truyền, chị nắm được nội dung cơ bản, cốt lõi, những điểm mới, quan trọng của nghị quyết. Từ đó, chị thấy được trách nhiệm của mình cần phải có những hành động cụ thể góp phần thực hiện nghị quyết đại hội Đoàn các cấp.

Để góp phần nâng cao hiệu quả tuyên truyền nghị quyết đại hội Đoàn các cấp, trong đó có Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, mới đây, Tỉnh đoàn đã tổ chức hội thi Báo cáo viên, tuyên truyền viên giỏi tuyên truyền nghị quyết đại hội Đoàn các cấp. Trải qua vòng sơ loại với 85 thí sinh tham gia thi trực tuyến (quay video clip gửi về Ban tổ chức), Tỉnh đoàn đã chọn 10 thí sinh xuất sắc nhất vào vòng chung kết.

Các thí sinh tham gia hội thi phần lớn là cán bộ Đoàn cơ sở, trực tiếp tiếp xúc với ĐVTN. 10 thí sinh là 10 cách tuyên truyền khác nhau, đều hướng đến mục tiêu giúp ĐVTN dễ nhớ và đặc biệt là thấy được vai trò của mình trong việc triển khai thực hiện nghị quyết đại hội Đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2022-2027. Thông qua cuộc thi, Ban tổ chức mong muốn đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên của Đoàn cơ sở có cơ hội giao lưu, học hỏi, nâng cao kỹ năng tuyên truyền, nhằm nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền nghị quyết đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2022-2027.

Nga Sơn

Tin xem nhiều