Báo Đồng Nai điện tử
En

Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh:
Bầu được cấp ủy ở tất cả các chi bộ, Đảng bộ cơ sở

Phương Hằng
07:41, 21/08/2023

Theo Chỉ thị 35-CT/TW, ngày 30-5-2019 của Bộ Chính trị về đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, đại hội Đảng bộ các cấp thực hiện 4 nội dung, trong đó có bầu ban chấp hành Đảng bộ nhiệm kỳ 2020-2025.

Đảng bộ Trường đại học Đồng Nai tổ chức bầu cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025
Đảng bộ Trường đại học Đồng Nai tổ chức bầu cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025. Ảnh: P.HẰNG

Tuy nhiên, do khó khăn liên quan đến công tác nhân sự nên một số chi bộ, Đảng bộ cơ sở thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh chỉ tiến hành 3 nội dung, chưa bầu được cấp ủy khóa mới. Đến nay với sự cố gắng rất lớn của nhiều cấp, tất cả các chi bộ, Đảng bộ cơ sở thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã tiến hành bầu cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025.

Củng cố và phát triển 2 Đảng bộ cơ sở

Vào tháng 6-2020, khi Đảng bộ Trường đại học Đồng Nai tổ chức Đại hội khóa III, nhiệm kỳ 2020-2025 chỉ thực hiện được 3 nội dung, còn đối với nội dung bầu Ban chấp hành Đảng bộ nhà trường chưa thực hiện được tại đại hội vì chưa chuẩn bị kịp về nhân sự và nhiều nguyên nhân khác.

Trao đổi với các đảng viên của Đảng bộ Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 ngày 15-8, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh BÙI QUANG HUY cho rằng, không chỉ đảng viên mà gần 700 cán bộ, viên chức, người lao động của bệnh viện đều mong muốn Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 sẽ phát triển hơn nữa. Muốn vậy, tổ chức Đảng của bệnh viện phải thật sự trong sạch, vững mạnh; tất cả đảng viên phải hết sức trách nhiệm và tích cực với đơn vị của mình, từ việc trong Đảng đến việc của bệnh viện.

Giống như Đảng bộ Trường đại học Đồng Nai, khi tiến hành Đại hội nhiệm kỳ 2020-2025, Đảng bộ Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 cũng chưa bầu được cấp ủy khóa mới. Chỉ đến ngày 15-8-2023 vừa qua, Đảng bộ Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 mới tổ chức được hội nghị đảng viên để bầu cấp ủy khóa mới. Tính đến khi bầu xong cấp ủy khóa này, Đảng bộ Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 đã có gần 13 năm không bầu được cấp ủy khóa mới.

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bùi Quang Huy cho rằng, một tổ chức Đảng không thể vững mạnh nếu cấp ủy nơi đó xộc xệch, thiếu, khuyết cấp ủy viên. Đó là chưa kể, danh không chính thì ngôn nào thuận.

Trong tháng 8 này, cả 2 tổ chức cơ sở Đảng: Đảng bộ Trường đại học Đồng Nai và Đảng bộ Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 - hai đơn vị cuối cùng thuộc Đảng bộ Khối các cơ quan tỉnh đã tổ chức được hội nghị đảng viên để bầu cấp ủy nhiệm kỳ 2020-2025, đây là điều rất quan trọng, đánh dấu một bước trong việc củng cố và phát triển của 2 Đảng bộ cơ sở này. Từ đây, 2 Đảng bộ sẽ bước vào một giai đoạn mới, vai trò lãnh đạo, hạt nhân chính trị của tổ chức Đảng sẽ được đảm bảo và phát huy.

Đảm bảo vai trò lãnh đạo của tổ chức Đảng

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bùi Quang Huy đề nghị, đội ngũ cấp ủy của 2 Đảng bộ cơ sở nói trên sau khi được củng cố, kiện toàn phải làm tốt hơn nữa công tác giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ, đảng viên và quần chúng. Trong công tác này, bên cạnh việc tuyên truyền, triển khai các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, cần chú trọng và có giải pháp cụ thể để nắm bắt tâm tư, tình cảm, diễn biến tư tưởng của cán bộ, đảng viên, đoàn viên, người lao động ngay tại đơn vị.

Theo Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh, trước đây 2 đơn vị này hay có đơn thư vượt cấp, nặc danh. Vì quần chúng, có khi có đảng viên, có lúc chưa thật sự tin tưởng ở tổ chức Đảng và lãnh đạo của họ. Từ đó sinh ra mất đoàn kết, nội bộ xào xáo, bê trễ, né tránh trong công việc.

Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh Bùi Quang Huy đề nghị, các tổ chức Đảng chú tâm, chú trọng hơn nữa đến việc nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ theo hướng thiết thực, trọng tâm, trọng điểm, liên quan mật thiết những vấn đề cần quan tâm ở ngay tổ chức mình. Đồng thời, nâng cao tinh thần tự phê bình và phê bình của đảng viên trong sinh hoạt Đảng, tránh tình trạng “trong chi bộ nói vòng vo, ra ngoài đồn thổi nhỏ to đủ điều”.

Bên cạnh đó, các cấp ủy phải làm thật tốt công tác phát triển Đảng, xây dựng đội ngũ đảng viên của Đảng bộ Trường đại học Đồng Nai và Đảng bộ Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 thật xứng đáng là những người trí thức cộng sản trong một môi trường trí thức. Người trí thức cộng sản hơn những người khác trước hết chưa phải là học rộng, bằng cấp nhiều mà như Bác Hồ nói, đó là những người thân dân và thanh khiết, nghĩ suy và thao thức về quốc gia, dân tộc nhiều hơn là chiếc chăn hạnh phúc chật hẹp của mình...

Hiện nay, tỷ lệ đảng viên trên tổng số cán bộ, viên chức, người lao động của Bệnh viện Tâm thần Trung ương 2 là hơn 26%; số đảng viên của Đảng bộ Trường đại học Đồng Nai là 42%. Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh đề nghị, cấp ủy ở những nơi này không được để sót bất kỳ quần chúng ưu tú, đảm bảo tiêu chuẩn quy định của Đảng lại ở ngoài Đảng.

Đồng thời, các cấp ủy phải hiểu thật đúng và làm thật tốt công tác kiểm tra, giám sát của Đảng, qua đó ngăn ngừa từ sớm, từ xa để những hạn chế không thành khuyết điểm; những thiếu sót không thành sai lầm...

Phương Hằng

Tin xem nhiều