Báo Đồng Nai điện tử
En

Giai thoại năm Dần
Nhái võ cọp trị cọp

10:02, 04/02/2010

Xã Tà-păng nằm cặp sông Vàm Cỏ Đông, giáp biên giới Tây Ninh - Campuchia.
Trước chiến tranh, rừng rú còn minh mông, dân cư thưa thớt, nhà này cách nhà kia có khoảng vài trăm thước...

Xã Tà-păng nằm cặp sông Vàm Cỏ Đông, giáp biên giới Tây Ninh - Campuchia.

Trước chiến tranh, rừng rú còn minh mông, dân cư thưa thớt, nhà này cách nhà kia có khoảng vài trăm thước.

Trong xã có bà Ba Liệu. Không biết rõ tên thật của bà, nhưng bà có tật nói liệu, lâu ngày chầy tháng, người ta quen gọi bà Ba Liệu, chết tên luôn.

Một buổi chiều, bà quảy gánh vô xóm trong mua cám cho heo ăn. Đi vừa được 500 thước thì, trời ơi, một con cọp ngồi chần vần giữa đường, cách bà chừng 30 thước. Thất kinh hồn vía, bà quẳng gánh ngồi thụp xuống, hai tay chống xuống đất giống như con cọp, miệng líu lo: "Cọp, cọp, cọp...".

Giống cọp, muốn phóng tới, phải đập đuôi xuống đất, nó thun người lại một chút rồi đập đuôi hướng trái. Vì liệu, bà Ba Liệu cũng co người lại, xàng đít qua trái. Con cọp không biết thế võ gì lạ vậy nên không dám vồ. Nó đập đuôi qua bên phải. Bà Ba Liệu cũng xàng đít qua phải. Con cọp đập đuôi ở giữa, bà Ba nhổm tưng tưng như nhảy cóc. Con cọp hết thế, ngồi im. Bà cũng không nhúc chích. Hai bên cứ ghìm nhau như thế cho đến khi hàng xóm chạy đi tìm, đốt đuốc gõ mõ ầm ĩ. Con cọp liệu thế không xong, gầm một tiếng rồi vọt ngược ra sau chạy vào rừng. Bà Ba cũng hự lên một tiếng và bật ngửa ra sau, chết giấc luôn.

Người ta khiêng bà về đổ nước gừng và thoa dầu cù là "Con Cọp" cho bà một lúc mới tỉnh lại, miệng vẫn còn líu lưỡi: " Coọp... coọp... coọp...".

Lê Thiện

Tin xem nhiều