Báo Đồng Nai điện tử
En

Canh Dần 2010: Năm bản lề cho mục tiêu thăng hạng của bóng đá Đồng Nai

10:02, 04/02/2010

Sau mùa 2007 suýt giành vé đi play-off, 2 năm liên tiếp 2008-2009 biểu đồ của bóng đá Đồng Nai (BĐĐN) liên tục đi xuống khi rơi xuống hạng 8 rồi 9. Năm 2011 là dấu mốc mà BĐĐN đặt mục tiêu thăng hạng lên V-League, do đó Canh Dần 2010 này mang ý nghĩa bản lề quan trọng, thậm chí cần chuẩn bị mọi điều kiện sẵn sàng cho một cuộc "phất cờ" khi thời cơ đến.

Sau mùa 2007 suýt giành vé đi play-off, 2 năm liên tiếp 2008-2009 biểu đồ của bóng đá Đồng Nai (BĐĐN) liên tục đi xuống khi rơi xuống hạng 8 rồi 9. Năm 2011 là dấu mốc mà BĐĐN đặt mục tiêu thăng hạng lên V-League, do đó Canh Dần 2010 này mang ý nghĩa bản lề quan trọng, thậm chí cần chuẩn bị mọi điều kiện sẵn sàng cho một cuộc "phất cờ" khi thời cơ đến.

* Làm lại từ chiếc ghế HLV và dàn cầu thủ trẻ

Không thể phủ nhận thành công ở mùa 2007 có sự đóng góp quan trọng của HLV Nguyễn Văn Thịnh. Nửa cuối mùa giải khi ông Thịnh “đen” bị SLNA “đòi” về, ĐN buộc phải thay tướng lập tức chệch choạc dẫn đến mất suất play-off. 2 mùa liên tiếp 2008-2009, chiếc ghế HLV trưởng ĐN-Berjaya thực sự là "ghế nóng” khi đổi chủ liên tục, từ Bùi Hữu Thái Sơn đến Quách Hùng Bảo, sang Hồ Thu, rồi lại trở về Hùng Bảo. Thành tích của đội ra sao thì mọi người đã biết. Với làng cầu Việt Nam, một HLV thành công năng lực chuyên môn là chưa đủ mà còn phải có cái uy, cái dũng với cầu thủ, với... trọng tài, và đặc biệt là các mối quan hệ. Những "thuyền trưởng" như vậy, BĐĐN chẳng thể với tới và cũng chẳng về với ĐN. Trong hoàn cảnh túng quẫn săn lùng người tài ấy, việc HLV Nguyễn Văn Dũng từ Ninh Bình cập bến ĐN có lẽ là lương duyên. Chỉ mới làm trẻ, chưa từng trực tiếp cầm quân một CLB, chưa có "số má" trong giới HLV; nhưng bù lại Dũng có "bề dày" và danh tiếng của một cựu "ngôi sao" tên tuổi. Đây cũng là lợi thế của cựu tuyển thủ Nam Định này trong các mối quan hệ, khi "chống lưng", sẵn sàng hỗ trợ phía sau là người em ruột Nguyễn Văn Sỹ hay Lê Huỳnh Đức... Cá tính, quyết đoán, những bài tập mới mẻ và đặc biệt khả năng thị phạm của một người từng 4 lần là “vua phá lưới” giải VĐQG, bước đầu HLV Nguyễn Văn Dũng đã chinh phục được các cầu thủ và xác lập kỷ luật trong nội bộ đội bóng.

Ban huấn luyện đội Đồng Nai - Berjaya (từ trái qua phải): Bùi Hữu Thái Sơn - Quách Hùng Bảo - Nguyễn Văn Dũng - Phạm Minh Đức

Bước kế tiếp là "thay máu" lực lượng: Thierry, Đinh Cường, Đình Khanh... ra đi, nhường chỗ cho 10 tân binh đa phần đều còn rất trẻ đến từ Hải Phòng, Nghệ An, Tây Ninh, Lâm Đồng, TP. Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, tiếp tục chiến lược sử dụng cầu thủ trẻ do chính mình đào tạo, tiếp theo lứa Hữu Phát, Đức Nhân, Quốc Thịnh, Thành Thắng... mùa này thêm 2 gương mặt nổi bật từ đội trẻ được đôn lên đội 1: tiền vệ Nguyễn Thế Hưng và tiền đạo Nguyễn Tuấn Anh.

Về ngoại binh, ngoài tiền đạo trẻ xông xáo Anthony được giữ lại, HLV Nguyễn Văn Dũng đã chấm được trung vệ Yeboah Godfred (30 tuổi) và tiền đạo Owusu Stephen (28 tuổi). Đây là 2 cầu thủ mà CLB K.Khánh Hòa sang tận Ghana đưa về. Danh sách đăng ký 30 cầu thủ cho mùa giải 2010 đã chính thức chốt lại. Một đội hình mà theo Ban lãnh đạo là không có ngôi sao nhưng "ngoan", đoàn kết và giàu sức chiến đấu. Một tân thuyền trưởng, hàng loạt gương mặt mới toanh cả nội lẫn ngoại, không còn những mầm mống được coi là tiềm ẩn gây bất ổn, một chiếc cúp vô địch Truyền hình Tây Ninh thứ 2; hy vọng giới hâm mộ sẽ được chứng kiến một CLB ĐN.Berjaya tràn trề sinh khí mới.

Đội tuyển Đồng Nai - Berjaya
* “Đả hổ” ngay năm Canh Dần được không?

Không còn những "đại gia" tiền tấn như T&T, V.Ninh Bình, Hòa Phát HN, đội duy nhất từ V-League xuống là Thanh Hóa giải thể; giải hạng Nhất năm nay là cuộc đua giữa những đối thủ sàn sàn nhau nên mở ra cơ hội cho tất cả. Có thể điểm mặt những đối thủ lớn, đặt tham vọng thăng hạng mùa này là: Bình Định, Cần Thơ, TP.Hồ Chí Minh, ACB và Huế. Nhưng bản thân các ứng cử viên này đều có những vấn đề về kinh phí, lực lượng, chứ không vượt trội như T&T, V.Ninh Bình 2 mùa trước. Do đó, dù đặt mục tiêu năm 2011 mới thăng hạng nhưng ĐN-Berjaya cần xác định tư tưởng quyết tâm, hướng đến tham vọng lớn khi thời cơ đến (đây cũng là năm cuối cùng kết thúc hợp đồng tài trợ 100.000 USD trong 3 năm của tập đoàn Berjaya).

Khác với 2 mùa giải gần đây xuất phát từ phía Nam, ĐN-Berjaya sẽ khởi đầu giải hạng Nhất năm nay bằng 3 đối thủ miền Trung liên tiếp: Bình Định (sân khách), Quảng Nam (sân nhà đúng vào ngày đưa ông Táo về trời 23 tháng chạp) và sau Tết lại xuất hành ra Huế. Tình cờ mà ở lượt đi, đối đầu với 3 đại diện miền Bắc còn lại: Than QN, Viettel, Hà Nội ACB; ĐN đều được chơi trên sân nhà, do đó phải tận dụng tối đa lợi thế. Ngược lại, gặp đại diện Đông Nam bộ: TDC Bình Dương và Tây Ninh đều trên sân khách. Phải đến vòng 6, thầy trò HLV Nguyễn Văn Dũng mới có chuyến đi Tây Nam bộ đầu tiên gặp An Giang rồi lưu lại đây gặp Cần Thơ. 2 đối thủ “chốt hạ" là TP.Hồ Chí Minh và Tiền Giang.

Với việc giải hạng Nhất chỉ còn 13 đội, căn cứ mùa rồi Hòa Phát HN thăng hạng với 44 điểm và Cần Thơ giành vé play-off với 37 điểm, lượt đi ĐN-Berjaya cần phải tạo đà giành được 20-25 điểm trong tổng số 36 điểm của 12 trận thì mới có thể nói chuyện bứt phá ở lượt về.

Minh Chung

Tin xem nhiều