Báo Đồng Nai điện tử
En

Tự hào Đồng Nai

09:01, 23/01/2009

Người Đồng Nai có quyền tự hào về mảnh đất mình đang sinh sống. Vùng đất vừa trải qua 310 năm hình thành và phát triển, đã gói gọn trong mình “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Điều đó đã làm nên những chiến công hiển hách từ ngàn xưa, và cho đến hôm nay tiếp tục có những chiến công mới, những hoài bão, khát vọng mới...

Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành

Người Đồng Nai có quyền tự hào về mảnh đất mình đang sinh sống. Vùng đất vừa trải qua 310 năm hình thành và phát triển, đã gói gọn trong mình “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”. Điều đó đã làm nên những chiến công hiển hách từ ngàn xưa, và cho đến hôm nay tiếp tục có những chiến công mới, những hoài bão, khát vọng mới...

 

* Vươn lên từ trong khó khăn

 

Khi cuộc khủng hoảng tài chính đã lan tỏa toàn cầu và tình hình lạm phát ở vào giai đoạn cao điểm, điều kiện phát triển kinh tế - xã hội gặp rất nhiều khó khăn, các địa phương có thể điều chỉnh chỉ tiêu tăng trưởng GDP cho phù hợp với tình hình thực tế. Nhưng, với trách nhiệm cao trước Đảng bộ và nhân dân Đồng Nai, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh đã phân tích, dự báo những điều kiện, tình hình thuận lợi và bất lợi sẽ diễn ra trong những tháng cuối năm, trên cơ sở đó, quyết định vẫn giữ mục tiêu tăng trưởng như đã đề ra từ đầu năm. Quyết định đó thật sự không dễ dàng, nhưng bằng những cơ sở khoa học và sự đoàn kết, cùng với quyết tâm cao độ của toàn Đảng, toàn dân đã tạo nên kết quả năm 2008 của tỉnh Đồng Nai đạt và vượt 30/33 chỉ tiêu Nghị quyết đề ra, trong đó tăng trưởng GDP đạt 15,5% so với năm 2007, cao gấp đôi bình quân cả nước.

 

Thu hút đầu tư nước ngoài cao nhất từ trước đến nay đạt hơn 3 tỷ USD và tăng gấp đôi so với chỉ tiêu đề ra. Ngoài ra, hai chỉ tiêu khá quan trọng trong nền kinh tế vượt cao trong điều kiện lạm phát mạnh là hai lĩnh vực chưa phải là thế mạnh của Đồng Nai đó là lĩnh vực: Dịch vụ và nông nghiệp.  Trong đó, nông nghiệp lần đầu tiên trong nhiều năm qua tăng hơn 6% so với năm trước, chiếm gần bằng 1/10 so với giá trị sản xuất công nghiệp. Giá trị của ngành dịch vụ tăng thêm 17,3%. Trong đó, tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ đạt trên 36,5 ngàn tỷ đồng (tăng hơn 35% so với năm 2007), doanh thu từ bưu chính - viễn thông đạt 1.785 tỷ đồng (tăng 17,7%)...

 

Bảo dưỡng hệ thống điện thoại ngầm.

Sự tăng trưởng về kinh tế là nền tảng quan trọng cho sự phát triển của xã hội, nhất là việc nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người dân. Trong năm 2008, thu nhập bình quân đầu người của Đồng Nai là 1.316 USD, gấp 1,3 lần so với bình quân chung của cả nước. Mức thu nhập này cho thấy đời sống của người dân Đồng Nai đã được nâng lên rõ rệt. Cụ thể như chuẩn nghèo của Đồng Nai cao gấp đôi chuẩn nghèo chung của cả nước, nhưng đến cuối năm 2008 số hộ nghèo chỉ còn 4,14%, thấp hơn 3 lần của cả nước; đã có thêm 85 ngàn lao động được tạo việc làm mới, góp phần hạ tỷ lệ không có việc làm ở thành thị xuống còn 2,75% và nâng thời gian sử dụng lao động ở nông thôn lên 87%. Mật độ người dân sử dụng điện thoại đạt gần 70 thuê bao và mật độ internet đạt 14,2 thuê bao/100 dân. Đặc biệt là, nhân dịp kỷ niệm 310 năm vùng đất Biên Hòa - Đồng Nai hình thành và phát triển (1698 - 2008), các địa phương trong toàn tỉnh đã tổ chức nhiều hoạt động chào mừng đa dạng, phong phú theo tinh thần xã hội hóa, được sự tham gia, hưởng ứng của đông đảo các tầng lớp nhân dân và có ý nghĩa rất thiết thực trong việc giáo dục toàn Đảng, toàn dân phát huy những truyền thống tốt đẹp, tích cực phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị năm 2008 của tỉnh.

 

* Kinh nghiệm trong lãnh đạo, điều hành

 

Yếu tố quan trọng tạo nên sự thành công trong năm qua là sự lãnh đạo, điều hành hiệu quả của Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh. Kinh nghiệm rút ra là trong điều kiện khó khăn, việc đánh giá và dự báo đúng tình hình, xác định những khó khăn thách thức đặt ra là rất quan trọng, từ đó chủ động khai thác những thuận lợi, tiềm năng của địa phương và tập trung chỉ đạo có trọng tâm, trọng điểm, trong từng giai đoạn để dồn sức chỉ đạo làm chuyển động các vấn đề liên quan, đồng thời sớm giải quyết ổn định tình hình ngay từ khi mới phát sinh. Chủ động xây dựng một số đề án phát triển kinh tế - xã hội nhằm giải quyết vấn đề ổn định và an sinh xã hội.

 

Bí thư Tỉnh ủy Trần Đình Thành trong lần về thăm thầy và trò Trường THPT dân tộc nội trú tỉnh.

Một kinh nghiệm khác trong lãnh đạo, điều hành là chính quyền luôn đồng hành cùng doanh nghiệp và doanh nhân, thông báo kịp thời những chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước cho doanh nghiệp, cùng doanh nghiệp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc. Trên cơ sở đó, các doanh nghiệp chủ động điều chỉnh kế hoạch sản xuất, kinh doanh một cách kịp thời, hạn chế những bất lợi xảy ra. Việc lãnh đạo, chỉ đạo đảm bảo sự phối hợp đồng bộ, cộng đồng trách nhiệm giữa các ngành, các địa phương trong xử lý công việc liên quan và những vấn đề phát sinh trong quá trình triển khai thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 

Khuyến khích sản xuất ngành nghề có lợi thế và sử dụng nguyên liệu tại chỗ.

Song, yếu tố con người luôn đóng vai trò quyết định, trong đó, quan trọng là việc củng cố tổ chức bộ máy, xây dựng đội ngũ cán bộ chủ chốt các cấp, đổi mới phương thức lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy. Phát huy tốt vai trò Mặt trận, đoàn thể trong việc vận động nhân dân tham gia sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế - xã hội, ổn định đời sống và góp phần bảo vệ an ninh trật tự, xây dựng Đảng, chính quyền từ cơ sở. Điều có ý nghĩa đến việc thực hiện thắng lợi nhiệm vụ năm 2008 là người đứng đầu các cơ quan, đơn vị đã thực sự nêu cao ý thức trách nhiệm, thực hiện gương mẫu, giữ gìn   đoàn kết, thống nhất nội bộ lãnh đạo thực hiện tốt nhất các nhiệm vụ được giao. Thực tiễn cho thấy, nơi nào vai trò của người đứng đầu thể hiện tốt thì nơi đó, ngành đó, địa phương đó có sự chuyển biến rõ nét.

 

* Phát triển bền vững

 

Đồng Nai đã xác định rõ cơ cấu kinh tế trong năm 2009 tiếp tục duy trì theo hướng công nghiệp, dịch vụ và nông nghiệp. Song, Đồng Nai không thể phát triển bằng mọi giá, hủy hoại môi trường vì lợi ích kinh tế trước mắt. Tỉnh đã có chủ trương các khu công nghiệp tập trung đầu tư xây dựng hệ thống xử lý nước thải để đến cuối năm 2009 100% lượng nước thải ra môi trường đạt tiêu chuẩn quy định. Vì vậy, định hướng trong thu hút vốn đầu tư trong năm 2009 và những năm về sau sẽ ưu tiên cho các dự án kỹ thuật cao, thân thiện với môi trường, tập trung vào các ngành chủ lực của tỉnh, có lợi thế, sử dụng nguyên liệu tại chỗ, phục vụ cho xuất khẩu.

 

Thu hoạch mủ cao su.

Mục tiêu tăng tỷ trọng, giá trị tăng thêm ngành dịch vụ sẽ quan tâm đến các ngành chất lượng cao như bưu chính - viễn thông, ngân hàng, siêu thị, vận tải, cảng dịch vụ Logistic, dịch vụ phục vụ khu công nghiệp. Đầu tư hạ tầng nông nghiệp, nông thôn sẽ được tập trung và nâng cao cuộc sống nông dân làm trọng tâm trong năm 2009.

 

Tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, y tế, văn hóa, thể thao đi đôi với thực hiện xã hội hóa trên các lĩnh vực này. Thực hiện chương trình an sinh xã hội gắn với giảm nghèo bền vững.

 

Tăng cường phát triển dịch vụ và thương mại.

Năm 2009 là năm thứ ba thực hiện cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Yêu cầu đặt ra của giai đoạn này là toàn Đảng, toàn dân thực hiện tốt tư tưởng và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh về nâng cao ý thức trách nhiệm, hết lòng hết sức phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân, gắn với kỷ niệm 40 năm thực hiện Di chúc Bác Hồ. Đây cũng là năm thứ tư thực hiện Nghị quyết Đại hội VIII Đảng bộ tỉnh. Do đó, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh đề nghị toàn thể cán bộ, đảng viên, các cấp, các ngành tập trung, nỗ lực hoàn thành tốt các chỉ tiêu đề ra năm 2009 để góp phần vào mục tiêu chung xây dựng Đồng Nai phát triển thành tỉnh công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2010.

Trần Đình Thành, UVTW Đảng, Bí thư Tỉnh ủy

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều