Báo Đồng Nai điện tử
En

Thể thao Việt Nam với những sự kiện nổi bật trong năm 2009

10:01, 13/01/2009

Không có nhiều sự kiện thể thao lớn trên thế giới được tổ chức, nhưng ASIAN Indoor Games 3 và SEA Games 25 sẽ là những cái tên không thể không nhắc tới của thể thao Việt Nam trong năm 2009. Tuy nhiên, ngoài việc phải hoàn thành tốt nhiệm vụ tại sân chơi khu vực và châu lục, thể thao Việt Nam cần phải thể hiện sự tiến bộ cả về chất và lượng, từ đó làm bản lề và bệ phóng cho những mục tiêu cao hơn tại ASIAD 16...

Không có nhiều sự kiện thể thao lớn trên thế giới được tổ chức, nhưng ASIAN Indoor Games 3 và SEA Games 25 sẽ là những cái tên không thể không nhắc tới của thể thao Việt Nam trong năm 2009. Tuy nhiên, ngoài việc phải hoàn thành tốt nhiệm vụ tại sân chơi khu vực và châu lục, thể thao Việt Nam cần phải thể hiện sự tiến bộ cả về chất và lượng, từ đó làm bản lề và bệ phóng cho những mục tiêu cao hơn tại ASIAD 16...

 

* Phấn đấu vào top 10 Asian Indoor Games 3

 

Đại hội thể thao trong nhà châu Á (Asian Indoor Games) lần thứ 3 là sự kiện thể thao lớn thu hút sự quan tâm, được tổ chức tại Việt Nam, dự kiến khai mạc ngày 30-10-2009 tại SVĐ quốc gia Mỹ Đình và sẽ bế mạc ngày 8-11-2009 tại Cung thể thao Quần Ngựa - Hà Nội. Hàng chục ngàn người sẽ tham gia đại hội, trong đó có hơn 5.000 VĐV thuộc 45 quốc gia và vùng lãnh thổ thuộc châu Á, hơn 1.000 đại biểu là các quan chức hàng đầu... Chương trình thi đấu của đại hội gồm 20 môn chính thức và 1 môn biểu diễn, đó là: điền kinh, bơi, lặn, khiêu vũ thể thao, bi sắt, bắn cung, quyền anh, Wushu, đá cầu, cầu mây, Sport Aerobic, Pencak silat, cờ (cờ vua, cờ tướng), bóng đá trong nhà, võ cổ truyền (Muay, Vovinam, Kick boxing), Billiard & snooker, lân sư rồng, leo núi, Kurash, Bowling và Juskishu (biểu diễn) với tổng số 219 nội dung, được tổ chức tại hơn 20 địa điểm thi đấu thuộc Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Hải Dương, Quảng Ninh, Bắc Ninh.

 

Thể thao Việt Nam phấn đấu nằm trong top 10 tại ASIAN Indoor Games 3.

Việc đăng cai tổ chức Asian Indoor Games 3 không chỉ mang ý nghĩa to lớn về kinh tế, văn hóa, xã hội, góp phần nâng cao, cải thiện vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế, mà còn là cơ hội để Việt Nam giới thiệu với bạn bè quốc tế về truyền thống lịch sử, văn hóa, về đất nước, con người và quảng bá tiềm năng du lịch Việt Nam, đáp ứng nhu cầu hội nhập của thể thao Việt Nam trên cả đấu trường châu lục và Olympic; để thể thao Việt Nam (TTVN) tranh thủ được sự hỗ trợ, giúp đỡ của hội đồng Olympic châu Á, các tổ chức quốc tế khác. Ngoài ra, đây cũng là dịp để TTVN tìm kiếm một vị trí trong top 10 quốc gia dẫn đầu tại một sân chơi chính thức trên đấu trường châu lục, nhằm đánh đấu một bước tiến và dấu ấn mới của TTVN, sau chặng đường tròn 20 năm trở lại hội nhập cùng thể thao thế giới. So với 2 kỳ đại hội trước với thành tích còn khá hạn chế (1 HCB, 1 HCĐ ở Asian Indoor Games 1; 2 HCV, 6 HCB, 12 HCĐ ở Asian Indoor Games 2), thì tại đại hội lần này, Việt Nam đặt mục tiêu khá cao là phải lọt vào top 10 châu lục với chỉ tiêu khoảng 11 HCV (chưa tính môn Vovinam) ở 7 môn thể thao có nhiều hy vọng như: Lặn (2 HCV), Billiards-snooker (1), Pencak silat (3), Bi sắt (1), Lân sư rồng (1), Boxing nữ (1), Wushu (2). Tuy nhiên, mục tiêu này hết sức khả thi vì Việt Nam có thể giành được nhiều HCV hơn nữa ở môn Vovinam với tổng cộng 14 bộ huy chương.

 

* Hướng tới ngôi nhì toàn đoàn SEA Games 25

 

SEA Games 25 sẽ khởi tranh từ ngày 9 đến 18-12-2009 (lễ khai mạc sẽ diễn ra vào 13-12-2009) tại thủ đô Vientiane (Lào) được coi là mặt trận lớn của TTVN trong năm 2009. Đại hội sẽ có 28 môn thể thao với 390 nội dung, gồm: điền kinh, bơi, nhảy cầu, bóng nước, lặn, bắn cung, cầu lông, billiard&snooker, quyền anh, xe đạp, bóng đá, bóng bàn, bóng mềm, bóng chuyền, đá cầu, quần vợt, golf, cầu mây, bắn súng, cử tạ, vật, bi sắt, judo, karatedo, taekwondo, wushu, muay và pencak silat.

 

Sau 3 kỳ SEA Games liên tiếp (22, 23, 24) đứng trong top 3 trên bảng xếp hạng chung cuộc, ít nhất, thể thao Việt Nam cũng cần phải giành vị trí thứ 3 trong cuộc đua tại SEA Games 25. Chính vì thế, đoàn TTVN đặt ra mục tiêu là giành từ 55-60 HCV ở SEA Games 25, thậm chí không chỉ dừng lại ở con số 60 tấm HCV, hay một vị trí trong top 3 mà không loại trừ khả năng thể thao Việt Nam vươn lên đứng thứ 2. Vì ở SEA Games lần này, những môn thế mạnh của TTVN được tổ chức thi đấu như đá cầu, wushu, pencak silat, bắn súng, lặn..., dự kiến sẽ giúp Việt Nam giành được thêm nhiều huy chương vàng trong việc thực hiện mục tiêu chung.

 

* Chuẩn bị cho ASIAD 2010 tại Quảng Châu

 

Không chỉ phấn đấu đạt thành tích cao tại 2 giải đấu trên, TTVN còn một nhiệm vụ quan trọng khác là chuẩn bị cho Đại hội thể thao châu Á (Asiad 16) sẽ diễn ra vào năm 2010 ở Quảng Châu (Trung Quốc). Ở Asiad Doha 15 năm 2006, đoàn TTVN chỉ mang về 3 HCV, 13 HCB, 7 HCĐ, đứng thứ 19 trên bảng tổng sắp chung cuộc. Thành tích này đã mang về những bài học vô cùng quý giá trong công tác dự báo đối thủ, đánh giá khả năng, sự chuẩn bị lực lượng và chiến lược đầu tư cho các môn thể thao mũi nhọn mỗi khi xuất ngoại thi đấu... Vì thế, muốn cải thiện vị trí, TTVN cần có sự đầu tư kỹ lưỡng ngay từ bây giờ. Hy vọng thông qua Asian Indoor Games 3 và SEA Games 25, sẽ có nhiều gương mặt VĐV xuất sắc được tuyển chọn để chuẩn bị cho Asiad 2010. Được biết, mục tiêu tại Asiad 16 của TTVN vẫn có thể sẽ là 5-7 HCV nhưng để hoàn thành chỉ tiêu đó thì còn rất nhiều việc phải làm và nên bắt tay ngay từ bây giờ.

 

Các sự kiện đáng chú ý mà thể thao Việt Nam góp mặt trong năm 2009:

- ASIAN Indoor Games 3 (diễn ra từ ngày 30-10 đến 8-11 tại Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Dương, Hải Phòng, Quảng Ninh).

- SEA Games 25 (diễn ra từ 9 đến 18-12 tại Lào).

- World Games 9 (diễn ra từ 16-7 đến 26-7 tại Đài Bắc - Đài Loan, Trung Quốc).

- Đại hội võ thuật châu Á (diễn ra từ 25-4 đến 3-5 tại Thái Lan)

- Đại hội thể thao trẻ châu Á lần thứ nhất (diễn ra từ 29-6 đến 7-7 tại Singapore)

- Giải Vovinam thế giới sẽ diễn ra tại TP.Hồ Chí Minh vào tháng 4-2009.

Anh Tâm

 

 

 

 

Tin xem nhiều