Báo Đồng Nai điện tử
En

Những gương mặt làm rạng danh thể thao Đồng Nai

10:01, 13/01/2009

Năm vừa qua, thể thao Đồng Nai tiếp tục đạt được những thành tích đáng kể trên mọi lĩnh vực, ở các giải đấu toàn quốc lẫn khu vực và dẫn đầu điểm thi đua trong cụm các tỉnh miền Đông Nam bộ. Trong đó đáng chú ý nhất là sự kiện trọng tài người Đồng Nai Nguyễn Hoàng Minh được công nhận trợ lý trọng tài FIFA và Nguyễn Trọng Đạt được Hiệp hội vũ sư Anh cấp chứng nhận HLV chuyên nghiệp, trở thành hội viên chính thức của hiệp hội...

Năm vừa qua, thể thao Đồng Nai tiếp tục đạt được những thành tích đáng kể trên mọi lĩnh vực, ở các giải đấu toàn quốc lẫn khu vực và dẫn đầu điểm thi đua trong cụm các tỉnh miền Đông Nam bộ. Trong đó đáng chú ý nhất là sự kiện trọng tài người Đồng Nai Nguyễn Hoàng Minh được công nhận trợ lý trọng tài FIFA và Nguyễn Trọng Đạt được Hiệp hội vũ sư Anh cấp chứng nhận HLV chuyên nghiệp, trở thành hội viên chính thức của hiệp hội...

 

* Nguyễn Hoàng Minh - trọng tài FIFA đầu tiên của Đồng Nai

 

Đầu năm 2008, thể thao Đồng Nai nhận được tin vui khi trọng tài Nguyễn Hoàng Minh được FIFA phong cấp “Trợ lý trọng tài FIFA” (FIFA chuyên biệt hẳn vai trò của trọng tài chính và trợ lý). Nguyễn Hoàng Minh là người đầu tiên của Đồng Nai được phong cấp trọng tài FIFA đầu tiên (ngoài Hoàng Minh, trước đây Đồng Nai chỉ có một vài trọng tài quốc gia, trong đó ông Lê Văn Triều, hiện là trưởng đoàn đội bóng Đồng Nai -Berjaya làm ở giải đấu cao nhất quốc gia).

 

“Cây cờ bạc” Nguyễn Hoàng Minh (thứ hai bên trái).

Nguyễn Hoàng Minh sinh năm 1971, từng là thành viên của đội năng khiếu bóng đá của tỉnh năm 1986 và thi đấu cho đội tuyển Đồng Nai từ năm 1991 ở vị trí hậu vệ trái. Tuy nhiên, Nguyễn Hoàng Minh chỉ thi đấu cho đội tuyển Đồng Nai được 3 mùa (1991- 1992 -1993). Sau đó, Hoàng Minh vừa tham gia các giải phong trào và bắt đầu tập tành làm trọng tài ở các giải phong trào trong tỉnh. Như được chắp thêm ước mơ, Hoàng Minh được Sở TDTT cũ (nay là Sở VHTT-DL) cử tham dự lớp trọng tài sơ cấp dành cho các tỉnh phía Nam ở tỉnh Long An vào năm 2000. Từ đó, Hoàng Minh tham gia bắt các giải trong nước... Và đến năm 2008, với chặng đường dài không ngừng phấn đấu cùng với niềm đam mê đã giúp Nguyễn Hoàng Minh gắn bó với nghề và đưa anh đến với đỉnh cao, đó là việc anh được phong cấp trợ lý trọng tài FIFA. Năm này cũng được coi là năm thành công nhất trong sự nghiệp trọng tài của Nguyễn Hoàng Minh khi anh lần đầu tiên được mang cờ “xuất ngoại” cùng trọng tài chính Dương Văn Hiền, được mời làm nhiệm vụ tại giải U.23 liên lục địa tại Malaysia và lần đầu tiên vinh dự đoạt giải “cây cờ bạc” trong cuộc bầu chọn các danh hiệu trọng tài và trợ lý trọng tài năm 2008.

 

* Nguyễn Trọng Đạt - hội viên chính thức của Hiệp hội ISTD

 

Nguyễn Trọng Đạt được biết đến là người có sự đóng góp rất lớn trong việc phát triển phong trào khiêu vũ thể thao (DanceSport) ở Đồng Nai trong thời gian qua. Với sự cố gắng tập luyện không ngừng, cũng như tích lũy kinh nghiệm trong suốt hơn 15 năm qua trong hai vai trò, vừa là VĐV, vừa là thầy đã giúp Nguyễn Trọng Đạt  trở thành một trong những người Việt Nam đầu tiên vượt qua kỳ thi lấy chứng chỉ huấn luyện viên chuyên nghiệp trình độ Associate (có 3 cấp: Student Teacher, Associate, Licentiate) của Hiệp hội vũ sư Anh (Imperial Society of Teachers of Dancing - ISTD) - một hiệp hội khiêu vũ uy tín có trụ sở ở Anh Quốc với những tiêu chuẩn đầu vào chặt chẽ - được tổ chức tại Hà Nội (Việt Nam) vào ngày 26-1-2008 vừa qua. Kết quả mới được Hiệp hội ISTD công bố gần đây. Ngoài việc nhận được chứng chỉ HLV chuyên nghiệp, Nguyễn Trọng Đạt đồng thời trở thành hội viên chính thức và được nhận kỷ niệm chương của Hiệp hội ISTD.

 

HLV Nguyễn Trọng Đạt.

Nguyễn Trọng Đạt cảm thấy thích nội dung khiêu vũ mới này khi phong trào DanceSport chính thức thâm nhập vào Việt Nam vào năm 1989. Đến năm 1992, anh bắt đầu dạy DanceSport ở thủ đô Hà Nội. Không những thế, anh Trọng Đạt cùng với bạn diễn Bùi Hồng Lĩnh đã xuất sắc giành hạng nhất ở giải DanceSport lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam - giải Đôi giày vàng Hà Nội năm 1997... Sau một thời gian chuyển vào sinh sống và làm việc ở TP.Hồ Chí Minh, đến năm 2004, anh lại chuyển về Đồng Nai. Tuy nhiên, mãi đến đầu năm 2005, anh mới mở lớp dạy KVTT đầu tiên ở Đồng Nai với số lượng học viên là 15 người. Sau khi số người theo học KVTT ngày càng nhiều, anh quyết định thành lập câu lạc bộ DanceSport và chính thức ra mắt ngày 10-10-2006, có địa điểm sinh hoạt và tập luyện ở tầng trệt, bên phải nhà thi đấu tỉnh.

Huy Anh

 

 

 

Tin xem nhiều