Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhan sắc Việt 2008

09:01, 16/01/2009

2008 quả là một năm có nhiều chuyện đáng nhớ xung quanh những cuộc thi nhằm tôn vinh nhan sắc Việt. Dù có những sự cố “gây sốc” nhưng qua các cuộc thi cũng làm người yêu vẻ đẹp Việt Nam cảm thấy thỏa lòng.

2008 quả là một năm có nhiều chuyện đáng nhớ xung quanh những cuộc thi nhằm tôn vinh nhan sắc Việt. Dù có những sự cố “gây sốc” nhưng qua các cuộc thi cũng làm người yêu vẻ đẹp Việt Nam cảm thấy thỏa lòng.

 

Uyên Thảo

* Chuyện từ các cuộc thi

 

Năm qua chỉ tính riêng các cuộc thi hoa hậu, hoa khôi trong nước, đã có hơn chục cuộc. Nào là Hoa hậu Việt Nam, Hoa hậu du lịch, Hoa hậu thời trang, Người đẹp hoa anh đào, Hoa hậu những miền đất Võ..., rồi đến cả Miss YAN (hoa khôi dành cho cộng đồng người yêu nhạc), Ngôi sao tuổi teen...

 

Thi hoa hậu ở VN đã thực sự bùng nổ nhưng khó tìm được nét riêng đặc trưng cho mỗi cuộc thi. Quanh đi quẩn lại vẫn là các màn thi áo tắm, áo dài, trang phục tự chọn và thi ứng xử. Điều tai hại nhất là có những đơn vị không có chuyên môn về các cuộc thi người đẹp vẫn đứng ra tổ chức, đơn giản chỉ vì muốn khuếch trương thương hiệu hay thông qua cuộc thi để đạt được mục đích khác! Bởi thế đã có không ít những điều đáng buồn xảy ra...

 

Thùy Lâm

Cuối tháng 5, Việt Nam lần đầu tiên tổ chức cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ trong nước. Ca sĩ Thùy Lâm (tức Nguyễn Thùy Trang) đăng quang. Thùy Lâm được chọn làm đại diện Việt Nam tham gia cuộc thi Hoa hậu Hòan vũ thế giới 2008 cũng lần đầu tiên được tổ chức tại Việt Nam. Sức khỏe không tốt, sắc vóc không mấy nổi bật và khả năng giao tiếp tiếng Anh vẫn còn hạn chế, Thùy Lâm đi thi với tâm lý không mấy kỳ vọng của khán giả nước nhà. Tuy nhiên, cô vẫn lọt vào top 10 trang phục dân tộc đẹp nhất và top 15 chung kết cuộc thi. Hình ảnh Việt Nam đã có nhiều cơ hội quảng bá ra thế giới, nhưng rất tiếc hành vi ứng xử thiếu văn hóa của người nhà đơn vị tài trợ sau đó ít nhiều ảnh hưởng về sự thành công của cuộc thi trong công chúng và cả bạn bè quốc tế.

 

Ngọc Diễm

Cuộc thi Hoa hậu du lịch Việt Nam 2008 cũng được ghi nhận là cuộc thi khá mới mẻ. Tuy nhiên, sau cuộc thi chưa bao lâu đơn vị tổ chức đã bị “tai tiếng” xung quanh tiền giải thưởng... Đỉnh điểm các cuộc thi người đẹp trong năm là cuộc thi Hoa hậu Việt Nam 2008 diễn ra vào tháng 8. Đây được xem là một cuộc thi có uy tín và chất lượng cao. Nhưng không ngờ ở thời điểm dự định khuếch trương kỷ niệm 20 năm thành lập, Hoa hậu Việt Nam 2008 phải đối đầu với xì-căng-đan được xem là lớn nhất trong lịch sử thi hoa hậu nước nhà. Vương miện hoa hậu thuộc về Trần Thị Thùy Dung - cô gái 18 tuổi đến từ Đà Nẵng, nhưng không lâu sau đó, người ta phát hiện Hoa hậu chưa tốt nghiệp THPT! Vậy là vi phạm qui chế, thế nhưng BTC đã rất “dũng cảm” nhận lỗi về mình để hoa hậu không bị tước vương miện. Tiếc cho một cuộc thi hoa hậu quốc gia, tiếc cho sự kỳ vọng của những người yêu mến vẻ đẹp Việt Nam!

 

* Bất ngờ mang tên “Ngô Tiến Đoàn”

 

Có một điều đặc biệt, nhan sắc Việt năm qua gây bất ngờ lớn lại không phải công của phái nữ mà lại là từ “mỹ nam” Ngô Tiến Đoàn. Tối 24-11, tại Đài Loan, Ngô Tiến Đoàn đã giành giải cao nhất cuộc thi Mister International: Trai Việt Nam... đẹp nhất thế giới! Ngô Tiến Đoàn hiện là giảng viên trẻ của Đại học Cần Thơ, có một hình thể lý tưởng, cao 1m83, chỉ số ba vòng 99-80-99, giao tiếp ngoại ngữ tốt. Chàng trai trẻ đã suy nghĩ nhiều và quyết định thay vì mặc áo dài, khăn đóng như truyền thống, anh tự thiết kế bộ trang phục bằng khố đặc biệt mang tên “Hùng ca chim Lạc” để tạo ấn tượng với Ban giám khảo. Trong phần thi tài năng anh đã quyết định vẽ tranh về quê hương mình... Có lẽ những phá cách táo bạo đó đã giúp Tiến Đoàn ghi điểm tốt trong cuộc thi và phần thưởng xứng đáng đã thuộc về anh. Sau cuộc thi, Tiến Đoàn cũng đã lên đường đến Singapore để thực hiện nghĩa vụ Hoa vương của mình trong vòng 1 năm!

 

Tiến Đoàn

Bên cạnh đó, năm qua có một số cuộc thi nhan sắc quốc tế mà các người đẹp Việt Nam tham dự đều có những kết quả khá khả quan. Tháng 6, Nguyễn Diệu Hoa - cựu hoa hậu Báo Tiền Phong đã đến Nga để tham dự cuộc thi “Quý bà thế giới 2008”. Sự thanh lịch cùng tiếng Nga khá chuẩn của chị đã thu hút sự chú ý của mọi người. Kết quả, chị đã được xướng tên trong top 5 quý bà đẹp nhất của cuộc thi. Tháng 12, cô sinh viên năm nhất của Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP. Hồ Chí Minh được cử tham gia cuộc thi “Siêu mẫu tuổi teen quốc tế” tại Úc và ngay lập tức đem lại vinh quang cho những người mẫu trẻ Việt Nam khi lọt vào top 6 và đoạt giải Người mặc trang phục dân tộc đẹp nhất.

 

Chung Thục Quyên

Bên cạnh vài giải thưởng có tiếng vang kể trên, Việt Nam cũng đã đoạt được một số giải thưởng khác trong vài cuộc thi như: người đẹp Chung Thục Quyên đoạt giải phụ Hoa hậu nhân ái trong cuộc thi “Nữ hoàng du lịch quốc tế” tại Trung Quốc vào tháng 4; người mẫu Ngọc Hà lọt vào 5 Bikini của cuộc thi “Miss Model” tại Trung Quốc tháng 11; Nguyễn Ngọc Diễm lọt vào top 3 thí sinh mặc trang phục dân tộc đẹp nhất và top 3 thí sinh tài năng của cuộc thi “Hoa hậu du lịch quốc tế” tại Malaysia; Dương Trương Thiên Lý đoạt giải Hoa hậu được bình chọn nhiều nhất qua mạng trong cuộc thi “Hoa hậu thế giới”...

 

Diệu Hoa

Niềm vui được nhân lên khi trên bản đồ sắc đẹp thế giới, Việt Nam ngày càng được thăng hạng. Trong 2009, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức cuộc thi Quý bà thế giới tại Bà Rịa - Vũng Tàu; năm 2010 cuộc thi Hoa hậu thế giới sẽ được tổ chức tại Việt Nam. Những niềm vui đó có lẽ phần nào sẽ làm mờ đi những sự cố không đáng có trong hành trình sắc đẹp Việt Nam năm qua.

 

Cuối tháng 12-2008, Bộ Văn hóa - thể thao và du lịch đã ban hành qui chế tổ chức thi hoa hậu, hoa khôi, người đẹp Việt Nam. Theo qui chế này, chỉ cho phép mỗi năm tổ chức cuộc thi hoa hậu quốc gia một lần. Hy vọng là những chuyện không đáng có và với việc tuân thủ tiêu chí Chân - Thiện - Mỹ, cuộc thi hoa hậu sẽ góp phần tôn vinh những người đẹp Việt!

C.T

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều