Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhà đẹp và... hơn thế nữa!

11:01, 17/01/2009

Đối với người Phương Đông, chuyện làm nhà là chuyện lớn của đời người. Ngôi nhà là nơi để ở, nhân chứng của nhiều kỷ niệm, chốn sinh ra và lớn lên của mỗi người... Nhà, nhất là nhà ở phố, trong quan điểm hiện nay, có lẽ còn thể hiện nhiều hơn: “gu” thẩm mỹ, phong cách sống, thói quen sinh hoạt gia đình... "Và như một điều tất yếu, xu hướng xây nhà có thiết kế kiến trúc trở nên khá phổ biến ở Biên Hòa vài năm gần đây, đó là cả một sự dịch chuyển về mặt nhận thức" - KTS Nguyễn Mạnh Dũng, Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư Đồng Nai nhận định.

Đối với người Phương Đông, chuyện làm nhà là chuyện lớn của đời người. Ngôi nhà là nơi để ở, nhân chứng của nhiều kỷ niệm, chốn sinh ra và lớn lên của mỗi người... Nhà, nhất là nhà ở phố, trong quan điểm hiện nay, có lẽ còn thể hiện nhiều hơn: “gu” thẩm mỹ, phong cách sống, thói quen sinh hoạt gia đình... "Và như một điều tất yếu, xu hướng xây nhà có thiết kế kiến trúc trở nên khá phổ biến ở Biên Hòa vài năm gần đây, đó là cả một sự dịch chuyển về mặt nhận thức" - KTS Nguyễn Mạnh Dũng, Phó chủ tịch Hội Kiến trúc sư Đồng Nai nhận định.

Góc xanh của một ngôi nhà đẹp.

* Đẹp từng đường nét

Dạo qua khu vực đường Võ Thị Sáu nối dài, đường 4, khu dân cư miễu Bình Thiền... và những khu dân cư mới hiện nay, có thể thấy xu hướng xây nhà theo thiết kế kiến trúc đang hiển thị một cách sinh động nhất. Nhất là dịp tết, khi những ngôi nhà đẹp mới toanh vừa xây xong, chừng như mới hoàn tất hôm qua, vì "người Việt không ai để nhà qua tết xây tiếp cả, phải tính toán để hoàn thành kịp đón tết" - KTS Hà Duy Thạch (một thành viên trong Hội KTS Đồng Nai) hóm hỉnh nhận xét.

Phối cảnh trên bản thiết kế 3D của một ngôi nhà.

Với con mắt chuyên môn, trong số nhiều công trình nhà ở dân dụng được xây dựng gần đây do hàng chục KTS trong hội thiết kế, 2 KTS đã chọn ra vài công trình, chưa hẳn là tiêu biểu nhất, vì mỗi căn nhà có một vẻ đẹp khác nhau, song tạm đủ để minh họa cho 2 tiêu chí: mới và đẹp.

Căn nhà đầu tiên là của chị Phan Thị Diễm Phương, gia đình làm nghề chụp ảnh, nằm trong một con hẻm nhỏ thuộc khu phố 4, phường Hòa Bình. Nhà có đường nét bên ngoài khá lạ với ban công hơi "xô lệch" một cách cố ý, phòng khách rộng tiếp giáp với bếp, bếp lại tiếp giáp với một... khoảng trời, khiến toàn bộ tầng dưới của ngôi nhà như một chuỗi không gian mở, gắn với nhau bằng một bậc thềm, bằng những đường song trắng dựng đứng từ trần nhà xuống. Nhà do KTS trẻ Trần Xuân Hòa (Công ty Không Gian Việt) thiết kế, bắt đầu thi công từ tháng 6 và vừa kịp đón tết.

Ngôi nhà đẹp của anh Tiến nhìn từ ngoài vào.
Căn nhà thứ hai được lựa chọn để ghé thăm là của vợ chồng anh Đ.V. Tiến ở khu phố 1, phường Bửu Long. Nhìn bề ngoài, căn nhà có vẻ đẹp thanh lịch với màu sơn trắng dịu mắt, hàng rào và cánh cổng sơn trắng uốn lượn. Bên trong, phòng khách rất nhỏ với khoảng tường ốp đá khắc chữ "tâm", liên hoàn với phòng ăn và căn bếp cũng nhỏ, xinh. Không gian sinh hoạt chính của cả gia đình nằm ở trên lầu với cầu thang gỗ hơi cổ kính, và bất ngờ nhất là khoảng ban công rộng như một sân vuông, mát mẻ và dễ chịu. Anh Tiến nói, để lúc già, vợ chồng sẽ làm thành một khu vườn trên cao, và những đêm mát trời, cả nhà có thể dùng khoảng không gian đó để sinh hoạt quây quần.

Ngôi nhà của vợ chồng anh Nguyện.
Ngôi nhà của vợ chồng anh Trần Như Nguyện ở đường Trương Định, phường Tân Mai cũng là ngôi nhà "bắt mắt" ngay từ cái nhìn đầu tiên. Nhà có cửa mà dường như... không cửa bởi không gian bên phải đi qua phòng khách và... thẳng ra phía sau, không bị chắn bởi một bức tường nào, trong khi bếp và bộ bàn ăn nằm ngay bên cạnh. Chủ nhà là người tin phong thủy, nên từng cánh cửa, từng khoảng không gian, bếp, phòng vệ sinh đến chiếc bồn rửa mặt đều được sắp xếp có chủ ý, vậy mà vẫn hài hòa, vẫn đẹp - kết quả của sự thông hiểu giữa chủ nhà và KTS thiết kế. "Để ra đời được một căn nhà, người KTS và chủ nhà có khi phải "thương thảo" với nhau hàng chục lần để thống nhất từng chi tiết nhỏ, sao cho căn nhà phải đẹp một cách toàn hảo theo cách riêng của nó, không căn nào giống căn nào” - KTS Thạch khẳng định.

* Không chỉ là nơi ở

Trong tiềm thức của mỗi người, dường như ai cũng có những ý niệm hoặc ước mơ về một căn nhà của riêng mình. "Và thiết kế kiến trúc, với tay nghề chuyên môn cao, sẽ biến ý niệm đó thành một thực thể hoàn hảo hơn" - KTS Dũng nói.

Phòng ngủ với "gu" thẩm mỹ riêng của chủ nhân.

Chị Phương cho biết, cách đây hơn chục năm, hai vợ chồng chị vừa cưới, ra riêng với căn nhà cấp 4 lâu năm, trời mưa là dột, chị đã mơ về một căn nhà đẹp và ấm cúng như thế này. Với suy nghĩ của một phụ nữ trẻ, chị Phương nói, nhà mình phải đơn giản, đẹp và hiện đại, vừa đủ ở để không phải “làm nô lệ cho chính ngôi nhà". Anh Tiến thì yêu gió và ánh sáng nên ngôi nhà nhất định phải đón được thật nhiều gió trời và ánh nắng, cho tất cả các phòng và các không gian chung. Anh Nguyện thì mong muốn một ngôi nhà còn hơn cả đẹp, hơn cả sự hài hòa, là phải hợp phong thủy, hợp với thói quen sinh hoạt gia đình. "Qua rồi cái thời xây nhà theo kinh nghiệm, quán tính, hoặc chứng tỏ "đẳng cấp" của mình bằng cách chồng lầu thật cao hay phủ lên mặt tiền nhà tất cả những vật liệu đắt tiền, trong khi nội thất và cách bố trí không gian trong nhà, công năng sử dụng và các chi tiết khác của ngôi nhà không được chú ý đến. Nhà xây theo thiết kế chưa hẳn đã đắt, các KTS có thể nhận thiết kế một căn nhà có tổng chi phí chỉ vài chục triệu, vấn đề nằm ở chỗ nhận thức của chủ nhà. Có lẽ từ đây và sắp tới, xu hướng này sẽ được nhân rộng" - KTS Thạch chia sẻ.

Không gian sinh hoạt chung của gia đình chị Phương.
KTS Dũng thì cho rằng, với một căn nhà hiện đại, công năng sử dụng phải được xếp hàng đầu. Vì hầu hết đều là nhà phố, diện tích chật hẹp nên người KTS giỏi phải bố trí, tận dụng từng chút không gian, không được thiếu cũng không thừa. Một điều thú vị là nhiều nhà phố ở Biên Hòa xây theo thiết kế hiện nay hầu như đều có phòng sinh hoạt chung của cả gia đình ở mỗi tầng lầu, để cả nhà có thể cùng xem phim, đọc sách, chơi trò chơi... trong cùng một không gian, không bắt buộc phải là phòng khách. Và theo KTS Dũng thì " điều này, xét theo một khía cạnh nào đó, có thể làm thắt chặt hơn tình cảm gia đình, cũng cần thiết như xây một ngôi nhà đẹp vậy".
Bằng một con số thống kê chưa chính thức, KTS Thạch nhận xét, với con số hơn 200 công ty và văn phòng tư vấn thiết kế ra đời và hoạt động trên địa bàn Đồng Nai mà chủ yếu là ở Biên Hòa trong mấy năm gần đây, thì có thể coi đây là một sự "bùng nổ" cho xu hướng xây nhà theo thiết kế, hay một sự "dịch chuyển nhận thức" trong xây dựng nhà cửa của người dân thành thị. KTS Dũng thì khẳng định, đây là một xu hướng tất yếu khi xã hội dần phát triển, người dân có nhiều điều kiện và nhu cầu hơn, khi đó, một suy nghĩ mới ra đời: không chỉ để ở, căn nhà còn thể hiện quan điểm sống, phong cách sống và "gu" thẩm mỹ của chủ nhân.

Vi Lâm

 

Tin xem nhiều