Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải nhất Nhân tài đất Việt 2008 Phạm Hữu Ngôn:
Không ngại thử thách

10:01, 17/01/2009

Đã từng giành vị trí thứ 5 tại vòng chung kết Imagine Cup 2004 tại Brazil, giải ba Nhân tài đất Việt 2005 cùng nhóm BK 02 và gần nhất là giải nhất Nhân tài đất Việt 2008 cùng với nhóm SkyDoor... Phạm Hữu Ngôn có đủ khả năng để làm việc ở công ty nước ngoài với mức thu nhập cao, nhưng chàng trai gốc Biên Hòa này lại chọn cho mình con đường lập nghiệp trong nước.

Đã từng giành vị trí thứ 5 tại vòng chung kết Imagine Cup 2004 tại Brazil, giải ba Nhân tài đất Việt 2005 cùng nhóm BK 02 và gần nhất là giải nhất Nhân tài đất Việt 2008 cùng với nhóm SkyDoor... Phạm Hữu Ngôn có đủ khả năng để làm việc ở công ty nước ngoài với mức thu nhập cao, nhưng chàng trai gốc Biên Hòa này lại chọn cho mình con đường lập nghiệp trong nước.

Phạm Hữu Ngôn

Phạm Hữu Ngôn giải thích: “Ở Việt Nam có rất nhiều thứ để mình gắn bó như gia đình, bạn bè... Mình thích được đi tới nhiều thắng cảnh ở Việt Nam, thưởng thức thêm nhiều món ăn, quen thêm nhiều con người, cũng như tiếp cận thêm văn hóa ở nhiều vùng miền khác nhau. Đó là lý do chính khiến mình vẫn quyết định chọn ở lại Việt Nam để biến những ước mơ đó thành hiện thực. Ngoài ra, Việt Nam là một đất nước đang phát triển và có tốc độ tăng trưởng rất nhanh. Cũng như khi mình làm cho một công ty khởi nghiệp sẽ học được nhiều điều hơn khi làm cho một công ty lớn đã ổn định”.

Dám nghĩ, dám làm dường như đã trở thành điều thường trực đối với Phạm Hữu Ngôn. Song, để có được sự mạnh mẽ đối đầu với những khó khăn, thử thách khi xâm nhập vào ngành công nghệ thông tin, Phạm Hữu Ngôn đã có sự chuẩn bị chu đáo từ nhiều phía. Đối với chàng trai 8X này, đó như một bước đệm quan trọng cho sự nghiệp. Ngôn tâm sự: “Ngay từ những năm học cấp hai, mình đã được đào tạo bài bản tại Câu lạc bộ tin học ở Nhà thiếu nhi tỉnh. Lên cấp ba, mình thi vào lớp chuyên tin Trường THPT chuyên Lương Thế Vinh và nhận được rất nhiều hỗ trợ từ các thầy cô ở đây trong việc định hướng rõ hơn con đường tương lai của mình. Rồi lên đại học mình thi vào ngành công nghệ thông tin, chính thức bước vào thế giới công nghệ thông tin rộng lớn. Tất cả những điều đó cộng thêm sự động viên gia đình là yếu tố quyết định để mình có được một số thành công bước đầu như ngày hôm nay".

Đối với Phạm Hữu Ngôn, khó khăn và thử thách vẫn như đang bắt đầu khi Công ty TNHH Kết Nối Mở do anh hợp tác với 2 người bạn chỉ mới khởi nghiệp được 9 tháng. Là giám đốc kỹ thuật của công ty, anh chia sẻ: “Như bất kỳ một công ty khởi nghiệp nào khác, công ty cũng phải đối mặt với rất nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, tài chính, con người... Đôi lần cả nhóm gần như muốn bỏ cuộc trước sự khắc nghiệt của ngành công nghệ thông tin nói chung, nhưng rồi mọi người lại tự động viên nhau tiến lên phía trước. Mỗi lần như vậy, các thành viên trong nhóm đều cảm thấy mình trưởng thành hơn trong suy nghĩ cũng như hành động.Trong trường hợp con đường kinh doanh không được như ý muốn thì mình vẫn thực sự cảm thấy hạnh phúc vì bản thân đã trưởng thành hơn rất nhiều cũng như đã làm được một sản phẩm thực sự hữu ích cho cộng đồng. Và đó là niềm động viên để mình tiếp tục con đường vẫn còn nhiều khó khăn ở phía trước”.

Nói về niềm hạnh phúc của mình, chàng trai của những ý tưởng này tự hào cho biết: "SkyDoor quả thực là một sản phẩm của niềm đam mê công nghệ thông tin và du lịch. Các thành viên trong nhóm đều học về công nghệ thông tin, đam mê du lịch, đã đi đến nhiều vùng khác nhau. Do đó mọi người làm trang web này với mong muốn sẽ có thể trở thành một nơi mà người sử dụng có thể tìm hiểu nhiều thông tin du lịch và hoạch định kế hoạch cho những chuyến đi của riêng mình". Thành công bước đầu từ sản phẩm SkyDoor đã rõ: giải nhất cho sản phẩm có tiềm năng ứng dụng của Nhân tài đất Việt 2008 và hàng ngàn người truy cập mỗi ngày. Giám đốc kỹ thuật của Công ty Kết Nối Mở cho hay: “Sắp tới, http://www.skydoor.net sẽ đẩy mạnh phần thương mại hóa sản phẩm và sẽ tiếp tục hoàn thiện thêm cho phần thông tin du lịch, cũng như sẽ từng bước thực hiện thêm phiên bản tiếng Anh nhằm quảng bá du lịch Việt Nam đến bạn bè quốc tế".

Nhóm SkyDoor (từ phải sang): Phạm Hữu Ngôn, Bùi Đức Minh, Hoàng Thụy.

Làm việc trong ngành công nghiệp không khói thay đổi từng giây, từng phút với nhiều áp lực, đó như một cuộc đua về trí tuệ buộc người đua phải tự đổi mới, học tập và nỗ lực để không bị tụt hậu, mà Phạm Hữu Ngôn tự ví mình "gần như được lập trình cho tất cả các hoạt động trong ngày". Sau những ngày lập trình đó, "mỗi cuối tuần mình đều về Biên Hòa để tạm thời lánh xa môi trường bề bộn công việc và áp lực, dành thời gian cho gia đình và bạn bè cũng như để nghỉ ngơi chuẩn bị cho một tuần mới" - anh cho biết.

Với Phạm Hữu Ngôn, một tuần mới là những thử thách mới, những khốc liệt mới, song cũng ở đó anh được chắp cánh những ước mơ và hạnh phúc của mình...

Lâm Viên

Tin xem nhiều