Báo Đồng Nai điện tử
En

Cơm Vịt nướng

09:01, 13/01/2009

Quán nằm trên một con đường nho nhỏ có nhiều anh chị công nhân qua lại, gần chợ Hiệp Phước, cái chợ có vẻ nửa thị thành, nửa thôn quê, “rất có phong cách” Nhơn Trạch - vùng đất quê chuẩn bị “hóa” phố phường.

Quán nằm trên một con đường nho nhỏ có nhiều anh chị công nhân qua lại, gần chợ Hiệp Phước, cái chợ có vẻ nửa thị thành, nửa thôn quê, “rất có phong cách” Nhơn Trạch - vùng đất quê chuẩn bị “hóa” phố phường. Chợ giản đơn với vài ba mớ cá đồng đủ loại: ròng ròng, cá rô, cá chốt..., vài tiệm nhỏ bán những bộ quần áo “thời thượng” rẻ tiền, vài sạp trái cây ngất ngưởng mít, bòn bon, mận vườn lúc lỉu... Vòng thêm vài con hẻm sẽ đến quán ăn có bán món vịt nướng. Quán tên Đại Hiệp. Ngay ngoài cửa quán sát lề đường, sẽ thấy một “đại hiệp” đang đứng nướng vịt bên cái máng than đỏ lừ. Những chú vịt nướng thơm phức sắp hàng chờ “lên lửa”. Chủ quán khoe, vịt ở đây là vịt cỏ nuôi chạy đồng, nuôi vừa đủ lớn, trong thịt đã có cái thanh tao, thơm thảo của cỏ đồng nên cực kỳ ít mỡ, da mỏng và giòn. Vịt mua về làm sạch, khứa vài đường mỏng mỏng rồi đem nướng liền mà không ướp. Nước sốt dùng để quết lên da vịt được chế biến riêng với những gia vị là nguyên liệu đặc biệt của gia đình. Khi vịt nướng trên than đã chín và bốc mùi thơm, nước sốt sẽ được quết liên tục vào con vịt, vừa khô tới đâu quét liền tới đó, trên lửa than thơm phức. Cho đến khi nào vịt se hẳn lớp da ngoài, hơi bén một chút là được. Con vịt lúc này có màu đỏ tía bắt mắt, mùi thơm nồng, quyện giữa mùi nước sốt và mùi thơm thơm của thịt nướng. Nhưng ấn tượng nhất của món ăn ở Hiệp Phước này có lẽ là cách bài trí. Một khay sắt lớn rải đầy cơm trắng nấu bằng loại gạo thơm và dẻo, quét mỡ hành lên thành một lớp mỏng, dàn đều trên chiếc khay. Thịt vịt đã chặt thành từng miếng vừa ăn được xếp lên trên mâm cơm, bốn góc mâm là bốn góc muối sả thơm lừng. Muối sả cũng do quán tự làm, không quá mặn mà chỉ vừa ăn với vị sả khô thơm thơm lẫn những hạt muối tinh chừng như đã bám vào từng vụn sả, làm cho vị sả đậm đà hơn.

 

“Đại hiệp” đã hoàn thành một bức tranh đẹp với màu đỏ tía ngon mắt của thịt vịt, màu xanh của mỡ hành trên nền cơm trắng, màu nâu của muối sả ở bốn góc mâm. Vị của món ăn này cũng lạ: thịt vịt ngọt, mềm, thơm và tuyệt nhiên không một chút mỡ, ăn với muối sả thơm thơm vừa đủ mặn, cơm trắng dẻo và mỡ hành thơm lựng. Món ăn ngon mà không ngấy, không làm thực khách “phát hoảng” khi nghĩ đến lượng calori thừa. Vậy nên quán nhỏ, đường nhỏ, bàn ghế đơn sơ mà rất đông khách, mỗi ngày phải “hóa kiếp” tới 50 con vịt. Quán chỉ bán 3 món: cơm vịt nướng, lòng vịt xào mướp và khổ qua chà bông. Giá tiền cũng không quá đắt, khoảng 100 ngàn đồng/con vịt và cơm trắng bày biện đẹp mắt cho khoảng 4 người ăn. Nên những ngày xuân có dịp ghé qua Nhơn Trạch, nhớ ghé vào thử món vịt cỏ chạy đồng, nướng trên lửa than hồng thơm lựng.

K.N

 

Tin xem nhiều