Báo Đồng Nai điện tử
En

Bánh bèo mắm xắt

09:01, 13/01/2009

Ông giáo già Thân Trọng Hưng trước đây từng là chủ “Đồng Nai ấn quán”, thường tự hào mình là người Huế chính gốc lưu lạc đất Đồng Nai và rất sành về nghệ thuật ẩm thực.

Ông giáo già Thân Trọng Hưng trước đây từng là chủ “Đồng Nai ấn quán”, thường tự hào mình là người Huế chính gốc lưu lạc đất Đồng Nai và rất sành về nghệ thuật ẩm thực. Thế mà trong một lần được mời về miệt vườn Phú Hội (huyện Nhơn Trạch) ăn đám giỗ, ông rất đỗi mê món bánh bèo mắm xắt rất dân dã nơi đây. Bà Lê Thị Thanh Hồng ở ấp Xóm Hố, là một trong những người làm món bánh bèo mắm xắt ngon nhất Phú Hội. Bí quyết làm cho món này ngon của bà Thanh Hồng là trước khi dọn ăn 2 ngày bà tìm mua mắm cá lóc loại ngon và đã dịu (muối lâu làm con mắm thấm sâu, mềm) đem về tách phần thịt ra, xắt thành cọng cỏ rồi giã riềng, tỏi, ớt ướp cùng với đường, tiêu hột. Hôm sau, bà lại mua thịt heo ba rọi đem luộc rồi vớt ra ram cho thịt thơm vàng, đem xắt mỏng trộn với mắm. Bánh bèo được làm bằng bột gạo; đậu xanh phải chọn loại ngon đãi vỏ ngâm nấu chín rồi đánh nhừ. Hầu như có tất cả sắc màu và hương vị ngọt, bùi, chua, cay nên khi dọn ra ăn gắp miếng bánh bèo mỏng mảnh có phết đậu xanh ở giữa đặt vào chén, gắp một đũa mắm xắt trộn thịt ba rọi rồi thêm vào mấy cọng rau sống như: húng cây, húng quế, dấp cá, tía tô... Không cần phải chấm thêm gì cả, ăn một miếng có thể nhớ đời!

 

Nói như ông Thân Trọng Hưng bằng giọng Nam: “Ăn một miếng bánh bèo mắm xắt ngon đã đời!”.

 

Ở xã Long Thọ trong cùng huyện Nhơn Trạch cũng có món bánh bèo ăn kèm mắm nhưng là mắm chua được làm bằng cá tạp, ăn cũng ngon nhưng hấp dẫn với đầy đủ mùi vị thì rõ ràng không thể nào qua nổi bánh bèo mắm xắt ở Phú Hội.

B.T

 

Tin xem nhiều