Năm qua đã có một số nhân tố trẻ nổi bật ở các lĩnh vực. Bằng tài năng của mình, họ âm thầm nỗ lực và tỏa sáng. Cùng nhìn ngắm lại những gương mặt đã tạo nên dấu ấn ấy khi xuân đang về…
Năm qua đã có một số nhân tố trẻ nổi bật ở các lĩnh vực. Bằng tài năng của mình, họ âm thầm nỗ lực và tỏa sáng. Cùng nhìn ngắm lại những gương mặt đã tạo nên dấu ấn ấy khi xuân đang về…
* Ngọc Lan: Khao khát chinh phục những vai diễn khó!
Nghệ sĩ Ngọc Lan. Ảnh: NVCC |
Trong liên hoan Truyền hình toàn quốc năm 2020, diễn viên Ngọc Lan đã được trao giải Nữ diễn viên xuất sắc nhất với vai Trang trong phim Luật trời. Ngọc Lan là gương mặt quen thuộc với khán giả truyền hình cả nước qua các bộ phim: Tình yêu pha lê, Âm tính, Kiều nữ và đại gia, Cuộc gọi lúc 0 giờ, Cổng mặt trời, Ầu ơ ví dầu, Lòng dạ đàn bà, Ngày ta yêu nhau, Bán chồng, Trói buộc yêu thương...
Xuất thân là người mẫu ảnh, năm 2003, cô bước vào thế giới phim ảnh với bộ phim Công ty thời trang. Dù là tay ngang, không được đào tạo trường lớp nhưng sự nỗ lực không ngừng của Ngọc Lan khiến đến hiện tại khán giả không nhớ nổi cô đã từng là người mẫu ảnh. Gương mặt thanh tú, ăn ảnh cùng vóc dáng mảnh mai, yếu đuối đã giúp Ngọc Lan khắc họa thành công những nhân vật phụ nữ có số phận bi kịch. Có lẽ vì vậy, khi cô làm quen với sân khấu Hoàng Thái Thanh, nghệ sĩ Thành Hội - Ái Như đã nhận ra tố chất của Lan và giao cho cô vai đào chánh, Hai Lê trong vở kịch rất được khán giả yêu thích Nửa đời ngơ ngác. Trong vở diễn đó, nhân vật đối diện với sự nghiệt ngã của bên tình, bên hiếu. Hai Lê thương Tư Nhớ mà má cô cấm cản, bi kịch đến đường cùng khi giọt máu của họ cũng không giữ được. Đôi vai gầy đó, ánh mắt u buồn đó của Hai Lê - Ngọc Lan cứ làm khán giả thổn thức theo từng quãng đời đau buồn của cô…
Với dạng nhân vật này, cách đây 7 năm, trong liên hoan Truyền hình toàn quốc năm 2013, Ngọc Lan từng nhận giải Nữ diễn viên xuất sắc với nhân vật Hương Thảo trong phim Thuyền giấy. Hương Thảo có số phận bi thương đã chinh phục được tình cảm của đông đảo khán giả. Thế nhưng, với giải thưởng lần này, Ngọc Lan được vinh danh ở một nhân vật phản diện. Giải thưởng là minh chứng cho sự tiến bộ vượt bậc của Ngọc Lan. Từ một cô gái xinh đẹp, không được đào tạo bài bản, đến với phim ảnh chỉ có hành trang là đam mê mà nay cô đã lần lượt chinh phục các đỉnh cao. Đánh giá về cô, không ít đạo diễn ghi nhận sự chịu khó tìm tòi của cô diễn viên trẻ, luôn cố gắng học hỏi không ngừng từ đạo diễn đến các bạn diễn. Với Ngọc Lan, cô luôn có niềm khao khát được chinh phục những vai diễn khó. Mỗi lần hoàn thành một vai diễn khó là một hành trình để cô có cơ hội được học, được tích góp kinh nghiệm để làm đầy thêm hành trang trên con đường nghệ thuật!
* Lê Lộc: Quả ngọt của cô gái con nhà nòi!
Trong cuộc thi Tài năng trẻ diễn viên kịch nói toàn quốc năm 2020, diễn viên trẻ Lê Lộc của sân khấu kịch Hồng Vân đã giành HCV với vai Sen trong tiết mục Làm đĩ. HCV là thành quả đáng tự hào mà cô gái trẻ sinh năm 1995 cuối cùng cũng đạt được sau mười mấy năm theo nghề.
Nghệ sĩ Lê Lộc. Ảnh: Đoàn Trần |
Lê Lộc là con gái của danh hài Duy Phương và nghệ sĩ Lê Giang. Ba mẹ sớm ly hôn nên từ bé Lê Lộc khá trầm lắng và luôn khát khao hơi ấm gia đình. Là con “nhà nòi” nên Lê Lộc cũng thừa hưởng được gen nghệ thuật từ cha mẹ. Sự ngoan ngoãn, hiền lành và siêng năng của cô khiến các cô chú trong làng nghệ thuật rất thương mến. NSND Hồng Vân, người mà Lê Lộc gọi là mẹ, cực kỳ yêu quý và xem Lê Lộc như con gái. Chính Hồng Vân đã tạo điều kiện để Lê Lộc từng bước trưởng thành hơn trên sân khấu. Nơi đây, cô gái được trải nghiệm, học hỏi từ những vai nhỏ xíu, không thoại, từ từ đến vai đào tư, đào ba. Và gần đây nhất, trong vài vở diễn, Lê Lộc đã được đôn lên vai đào chính.
Hồng Vân nói về Lê Lộc với sự trìu mến, yêu thương: “Tôi rất thương Lê Lộc vì cháu là người chịu khó và có ý chí. Không làm thì thôi, làm là tới nơi tới chốn. Lê Lộc và diễn viên trẻ Tuấn Dũng ở sân khấu chúng tôi giống nhau ở sự chịu khó đáng quý đó. Nhận làm cái gì là đâu ra đó. Lộc là đứa chịu thương chịu khó, sống rất tiết kiệm, không se sua đua đòi. Thương cái nết đó hết sức. Nói về diễn thì Lộc cũng chăm chút cho nghề, minh chứng là khả năng diễn xuất của Lộc ngày càng tiến bộ. Cháu có cách diễn như không diễn nên giao vai mình rất yên tâm”.
Lê Lộc thích hợp với những dạng vai tính cách, tưng tửng điên điên. Cô không ngại làm xấu mình để đem đến hiệu quả cho nhân vật. Thế nhưng, không dừng lại ở đó, cô còn khám phá mình ở những dạng vai khác nhau như vai bi, độc… Và sự khám phá đó cho thấy Lộc có thể “quăng” mình vào những dạng vai khác nhau, nói như NSND Diệp Lang là kiểu cô đào “rộng đường xài”.
Không chỉ miệt mài trên sân khấu, Lê Lộc còn là gương mặt quen thuộc ở nhiều gameshow, phim truyền hình, điện ảnh. Cô còn tham gia dẫn chương trình Mẹ chồng nàng dâu cùng MC Quyền Linh, là một trong những người dẫn dắt của chương trình Tỷ lệ may mắn… Mới chỉ 25 tuổi, với sự chăm chỉ của mình và rất biết cách phát huy sở trường, con đường phía trước có lẽ còn nhiều điều thú vị để Lê Lộc chinh phục và tiếp tục gặt hái thành quả!
* Lê Hoài Phương: Chàng tiến sĩ nâng niu giọt đàn bầu!
Xứ Huế vào khoảng năm 1991, có cậu bé Lê Hoài Phương vừa lên 9 cứ ngày rảnh lại lẽo đẽo theo mẹ vào Nhạc viện Huế. Mẹ không phải là nghệ sĩ, chỉ là nhân viên văn phòng, vậy mà môi trường làm việc của mẹ đã ươm mầm để 4 đứa con sau này đều trở thành văn nghệ sĩ. Chị đầu của Phương chơi đàn cello, đến Phương thì gia đình dự định cho học violon. Nhưng năm đó chỉ mỗi mình Phương thi. Vậy là thầy cô chuyển cậu bé qua lớp nhạc cụ dân tộc để học đàn bầu. Đúng như người ta bảo là Tổ nghiệp đã chọn. Sự tình cờ đó không ngờ đã giúp làng nhạc dân tộc hiện tại có một ngón đàn bầu trẻ thật đặc sắc. Học hết lớp 12, Phương ra Hà Nội thi vào Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam, chuyên ngành Đàn bầu, đỗ thủ khoa. Sau 4 năm học, anh lại tốt nghiệp xuất sắc và ở lại trường làm giảng viên.
Nghệ sĩ đàn bầu Lê Hoài Phương. Ảnh: Đoàn Trần |
Năm 2003, anh tham gia cuộc thi lớn đầu đời và đoạt luôn giải nhất độc tấu đàn bầu cuộc thi Độc tấu, hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc. Với những thành tích xuất sắc, Phương được nhận học bổng sang Hàn Quốc du học. Chàng trai mê đàn bầu đã cặm cụi học và lấy bằng thạc sĩ rồi đến tiến sĩ tại Hàn Quốc với đề tài So sánh tiết tấu nhạc cụ gõ Việt Nam và Hàn Quốc. Năm 2016, Lê Hoài Phương về nước và trở thành giảng viên giảng dạy tại khoa Âm nhạc truyền thống Nhạc viện TP.HCM đến nay.
17 năm “biệt tích” với các cuộc thi tài năng trong nước, năm 2020 Phương trở lại và tạo tiếng vang trong cuộc thi Độc tấu, hòa tấu nhạc cụ dân tộc toàn quốc năm 2020 mới đây tại TP.HCM. Phương nổi bật vì là người duy nhất đoạt giải nhất độc tấu đàn bầu và “ẵm” luôn giải sáng tác dành cho tác phẩm Khát vọng.
Để giữ được phong độ như thế, chàng trai trẻ dường như chưa ngày nào rời xa tiếng đàn bầu. Khi du học nước ngoài, anh tích cực tham gia các cuộc thi tại Hàn Quốc, mày mò tự sáng tác để nâng chất tiếng đàn bầu. Kết hợp nhạc cụ dân tộc Việt Nam với nhạc cụ quốc tế. Sự say mê đó đã đem đến cho Hoài Phương hàng loạt giải thưởng. Giải thưởng Arirang cùng với nhóm nhạc Anaya trong cuộc thi Âm nhạc Hàn Quốc thế kỷ 21 (năm 2008); Giải thưởng sáng tạo mới cùng với nhóm nhạc đa quốc tịch Asian Music Ensemble (năm 2010); Giải vàng trong cuộc thi “Bravo Asean” in Korea (năm 2012); Thu âm cho Album “V” cùng với nghệ sĩ Yisungyol, đoạt giải album rock hiện đại xuất sắc của năm do Báo Naver trao tặng (năm 2012); Giải thưởng “Mecenat Great Award” cho nghệ sĩ có công lao cống hiến trong biểu diễn âm nhạc và cầu nối giữa hai nền văn hóa Việt Nam - Hàn Quốc do Hiệp hội Báo Hankuk IlBo The Korea Times trao tặng năm 2020…
Hiện tại, anh chàng vẫn nghiên cứu, tìm tòi để phát huy tiếng đàn dân tộc, làm sao để âm nhạc truyền thống hấp dẫn và quyến rũ giới trẻ. Phương đang cố gắng hết mình để năm 2021 sẽ trình làng với công chúng một album nhạc với các bài hát dân tộc được phối mang tinh thần mới, có sự kết hợp nhạc điện tử, world music… với mong muốn chinh phục được khán giả trẻ.
* Tiêu Vĩnh Thịnh: Tuổi 28 đầy khát khao!
Nghệ sĩ múa Tiêu Vĩnh Thịnh. Ảnh: Đoàn Trần |
Trong liên hoan Nghệ thuật múa TP.HCM mở rộng lần VI-2020 diễn ra tháng 11-2020, tiết mục múa mang tên ngộ nghĩnh 28 của Tiêu Vĩnh Thịnh đã gây được sự chú ý. Người ta không chỉ ấn tượng với cái tên tiết mục gây tò mò mà khi chàng trai bước lên sân khấu đến khi chàng rời đi, khán giả hoàn toàn bị hút vào từng cử động của Thịnh. Với phong cách múa đương đại phóng khoáng, Thịnh làm chủ sân khấu từ những động tác, biểu cảm ánh mắt, cách sắp đặt những chuyển động đến những đạo cụ phụ trợ là những viên đá thô cứng. Thịnh múa như không múa mà là giãi bày tâm tư, bộc lộ hết những hoang mang, hoài nghi về cuộc sống khi chủ thể như bị mắc kẹt trong vô vàn những khó khăn. 28 đúng bằng số tuổi của Thịnh, bởi thế bài múa là sự thể hiện cái tôi chủ thể, những viên đá rải tung tóe trên sân khấu như một tác phẩm sắp đặt chính là những thách thức gian khó mà chàng trai 28 tuổi phải chông chênh trên ấy để giữ thăng bằng… Và khi bài múa kết thúc, khán phòng vẫn lặng im như bị chìm vào suy tưởng của chàng trai trẻ. Chỉ ít phút sau đó khán giả mới… tỉnh ra và những tràng pháo tay tán thưởng không ngớt!
Với tác phẩm “hút hồn” này, rất nhiều người tán đồng khi Tiêu Vĩnh Thịnh cùng lúc đoạt 2 giải cao nhất liên hoan: Giải A thể loại tác phẩm và giải A cho diễn viên. Cả liên hoan, chỉ mình Thịnh làm được điều đó!
Có lẽ, càng bất ngờ hơn khi liên hoan nghệ thuật múa TP.HCM mở rộng năm 2020 là lần đầu tiên Thịnh tham gia một cuộc thi nghề nghiệp lớn sau cả chục năm lăn lộn với nghề múa.
Xuất thân trong một gia đình không ai theo múa ở Sóc Trăng. Năm 17 tuổi, đến TP.HCM, dịp tình cờ Thịnh tham gia vào những nhóm hiphop Sài Gòn. Anh đi casting và có cơ hội làm việc với ê-kíp thực hiện vở xiếc tre À Ố show, rồi đến Teh Dar… Từ nơi này, anh được truyền cảm hứng với bộ môn múa đương đại. Để nâng cao khả năng, anh theo thầy Tấn Lộc học thêm múa đương đại, ballet… Cứ vậy, Thịnh lại tiếp tục có cơ hội làm việc với Công ty SCBC Việt Nam. Được biên đạo Hải Anh tạo điều kiện cho dàn dựng các tiết mục múa và anh đã dựng bài múa rất thành công cho một thành viên của công ty tham gia cuộc thi Tài năng biểu diễn múa năm 2020.
Là tay ngang đến với múa, nhưng với khả năng thiên phú và sự say mê, Thịnh đã từng bước chứng tỏ được mình. Anh thổ lộ múa đương đại với anh như một cách trị liệu tâm hồn cực tốt. Bất cứ những gì anh nghĩ, anh khao khát đều có thể hiện thực hóa bằng múa. Những khoảnh khắc múa khiến tinh thần của anh như được giải phóng, tư duy thoáng hơn, suy nghĩ tích cực và cảm thấy cuộc sống cũng tốt hơn.
Múa đương đại khá kén khán giả nên những nghệ sĩ múa vẫn phải chật vật để nuôi dưỡng đam mê. Với Thịnh, anh đang tìm mọi cách để cân bằng giữa việc múa kiếm sống với việc đào sâu, xây dựng những bài múa thật sự chất lượng, đúng ý mình. Tiền quan trọng nhưng Thịnh vẫn nâng niu những khoảnh khắc với múa đương đại, khi anh được là chính mình!
Đoàn Trần