Báo Đồng Nai điện tử
En

Cô gái Biên Hòa trên xứ sở Kim Chi

08:01, 25/01/2019

Chị Bùi Thị Tâm sinh ra và lớn lên tại Biên Hòa - Đồng Nai, hiện là sứ giả nhiệt thành vun đắp cho mối quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc với nhiều ước mơ và dự định lớn lao.

Chị Bùi Thị Tâm sinh ra và lớn lên tại Biên Hòa - Đồng Nai, hiện là sứ giả nhiệt thành vun đắp cho mối quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc với nhiều ước mơ và dự định lớn lao.

Chị Bùi Thị Tâm phát biểu trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch TP.Busan. Ảnh: C.NGHĨA
Chị Bùi Thị Tâm phát biểu trước sự chứng kiến của Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Chủ tịch TP.Busan. Ảnh: C.NGHĨA

Năm 2010 sau khi tốt nghiệp ngành Hàn Quốc học tại Khoa Đông phương học Trường đại học Lạc Hồng, chị Tâm tham gia vào một khóa trải nghiệm văn hóa Hàn Quốc dành cho sinh viên Việt Nam. Ở khóa trải nghiệm này chị đã nhận được sự hỗ trợ của nhiều người bạn Việt - Hàn trẻ tài năng, sáng tạo và sau 1 năm trên đất xứ sở Kim Chi, chị Tâm đã quyết định ở lại mảnh đất này lập nghiệp, coi Hàn Quốc là quê hương thứ 2 của mình.

* Đường đến xứ Kim Chi

Chị Tâm chia sẻ, khi còn là học sinh chị đã rất mê văn hóa Hàn Quốc, đó là mối duyên ngầm đầu tiên với đất nước này. Rồi chị vào học tại ngành Hàn Quốc học tại Trường đại học Lạc Hồng để tìm cách tiếp cận sâu hơn với văn hóa Hàn Quốc. Có được nền tảng căn bản, lại có cơ hội trải nghiệm ở chính đất nước mà chị yêu mến đã giúp chị càng thêm gắn bó với đất nước này hơn. Chị tâm sự: “Văn hóa chính là nhịp cầu nối quan trọng khiến tôi yêu mến đất nước này”.

Năm 2010, chị Tâm chính thức định cư tại Hàn Quốc với “vai trò” cô dâu xứ Hàn. Điều may mắn và hạnh phúc là cả gia đình và bạn đời người Hàn Quốc mà chị đặt tên theo tiếng Việt là Anh cũng rất yêu mến Việt Nam, từ đó đã ủng hộ hết lòng chị mở một trung tâm dạy tiếng Việt tại TP.Busan với tên gọi Trung tâm dạy tiếng Việt cô Tâm. Từ đó đến nay, Trung tâm dạy tiếng Việt cô Tâm đã là nơi dạy tiếng Việt cho rất nhiều người Hàn Quốc, trong đó có nhiều người là dâu, rể Việt Nam. Đây chính là sự khởi đầu thành công của cô gái Biên Hòa trên xứ sở Kim Chi.

Sau gần 8 năm hoạt động, giờ đây Trung tâm dạy tiếng Việt cô Tâm đã trở nên nổi tiếng tại TP.Busan với phương châm không chỉ truyền bá ngôn ngữ Việt mà còn quảng bá sâu rộng văn hóa Việt. Nhiều người Hàn Quốc tại TP.Busan luôn dành cho chị Tâm một tình cảm đặc biệt gần gũi, coi chị như một người Hàn Quốc thứ thiệt, một “chuyên gia” về Việt Nam khi cần tìm hiểu và tham vấn thông tin.

Chị Tâm chia sẻ: “Busan là thành phố năng động của Hàn Quốc. Ở đây có nhiều người Hàn Quốc đang làm việc tại Việt Nam và cũng có rất đông cộng đồng người Việt đang học tập, làm ăn và sinh sống, trong đó có nhiều cô dâu Việt. Những thông tin về Đồng Nai nói riêng và Việt Nam chung đã được chúng tôi truyền tải đến đông đảo cộng đồng người Hàn Quốc mỗi ngày”.

* Khát vọng xây dựng quê hương

Từ Việt Nam sang Hàn Quốc với tấm bằng cử nhân văn hóa Hàn Quốc và giờ đây chị Tâm đã hoàn thành chương trình thạc sĩ chuyên ngành tiếng Việt loại xuất sắc tại Trường đại học quốc gia Busan (Hàn Quốc). Đây là một trong những trường đại học danh tiếng tại châu Á và được khá nhiều sinh viên Việt Nam lựa chọn du học. Từ tình yêu với đất nước Hàn Quốc và ý chí làm việc, học tập nghiêm túc, chị Tâm đã được nhiều giảng viên của Trường đại học quốc gia Busan yêu mến, tin tưởng.

Chị Bùi Thị Tâm (thứ 4 từ phải qua) chụp hình lưu niệm với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khi đến thăm TP.Busan
Chị Bùi Thị Tâm (thứ 4 từ phải qua) chụp hình lưu niệm với Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân khi đến thăm TP.Busan

Hiện tại chị Tâm không chỉ là Giám đốc Trung tâm dạy tiếng Việt cô Tâm ở TP.Busan mà chị còn đảm nhận vai trò là Giám đốc điều hành Công ty du học quốc tế Hàn - Việt, là nhịp cầu nối cho nhiều sinh viên Việt Nam sang Hàn Quốc học tập và sinh viên Hàn Quốc sang Việt Nam tìm hiểu về ngôn ngữ và văn hóa Việt Nam. Chị Tâm thường xuyên được chính quyền TP.Busan mời tham gia các sự kiện văn hóa liên quan tới Việt Nam và Hàn Quốc.

Mặc dù rất bận với công việc nhưng chị Tâm luôn là người biết sắp xếp thời gian một cách khoa học và dành nhiều tình yêu cho văn hóa quê hương. Chị chia sẻ: “Tôi luôn tự hào về quê hương đã sinh ra mình, dù đi xa nhưng quê hương luôn ở trong tim của tôi và tôi sẽ có những cách riêng của mình để xây dựng quê hương. Tôi muốn giúp nhiều người Hàn Quốc hiểu về Việt Nam và đến Việt Nam đầu tư kinh doanh. Tôi cũng muốn giúp nhiều sinh viên Việt Nam sang Hàn Quốc học tập để sau này họ sẽ mang kiến thức, kinh nghiệm về xây dựng quê hương mình”.

Một trong những vinh dự lớn của chị Tâm là vào cuối tháng 12-2018, khi Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim thăm TP.Busan, chị đã được chính quyền thành phố này mời cùng tham gia giao lưu gặp gỡ. Trong cuộc giao lưu giữa Chủ tịch Quốc hội tại TP.Busan, chị Tâm đã được mời phát biểu để nói lên tình yêu và sự gắn kết giữa người dân 2 nước Việt - Hàn.

 Không chỉ được mời phát biểu, sau cuộc giao lưu chị Tâm còn được Chủ tịch Quốc hội trực tiếp gặp gỡ, căn dặn nhiều điều mà với chị, đó sẽ mãi là những lời vàng ngọc để chị tự tin và cống hiến nhiều hơn nữa trên xứ sở Kim Chi; đồng thời vun đắp cho mối quan hệ Việt Nam - Hàn Quốc. Chị Tâm chia sẻ: “Tôi cảm thấy vô cùng vinh dự và may mắn khi được bắt tay Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân ngay tại đất nước Hàn Quốc, được Chủ tịch Quốc hội truyền lửa nhiệt huyết và ý chí phấn đấu cho bản thân mình. Tôi sẽ cố gắng nỗ lực với quyết tâm cao nhất để không chỉ tự hào là người Việt Nam mà còn thể hiện được bản lĩnh người phụ nữ Việt Nam trên đất nước Hàn Quốc này”.        

CÔNG NGHĨA

Tin xem nhiều