
Hiện nay, tình trạng cáp viễn thông bị đứt, võng; cáp vô chủ, cáp dư thừa bị vứt bừa bãi... xảy ra khá phổ biến, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, an toàn giao thông và mỹ quan đường phố. Thế nhưng, khi có sự cố về cáp viễn thông, người dân không khỏi "bực mình" vì phải liên hệ lòng vòng!
Hiện nay, tình trạng cáp viễn thông bị đứt, võng; cáp vô chủ, cáp dư thừa bị vứt bừa bãi... xảy ra khá phổ biến, làm ảnh hưởng đến sinh hoạt của người dân, an toàn giao thông và mỹ quan đường phố. Thế nhưng, khi có sự cố về cáp viễn thông, người dân không khỏi "bực mình" vì phải liên hệ lòng vòng!
* Dây cáp của ai?
Khoảng 2 tuần nay, một sợi cáp viễn thông (sợi lớn) bị võng xuống thấp ở phía trước nhà của một số hộ dân trên đường vào KP2, phường Trảng Dài, TP.Biên Hòa (đoạn ở đầu đường vào hồ bơi Phương Nam) gây ảnh hưởng đến việc đi lại và buôn bán của các hộ dân. Thấy vậy, có người đã gọi số 119 (số điện thoại sửa chữa của VNPT Đồng Nai) để nhờ khắc phục. Thế nhưng, khi nhân viên của VNPT xuống kiểm tra, xác định dây cáp không phải của họ nên để nguyên hiện trường. Người dân tiếp tục gọi đến tổng đài của một doanh nghiệp (DN) viễn thông khác thì được nhân viên ở đây đề nghị xem lại dây cáp trên có chắc chắn của họ hay không; vì họ chỉ có trách nhiệm sửa chữa đường dây cho những khách hàng sử dụng thuê bao của mình. Chị Châu, nhà ở KP2, thắc mắc: "Chúng tôi làm sao biết được sợi cáp này của DN nào nên đành treo tạm lên cành cây cho đỡ vướng!".
Công ty cổ phần (CP) Sonadezi Long Bình (đơn vị quản lý hạ tầng KCN Biên Hòa 2) cũng đã nhiều lần kiến nghị về những sự cố cáp viễn thông xảy ra trong KCN, nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết dứt điểm. Được biết, vào tháng 9-2010, công ty đã có văn bản gửi các DN viễn thông đóng trên địa bàn tỉnh để đề nghị xử lý gia cố lại toàn bộ hệ thống đường dây cáp bị võng, đứt, đốt cháy... Ông Đỗ Ngọc Thuận, tổ trưởng tổ điện - Phòng kỹ thuật Công ty CP Sonadezi Long Bình cho biết, sau khi gọi điện cho các DN viễn thông đề nghị sửa chữa. Để chắc chắn, bản thân ông Thuận cũng đã kiểm tra từng sợi cáp để xác định chủ sở hữu rồi mới gửi văn bản kiến nghị các đơn vị có liên quan. Sau đó chỉ có 3 đơn vị là Điện lực Biên Hòa, VNPT, FPT có hồi âm và tiến hành khắc phục, gia cố các điểm đã xảy ra sự cố. Tuy nhiên, đến nay, phía Viettel vẫn chưa có động thái gì phản hồi về việc khắc phục, trong khi số lượng cáp của Viettel chiếm 40% số lượng cáp viễn thông tại KCN Biên Hòa 2.
* Cần một đường dây nóng
Qua ghi nhận của chúng tôi, đến nay, trong KCN Biên Hòa 2 vẫn còn tình trạng cáp viễn thông võng xuống thấp; một số cuộn cáp dư thừa để ngổn ngang trên vỉa hè... Theo ông Thuận: "Cáp viễn thông là cáp chuyên dụng, là tài sản của DN, có liên quan đến an ninh quốc gia, nếu tự ý xử lý sẽ vi phạm pháp luật. Do đó, ngành chức năng cần có giải pháp yêu cầu các DN có trách nhiệm hơn nữa trong việc khắc phục các sự cố về cáp viễn thông". Chị Châu ở KP2, phường Trảng Dài, cũng kiến nghị: "Theo tôi, nên chăng cần có một đường dây nóng tiếp nhận thông tin và xử lý sự cố cáp viễn thông, chứ liên hệ lòng vòng như thế này thì mắc công quá!".
Liên hệ với Sở Thông tin - truyền thông (TT-TT) chúng tôi được biết, hiện vẫn chưa có đường dây nóng tiếp nhận thông tin chung về sự cố cáp viễn thông. Thực tế đến nay, người dân vẫn gặp khó khăn khi liên hệ giải quyết các sự cố liên quan đến cáp viễn thông. Vì các DN chỉ có trách nhiệm sửa chữa, khắc phục sự cố đối với cáp viễn thông do họ quản lý. Trong khi bản thân người dân khó xác định được cáp viễn thông này của DN nào để cung cấp thông tin cho DN sở hữu sửa chữa kịp thời.
Bà Giang Thị Thu Nga, Trưởng phòng Bưu chính - viễn thông Sở TT-TT, cho biết: "Việc lập ra số máy tập trung tiếp nhận thông tin về sự cố cáp viễn thông, chúng tôi cũng đã nghĩ tới. Tuy nhiên, nếu thành lập đường dây nóng này sẽ phát sinh nhiều vấn đề về nhân sự và kinh phí. Theo đó, phải có người trực 24/24 để tiếp nhận thông tin; khảo sát thực tế, giải quyết sự cố... Do đó, cách thực hiện như thế nào cho hiệu quả, còn nhiều vấn đề phải bàn thêm". Trước mắt, khi gặp sự cố về cáp viễn thông, nếu không xác định được cáp viễn thông của DN nào thì người dân có thể nhờ công an địa phương hỗ trợ. Sắp tới, Sở TT-TT sẽ yêu cầu các DN viễn thông phải công bố rộng rãi số máy khắc phục sự cố trên các phương tiện thông tin truyền thông để thuận tiện cho người dân khi liên hệ. Trong trường hợp xác định được chủ sở hữu của sợi cáp mà DN này vẫn không tiến hành khắc phục sự cố thì người dân có thể liên hệ với Sở TT-TT để Sở có biện pháp yêu cầu DN chấp hành.
Đặng Ngọc


![[Infographic] Quy định mới về hạn mức chi trả bảo hiểm tiền gửi](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/img_0584_20251224140608_20251224150558.jpg?width=400&height=-&type=resize)
![[Video_Chạm 95] Xã Tân An](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/thum-xa-tan-an2_20251224104957.jpg?width=400&height=-&type=resize)









