
Gần đây, một số chủ xe buýt tuyến số 16 chạy từ km 142 trên quốc lộ 20, tức từ chợ Phương Lâm, huyện Tân Phú đến bến xe Biên Hòa đã có đơn khiếu nại gửi đến các ngành chức năng về việc bị rút ngắn tuyến và trùng tuyến. Thực hư của vấn đề này ra sao?
Gần đây, một số chủ xe buýt tuyến số 16 chạy từ km 142 trên quốc lộ 20, tức từ chợ Phương Lâm, huyện Tân Phú đến bến xe Biên Hòa đã có đơn khiếu nại gửi đến các ngành chức năng về việc bị rút ngắn tuyến và trùng tuyến. Thực hư của vấn đề này ra sao?
Ông Nguyễn Trọng Thu, Đội trưởng đội xe buýt số 16 cho biết, 28 chủ xe của tuyến buýt này "ăn ngủ không yên" vì ông Nguyễn Đức Học, Chủ nhiệm hợp tác xã dịch vụ vận tải (HTX-DVVT) Tân Phú vừa thông báo là lộ trình tuyến buýt có thể bị cắt giảm.
Thực tế, khi mới thành lập năm 2007, tuyến xe buýt này chỉ chạy từ chợ Phương Lâm đến thị trấn Trảng Bom. Trong những tháng đầu đi vào hoạt động, các xe buýt 16 này đều lỗ nặng vì tuyến mới mở nên ít khách. Mặt khác, đây là tuyến đường phần lớn đi qua địa bàn nông thôn, rừng cao su nên lượng khách cũng không nhiều. Đó là chưa kể, xe buýt 16 trùng một phần đường với các tuyến số 1, 9, 10 và 602 nên sự canh tranh diễn ra quyết liệt. Trước tình hình đó, các thành viên trong đội xe này đã trình bày những khó khăn nêu trên với Ban giám đốc Sở Giao thông - vận tải (GT-VT). Sở GT-VT đã tiến hành thẩm tra và đồng ý cho tuyến buýt nối dài đến bến xe Biên Hòa, nhờ vậy tuyến 16 hoạt động khá ổn định từ đó đến nay.
Cuối tháng 6 vừa qua, được sự chấp thuận của Sở GT-VT, HTX-DVVT Tân Phú có tổ chức tuyến buýt 25 từ bến xe Nam Cát Tiên (thuộc địa bàn huyện Tân Phú) đi Hòa Ninh (huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng). Sau 1 tuần đi vào hoạt động, vì rất ít khách và thua lỗ nặng nên các chủ xe tuyến buýt 25 xin dừng hoạt động, sau đó thì tự ý thay đổi lộ trình (chỉ đi từ Nam Cát Tiên ra km 142 và ngược lại). Theo phản ánh của các chủ xe buýt tuyến 16, việc thay đổi này đã gây thiệt hại cho tuyến của họ và hành khách. Có hành khách đã đi nhầm xe vì lầm tưởng xe buýt tuyến 25 cùng tuyến với xe buýt số 16. Các chủ xe tuyến 16 còn tố cáo người nhà Ban chủ nhiệm HTX-DVVT Tân Phú có xe chạy tuyến 25 nên mới có chuyện điều chỉnh và chạy sai tuyến như vậy.
Tìm hiểu vụ việc này, chúng tôi được biết, thực tế Bộ GT-VT có dự thảo về hoạt động của xe buýt, trong đó có đề ra chiều dài lộ trình xe buýt tối đa không quá 60km. Nếu quy định này được triển khai thực hiện thì chắc chắn xe buýt số 16 sẽ bị cắt giảm một phần tuyến (vì từ km 142 về đến bến xe Biên Hòa gần 120km). Tuy nhiên, bà Thái Thị Ty, Giám đốc Trung tâm quản lý điều hành vận tải hành khách công cộng tỉnh cho biết, đó chỉ mới là dự thảo, đang trong quá trình lấy ý kiến các địa phương. Còn hiện nay, trung tâm này chưa nhận được bất cứ văn bản nào của Bộ cũng như Sở GT-VT về việc quy định giới hạn chiều dài lộ trình của các tuyến xe buýt. Bà Ty nói: "Cho đến nay, Quyết định số 34 năm 2006 của Bộ GT-VT quy định về tuyến xe buýt vẫn còn hiệu lực. Do đó, tuyến xe buýt số 16 vẫn được tiếp tục chạy từ km 142 đến bến xe Biên Hòa và ngược lại".
Đối với hoạt động của tuyến xe buýt số 25, bà Ty cho rằng, do việc khảo sát của HTX-DVVT Tân Phú không tốt nên chỉ sau 1 tuần đi vào hoạt động, các xe buýt tuyến này hầu như không chạy theo đúng lộ trình (Nam Cát Tiên - Hòa Ninh) mà chỉ chạy từ Nam Cát Tiên đến km 125 (chứ không phải km 142) và ngược lại. Đây là việc làm không đúng của các chủ xe tuyến 25 và Ban chủ nhiệm HTX-DVVT Tân Phú. Tuy nhiên, bà Ty cũng cho rằng việc trùng một số đoạn đường giữa các tuyến xe buýt là bình thường và khó có chuyện hành khách đi nhầm xe của tuyến 16 với tuyến 25.
An Xuyên














