Chưa đến 8 giờ sáng nhưng khoảng sân nhỏ trước của ga Biên Hòa không còn lấy một chỗ trống, những dãy xe máy, xe đạp đã xếp dài ra tận ngoài đường, bởi hôm nay là ngày đầu tiên thực hiện việc xếp hàng bán vé tàu tết cho hành khách đi vào các ngày từ 25 đến 28-12 âm lịch.
Chưa đến 8 giờ sáng nhưng khoảng sân nhỏ trước của ga Biên Hòa không còn lấy một chỗ trống, những dãy xe máy, xe đạp đã xếp dài ra tận ngoài đường, bởi hôm nay là ngày đầu tiên thực hiện việc xếp hàng bán vé tàu tết cho hành khách đi vào các ngày từ 25 đến 28-12 âm lịch. Một không khí diễn ra thật sôi động của những người đi mua vé trên sân ga. Ngay lối vào cổng là chiếc bàn hướng dẫn của nhà ga với ba nhân viên luôn túc trực làm nhiệm vụ hướng dẫn mọi thủ tục cần thiết cho những người đi mua vé. Chiếc bảng lớn treo bên lối đi cũng ghi đầy đủ các thông tin cần thiết cho hành khách. Anh Trần Nam Trung, công nhân Công ty Sanyo (KCN Biên Hòa II) đợi mua vé tàu về Nam Định cho biết: "Tôi ra đây từ 15 giờ ngày 19-12 đợi suốt từ ngày hôm qua đến giờ. Đêm qua phải thức trắng đêm để ngồi giữ chỗ, đói khát thì gọi bánh mì, ly nước, ăn uống tạm cho qua ngày". Ngồi hàng ghế đối diện với anh Trung là chị Chu Thị Luân quê Nghệ An, công nhân Công ty Môvina (KCN Long Bình). Chị tâm sự: "Mấy năm nay lương công nhân không đủ về quê. Năm nay cố gắng dành dụm ít tiền để về quê thăm bố mẹ mà thấy cực quá. Tôi đã ra đây 2 ngày chầu chực từ 14 giờ ngày 19-12 mà vẫn chưa mua được vé. Cũng may là chỉ còn khoảng hơn 20 người nữa là đến lượt mình rồi".
Do nắm chắc được kế hoạch và nhu cầu mua vé năm nay sẽ tăng cao, nên lãnh đạo ga Biên Hòa ngay từ đầu đã triển khai kế hoạch và giao nhiệm vụ cho từng bộ phận một cách cụ thể. Chẳng hạn như tổ chức bồi dưỡng, tập huấn nâng cao chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, nhân viên nhà ga; dựng thêm 2 dãy nhà vòm hơn 300m2; bố trí thêm 500 ghế nhựa để khách ngồi chờ, hạn chế cảnh chen lấn xô đẩy. Anh Trần Lương Vân, bảo vệ nhà ga cho biết: "Đối với những trường hợp cố tình chen lấn, lực lượng bảo vệ kiên quyết mời ra khỏi khu vực nhà ga". Để giữ gìn an toàn cho hành khách khi mua vé đi tàu, nhà ga cũng tăng cường thêm lực lượng bảo vệ duy trì trực 24/24 giờ; tăng cường sinh viên của Trường trung cấp vận tải đường sắt đang thực tập để hướng dẫn khách mua vé. Tất cả cán bộ, nhân viên nhà ga đều có biển tên rõ ràng. Nhà ga cũng thường xuyên phát lên loa kêu gọi mọi người cảnh giác trước thủ đoạn của bọn lừa đảo, móc túi, cò vé, vé giả; lập số điện thoại đường dây nóng để hành khách phản ánh những nhũng nhiễu của CBNV nhà ga. Bên cạnh đó, nhờ có sự tăng cường phối hợp bảo vệ của công an, dân phòng 3 phường trong khu vực nên trong những ngày qua, khu vực nhà ga chưa xảy ra vụ mất cắp nào. Do có sự điều hành khoa học và hợp lý, nên mặc dù lượng khách mua vé đổ về đông, nhưng mọi người rất có ý thức trong chấp hành nội quy của nhà ga. Một cán bộ của nhà ga nói: "Chúng tôi sẽ làm việc hết tinh thần trách nhiệm, mong sao mọi người đều được về quê đón xuân vui vẻ và an toàn". Tuy nhiên, qua tham khảo ý kiến của một số khách mua vé và thực tế cho thấy việc bán vé diễn ra vẫn còn chậm, mặc dù nhà ga đã bố trí hai nhân viên bán vé. Bên cạnh đó, việc quy định mỗi người chỉ được mua tối đa là 2 vé cũng xảy ra những bất hợp lý như gia đình có 3 đến 4 người đi, thì phải có 2 người đi mua vé, gây nên sự quá tải cho nhà ga vốn đã chật chội và xuống cấp. Khu vực nhà vệ sinh của nhà ga còn nhỏ và mất vệ sinh do không được quét dọn thường xuyên, gây khó chịu cho hành khách. Thiết nghĩ, lãnh đạo ga Biên Hòa cũng cần có các biện pháp khắc phục những bất hợp lý nói trên và ngành đường sắt nên sớm có kế hoạch đầu tư nâng cấp nhà ga để đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.
Nguyễn Công Nhiên
(TP. Biên Hòa)