
Thời gian qua, việc thực hiện gắn bảng tên đường ở nội ô thành phố là một việc làm có ý nghĩa thiết thực. Tất nhiên, ban đầu người dân sẽ còn nhiều bỡ ngỡ, bởi đã quen với những tên đường tồn tại nhiều thập niên trước đây. Qua cách tuyên truyền bằng áp phích giăng trên các tuyến đường giới thiệu về nhân vật được gắn bảng tên đường bước đầu có hiệu quả nhưng chưa được sâu rộng.
Thời gian qua, việc thực hiện gắn bảng tên đường ở nội ô thành phố là một việc làm có ý nghĩa thiết thực. Tất nhiên, ban đầu người dân sẽ còn nhiều bỡ ngỡ, bởi đã quen với những tên đường tồn tại nhiều thập niên trước đây. Qua cách tuyên truyền bằng áp phích giăng trên các tuyến đường giới thiệu về nhân vật được gắn bảng tên đường bước đầu có hiệu quả nhưng chưa được sâu rộng. Vấn đề tên đường phố cũ, đường phố mới chắc hẳn người dân còn cần một thời gian nữa mới thích ứng được.
Thế nhưng, cách gắn tên đường ở nội ô Biên Hòa còn một số điểm chưa hợp lý. Điều này phản ánh việc khảo sát để gắn bảng tên đường chưa kỹ càng. Chẳng hạn, tại điểm giao thông trung tâm Vườn Mít (trung tâm Bưu chính viễn thông), Quảng trường tỉnh không thấy gắn bảng tên đường nào. Đây là điểm giao thông trung tâm cần phải được gắn bảng tên đường từ nhiều phía để người đi đường quan sát, nhận diện. Trong khi đó, một một số bảng gắn cũng chưa phù hợp. Điển hình là đường một chiều trước Trường trung học cơ sở Trần Hưng Đạo lại được gắn bảng tên là không cần thiết. Lại càng rối rắm thêm là có một bảng gắn chỉ ngang qua đường cắt phía đầu công viên Kỷ niệm với tên gọi đường Nguyễn Ái Quốc. Người tham gia giao thông bị khuất bởi tấm bảng này vì không thấy tên đường đang đi và dễ nghĩ đoạn giao thông nối nhau có tên là Nguyễn Ái Quốc. Tương tự là ngã giao thông theo chiều từ Quảng trường tỉnh đi về phía Tượng đài chiến thắng Sân bay Biên Hòa. Tại điểm giao thông này có bảng tên đường chỉ về hướng đường 30 tháng 4. Điều này cũng dễ gây nhầm lẫn là đường 30 tháng 4 bắt đầu từ đây. Đáng lẽ, theo hướng giao thông đi thẳng, thì bảng tên đường phải được đặt phía đối diện của tầm nhìn và chỉ cần một bảng tên đường. Xin lưu ý, bảng chỉ dẫn đường khác với bảng tên đường.
Ngoài ra, theo quan sát của chúng tôi, thì cách gắn bảng tên đường còn tùy tiện và không thống nhất. Tại các điểm giao thông, cách gắn bảng tên đường không mỹ thuật, tạo nên những góc cạnh, làm cho người tham gia giao thông khó nhận diện tên đường. Nên chăng, theo chúng tôi, bảng tên đường cần được gắn theo kiểu truyền thống như nhiều địa phương khác đã áp dụng. Nghĩa là, bảng tên đường phải gắn theo trục tạo thành góc vuông vào phía trong, theo hướng của trục đường cần chỉ (ảnh) chứ không phải tạo nên một góc vuông chĩa ra ngoài rất khó chịu như hiện nay tại một số địa điểm.
Cuối cùng, việc gắn bảng tên đường, đặt trụ cũng cần khảo sát kỹ càng và phải linh động trong cách gắn: trục giao thông giao nhau gắn phía dưới để người đi đường dễ quan sát. Bảng tên đường phải được đặt trong tầm quan sát thuận lợi theo hướng đi người tham gia giao thông và đáp ứng yêu cầu mỹ quan đô thị.
Rất mong những ý kiến này đựơc các ngành chức năng lưu tâm, khảo sát và điều chỉnh.
Phan Đình Dũng
(TP. Biên Hòa)