Báo Đồng Nai điện tử
Hotline: 0915.73.44.73 Quảng cáo: 0912174545 - 0786463979
En

Có cần thiết phải "khai tử" một cây cầu?

08:08, 19/08/2005

Trong công văn số 750/GTVT-KH ngày 20-7-2005, giải quyết về việc Công ty cổ phần xây dựng và sản xuất VLXD Đồng Nai (BMCC) xin bắc cầu qua sông Buông tại ấp Tân Cang, xã Phước Tân (huyện Long Thành), Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã có kiến nghị với UBND tỉnh cho phép tháo dỡ cây cầu Dây (là cây cầu bê-tông mới xây và được đưa vào sử dụng trong thời gian khoảng 2 năm nay) để nhường chỗ cho Công ty BMCC được xây lại cầu mới.

Ở ấp Tân Cang người dân đang phải đi lại trên chiếc cầu "tình thương" tạm bợ, cạnh đó là chiếc cầu xây mãi chưa xong.

Trong công văn số 750/GTVT-KH ngày 20-7-2005, giải quyết về việc Công ty cổ phần xây dựng và sản xuất VLXD Đồng Nai (BMCC) xin bắc cầu qua sông Buông tại ấp Tân Cang, xã Phước Tân (huyện Long Thành), Sở Giao thông vận tải (GTVT) đã có kiến nghị với UBND tỉnh  cho phép tháo dỡ cây cầu Dây (là cây cầu bê-tông mới xây và được đưa vào sử dụng trong thời gian khoảng 2 năm nay) để nhường chỗ cho Công ty BMCC được xây lại cầu mới. Vì sao một cây cầu mới xây có giá trị hàng trăm triệu đồng lại phải đứng trước nguy cơ bị tháo bỏ?

 

* Nguy cơ của một chiếc cầu!

 

Năm  2001, Doanh nghiệp tư nhân Thuận An 2 lập tờ trình xin phép quy hoạch làm khu du lịch sinh thái trên diện tích rộng 63.000m2 đất thuộc quyền sử dụng của doanh nghiệp. Để tạo điều kiện cho dự án, DN Thuận An 2 đã xin phép được làm đường giao thông và xây dựng một cây cầu bắc qua sông Buông. Tất nhiên, việc DN tự bỏ vốn đầu tư xây dựng cầu đường đã được chính quyền địa phương và UBND huyện Long Thành nhiệt tình ủng hộ và chấp thuận. Vì vậy, DN Thuận An 2 đã nhanh chóng xây dựng xong một cây cầu bê-tông (gọi là cầu Dây) và tuyến đường cấp phối sỏi đỏ  dài 5km nối liền khu kinh doanh của DN ra đến quốc lộ 15. Đại diện của  doanh nghiệp Thuận An 2 cho biết, riêng cây cầu bê-tông  được xây dựng theo bản thiết kế của Công ty tư vấn xây dựng công trình giao thông 7 với kinh phí đầu tư gần cả tỷ đồng. Kết cấu cầu gồm 5 nhịp bê-tông tiền áp dài 24,54m, mặt cầu rộng 4,2m, hai mố cầu được đúc bằng bê-tông cốt thép. Từ khi có cầu Dây, người dân và các phương tiện giao thông đi qua sông Buông không còn phải lội theo đường tràn dưới suối rất nguy hiểm. Thế nhưng cuối cùng dự án làm khu du lịch sinh thái của DNTN Thuận An 2 đã không thể thực hiện được khi ngày 30-6-2004, UBND tỉnh cho phép Công ty BMCC được khai thác tận thu mỏ đá ngay trên diện tích đất của DNTN Thuận An 2. Dự án đầu tư khu du lịch sinh thái  không thành, buộc lòng DNTN phải nhượng lại một phần diện tích đất của mình cho Công ty BMCC vào khai thác mỏ đá. Trao đổi với chúng tôi về lý do Sở GTVT kiến nghị UBND tỉnh cho phép tháo dỡ cây cầu do DNTN Thuận An 2 xây dựng, bà Nguyễn Thị Bạch Mai, Phó giám đốc Sở GTVT cho biết, chúng tôi hoàn toàn ủng hộ việc người dân đầu tư xây dựng cầu đường nhưng cầu Dây do DNTN Thuận An 2 xây dựng không có hồ sơ thiết kế kỹ thuật được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, xây dựng không đúng trình tự. Qua kiểm tra cho thấy mố cầu đã bị nứt. Việc DN đã không cho xe lưu thông qua cầu là sai mục đích, không đúng với chủ trương ban đầu của UBND huyện Long Thành cho phép xây dựng cầu để cho nhân dân đi lại. Trong khi đó, Công ty BMCC cũng đề xuất xin xây dựng cầu qua sông Buông song song với cầu Dây để  phục vụ khai thác mỏ đá. Điều không chấp nhận được, vì không thể tại một vị trí mà mỗi DN lại xây một cầu để sử dụng. Chính vì vậy, Sở GTVT đã kiến nghị UBND tỉnh cho tháo bỏ cây cầu hiện hữu do DNTN Thuận An 2 xây dựng. Trong đó sẽ phá bỏ toàn bộ phần móng mố, giữ lại hệ dầm bê-tông tiền áp mặt cầu để sử dụng lại. Đồng thời,  chấp thuận cho Công ty BMCC đầu tư xây dựng cây cầu mới tại vị trí cầu cũ. Việc xây dựng phải theo đúng quy trình và kinh phí do Công ty BMCC chịu. Riêng phần  dầm bê-tông tiền áp sử dụng lại coi như phần góp vốn của DNTN Thuận An 2.

 

* Sự tắc trách của  cơ quan quản lý ở địa phương

 

Trước khi Sở GTVT có công văn 750, ngày 24-5-2005, Phòng Kinh tế huyện Long Thành đã có văn bản số 08/TT.PKT báo cáo với Sở về việc Công ty BMCC xin bắc cầu qua sông Buông, với nội dung:  "Cầu do DNTN Thuận An 2 xây dựng không có giấy phép, không  có hồ sơ thiết kế kỹ thuật, do vậy việc lưu thông  qua cầu không đảm bảo an toàn. Tại đầu cầu, DNTN Thuận An 2 đã xây dựng trạm gác, có barie chắn ngang không cho phương tiện tự do lưu thông, mục đích để thu phí qua cầu. Kết cấu cầu bê-tông tiền áp dài  24,54m, rộng 3m, mố đá xây. Việc lưu thông qua lại  phải đi theo đường tràn dưới suối, mùa mưa lưu lượng nước rất lớn, gây nguy hiểm cho người và phương tiện lưu thông". Kiểm tra lại, Sở GTVT cùng các cơ quan chức năng ở huyện Long Thành cũng cho rằng "cầu đặt trên mố đá xây, riêng mố A có vết nứt".

Nhận được đề nghị tháo dỡ cầu, DNTN Thuận An hết sức lo ngại và không khỏi nghi ngờ. Vì từ khi DNTN Thuận An 2 bán đất cho Công ty BMCC khai thác mỏ đá, hai bên vẫn chưa thỏa thuận xong khối tài sản của DN Thuận An 2 (cơ sở sản xuất gạch) còn nằm trên đất đã bán cho Công ty BMCC theo đúng tinh thần hợp đồng hai bên đã ký với nhau vào ngày 27-9-2004. Tuy chưa thỏa thuận đền bù xong nhưng từ hơn nửa năm nay, Công ty BMCC đã cho đào mương phong tỏa đường vào lò gạch, khiến việc sản xuất gạch của DN Thuận An 2 phải đình trệ. Điều này  DN đã khiếu nại từ lâu nhưng chưa được cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Cũng trong hợp đồng đã ký, DNTN Thuận An 2 chấp thuận cho Công ty BMCC được sử dụng cầu và đường mà không chịu khoản lệ phí nào trong thời gian 6 tháng. Mục đích của Thuận An 2 là yêu cầu Công ty BMCC cùng chịu chi phí làm cầu mà DN đã đầu tư. DN Thuận An 2 khẳng định: 2 mố cầu bê-tông cốt thép được đúc tại chỗ, bên ngoài được ốp đá hộc để  chống xói mòn, do vậy việc cho rằng 2 mố cầu được xây bằng đá là không đúng. Vết nứt tại mố cầu A, theo Thuận An 2 đó  chỉ là vết nứt giữa các đường xây kẽ đá. Việc Phòng kinh tế huyện Long Thành cho rằng DN Thuận An 2 có  barie  không cho các phương tiện tự do lưu thông với mục đích để thu phí qua cầu cũng được đại diện phía DN Thuận An 2 cho là hoàn hoàn không đúng. Vì, trừ phương tiện chở đá của Công ty BMCC ra, thì mọi phương tiện của nhân dân vẫn qua cầu bình thường. DN Thuận An 2 chưa bao giờ thu phí của ai. Đại diện phía DN Thuận An 2 cho biết, họ chỉ yêu cầu  Công ty BMCC hoàn tất việc đền bù tài sản và chịu một phần chi phí đầu tư xây cầu. Riêng điều mà Phòng  Kinh tế huyện cho rằng, việc lưu thông của người dân phải qua lại dưới suối thì cũng được phía Thuận An 2 cho là không đúng, bởi từ lâu nay các phương tiện không thể qua lại được dưới lòng suối này.

Theo xác minh của chúng tôi thì việc xây dựng cầu của  DNTN Thuận An 2 đã được UBND huyện Long Thành cho phép và có hồ sơ thiết kế. Tuy nhiên, hồ sơ đã không được thẩm định, điều này có thể nói DN xây dựng chưa đúng quy trình. Thế nhưng trong quá trình xây dựng, mỗi khi thi công xong từng giai đoạn, DN đều có báo cáo. Cụ thể, trong công văn số 556/CN, ngày 29-5-2003 gửi UBND tỉnh, về việc  DNTN Thuận An 2 cải tạo mặt bằng, Sở Công nghiệp cũng nêu rõ: "Hiện nay doanh nghiệp đã xây dựng  xong hai mố cầu, làm đường giao thông cấp phối dài 5km. Đề nghị doanh nghiệp làm hoàn chỉnh cầu". Việc Phòng kinh tế huyện Long Thành có công văn cho rằng, DN Thuận An 2 làm cầu không phép đã cho thấy sự tắc trách và không nhất quán của cơ quan này. Bởi, việc làm cầu của DN Thuận An 2 đã được UBND huyện Long Thành cho phép theo công văn 458/UBH - ngày 21-9-2001 . Trong đó công văn có nêu rõ: "Giao Trưởng phòng kinh tế hướng dẫn DNTN Thuận An 2 lập hồ sơ thiết kế kỹ thuật". Đặc biệt, sau khi xây dựng hoàn thành hai mố cầu, trong thành phần của đoàn kiểm tra cũng có sự hiện diện của Phòng kinh tế. Vậy, trong suốt thời gian DNTN Thuận An 2 xây cầu, với trách nhiệm được giao, Phòng Kinh tế huyện Long Thành đã hướng dẫn, kiểm tra được gì để rồi sau hơn 2 năm cây cầu hoàn thành đưa vào sử dụng, thì chính cơ quan này lại có văn bản tham mưu lên ngành chuyên môn cho rằng, cầu không đảm bảo an toàn!? Ngoài việc cho rằng DN Thuận An 2 xây dựng cầu không đúng quy trình thủ tục hành chính, không rõ dựa vào cơ sở nào Phòng Kinh tế Long Thành lại kết luận cầu không an toàn?

 

* Có cần thiết phải tháo dỡ cầu?

 

Nói thêm về kiến nghị tháo dỡ cầu, ông Nguyễn Văn Điệp - Giám đốc Sở GTVT cho biết: "Đây mới chỉ là kiến nghị của chúng tôi, chúng tôi còn chờ sự đóng góp ý kiến của DN và quyết định của UBND tỉnh. Về mặt quản lý ngành, chúng tôi phải tuân thủ nguyên tắc đảm bảo kỹ thuật an toàn". Chúng tôi đồng tình với ý kiến của những người có trách nhiệm ở Sở GTVT khi đặt yếu tố kỹ thuật an toàn lên  hàng đầu theo đúng quy  định. Nhưng liệu có nhất thiết phải tháo bỏ cầu và có cần phải  làm cấp bách như vậy không? Trong khi, đây chỉ là cây cầu giao thông nông thôn, mật độ xe có tải trọng cao qua lại không nhiều. Ở một khía cạnh khác, đây sẽ là một sự lãng phí lớn và mất lòng dân, bởi Nhà nước  đang cần và đang khuyến khích  xã hội hóa giao thông nông thôn. Có một thực tế là nhiều nơi đến nay vẫn còn  sử dụng những chiếc cầu tạm bợ để qua sông qua suối. Chúng ta đã được nghe, được thấy về chiếc cầu phao tạm bợ bắc qua sông ở xã Đắc Lua (huyện Tân Phú) từ nhiều năm nay đã cướp đi biết bao sinh mạng người dân, mà  vẫn chưa có chiếc cầu nào để thay thế. Ngay trên sông Buông, cách cầu Dây không xa, từ bao nhiêu năm nay người dân ở ấp Tân Cang vẫn  còn  qua lại trên chiếc cầu sắt tạm bợ, chỉ đủ cho một chiếc xe máy đi qua. Bên cạnh chiếc cầu này là một  chiếc cầu bê-tông được xây dựng ì ạch cả năm nay nhưng chỉ mới xong phần dầm cầu. Đối với cây cầu Dây, ông Điệp cho biết: "Có một giải pháp khắc phục để không tháo dỡ cầu là phải có một cơ quan thẩm định chất lượng kỹ thuật cầu nhưng đó phải là cơ quan có chức năng và một vấn đề cần đặt ra là kinh phí".

 Mạnh Thắng

 

Tin xem nhiều