
Đầu năm học 2004-2005, UBND huyện Xuân Lộc giao cho Hợp tác xã dịch vụ hỗ trợ vận tải Xuân Lộc xây dựng đề án xe buýt đưa đón học sinh.
Đầu năm học 2004-2005, UBND huyện Xuân Lộc giao cho Hợp tác xã dịch vụ hỗ trợ vận tải Xuân Lộc xây dựng đề án xe buýt đưa đón học sinh. Theo đề án, UBND huyện Xuân Lộc đề nghị UBND tỉnh, Sở Tài chính cho phép sử dụng nguồn kinh phí thu phạt an toàn giao thông và ngân sách huyện để trợ giá xe buýt cho học sinh theo mức 1.000đồng/ghế/lượt. Qua một năm học, đề án xe buýt đưa đón học sinh đã đạt được hiệu quả về mọi mặt; đông đảo phụ huynh học sinh và nhà trường đồng tình ủng hộ. Hàng ngàn học sinh đã có thói quen đi xe buýt giảm được phương tiện cá nhân của học sinh tham gia giao thông trên tuyến quốc lộ. Điều này đồng nghĩa với việc giảm được tai nạn giao thông. Thế nhưng, chuẩn bị vào năm học mới này, đề án trợ giá xe buýt cho học sinh ở Xuân Lộc lại không được thực thi, vì sao?
Đề án xe buýt đưa đón học sinh được UBND huyện Xuân Lộc triển khai hỗ trợ cho đối tượng là học sinh hai trường THPT Xuân Lộc và THPT dân lập Hồng Bàng. Ban đầu có 9 xe buýt được đưa vào hoạt động. Do nhu cầu học sinh đi xe buýt tăng cao nên HTX dịch vụ vận tải Xuân Lộc đã đưa thêm 2 xe vào hoạt động mới đáp ứng đủ. Tính ra ở hai trường THPT trên địa bàn huyện mỗi ngày có trên 2.000 lượt học sinh tham gia đi xe buýt. Với chủ trương trợ giá, các em học sinh đi xe buýt chỉ mất 2.000 - 2.500đồng/lượt xe tùy theo độ dài tuyến đường. Tính ra, mỗi học sinh đi xe buýt phải chi phí 4.000đ - 5.000đồng/ngày, đây là số tiền chi ra không nhỏ đối với các gia đình ở nông thôn, nhưng dù sao cha mẹ học sinh vẫn chấp nhận được so với các lựa chọn khác. Đến tháng 4-2005, UBND huyện đã cấp kinh phí trợ giá xe buýt học sinh (đợt 1) số tiền 239,5 triệu đồng.
Sau một năm học, thực hiện đưa xe buýt vào đưa rước học sinh, Ban an toàn giao thông huyện Xuân Lộc đánh giá việc triển khai dự án này đã tạo điều kiện thuận lợi cho con em nhân dân trên địa bàn huyện đến trường, góp phần quan trọng trong việc giảm thiểu tai nạn giao thông. Tuy nhiên mới đây, ngày 30-5-2005, UBND tỉnh đã có công văn về việc tổ chức xe đưa rước học sinh có trợ giá từ ngân sách Nhà nước tại các huyện, thị xã Long Khánh. Theo đó, UBND tỉnh chỉ chấp thuận về chủ trương và khuyến khích UBND các huyện, thị xã tổ chức vận chuyển đưa rước học sinh bằng xe buýt công cộng. Nhà nước chỉ trợ giá cho học sinh thuộc đối tượng là con em gia đình hộ nghèo, con em các gia đình chính sách trên cơ sở có xác nhận của UBND các phường, xã nơi học sinh cư trú; mức trợ giá là 500đồng/lượt/ học sinh. Trước chủ trương này, UBND huyện Xuân Lộc và các ngành liên quan ở huyện đã thật sự bối rối. Ông Hoàng Công Tha, Chủ nhiệm HTX dịch vụ hỗ trợ vận tải huyện Xuân Lộc cho rằng: "Có chủ trương có trợ giá của Nhà nước, chúng tôi mới vận động xã viên đầu tư mua xe buýt vào phục vụ học sinh. Các xe này đều là xe mua mới, được HTX tín chấp cho xã viên mua xe trả góp hàng tháng. Chủ đầu tư chỉ dùng xe buýt để đưa đón học sinh, ngoài ra không dùng vào mục đích kinh doanh khác. Nếu không được trợ giá, thì bắt buộc chủ xe phải tăng giá và tất nhiên lượng học sinh đi xe buýt sẽ giảm, điều này rất khó cho các em học sinh và xã viên chúng tôi".
Để đảm bảo an toàn trong việc đưa đón học sinh, các chủ đầu tư đều trang bị xe mới, do đó nguồn vốn đầu tư xe chủ yếu các xã viên vay trung hạn từ các ngân hàng. Theo ông Tha, thì ít nhất dự án hỗ trợ xe buýt phải được thực hiện trong vòng 3 năm thì các xã viên mới thu hồi được phần nào chi phí đầu tư. Ông Hồ Văn Tuấn, Phó ban chỉ đạo an toàn giao thông huyện Xuân Lộc cho rằng: "Thực hiện theo chủ trương của UBND tỉnh là rất khó, bởi đối tượng được trợ giá thực sự rất ít. Điều này buộc chủ đầu tư xe phải lấy giá cao hơn khiến các em học sinh sẽ có sự lựa chọn. Do đó lượng học sinh đi xe buýt sẽ giảm và lượng xe cá nhân tham gia giao thông sẽ nhiều trở lại". Trước sự việc này UBND huyện đã có kiến nghị: Xuân Lộc là huyện miền núi, đời sống nhân dân trên địa bàn nhìn chung còn khó khăn, do vậy cần thiết phải trợ giá xe buýt cho tất cả đối tượng học sinh. UBND huyện Xuân Lộc nhận thấy, mức hỗ trợ 1.000đồng/ghế/ lượt học sinh tham gia đi xe buýt là phù hợp với tình hình thực tế tại địa phương, đảm bảo cho chủ đầu tư có thể thu hồi vốn trong một thời gian nhất định và tiếp tục triển khai trong những năm tiếp theo.
Có thể nói rằng chủ trương của huyện Xuân Lộc đưa xe buýt vào phục vụ học sinh đến trường đã mang lại nhiều hiệu quả thiết thực. Tuy nhiên, để duy trì và phát triển được, đề án cần phải có sự hỗ trợ tích cực từ phía Nhà nước. Giải pháp trợ giá xe buýt chính là sự quan tâm sâu sắc của Nhà nước đối với học sinh vùng sâu, vùng xa huyện Xuân Lộc.
Mạnh Thắng

![[Infographic] Con số và sự kiện ngày 22-12-2025](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/screenshot_1766331508_20251221224735.jpeg?width=400&height=-&type=resize)


![[Video_Chạm 95] Phường Bình Phước](/file/e7837c02876411cd0187645a2551379f/122025/4_c95_binh_phuoc.mp4.00_00_45_19.still001_20251221105654.jpg?width=400&height=-&type=resize)










