Báo Đồng Nai điện tử
En

Những hành vi bị cấm trong quảng cáo thương mại

09:02, 21/02/2023

* Ông Lê Đức (ngụ P.Hố Nai 3, TP.Biên Hòa) thắc mắc, ông đang muốn quảng bá hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp do ông quản lý. Ông muốn biết luật pháp hiện nay cho và không cho phép quảng cáo thương mại ra sao?

* Ông Lê Đức (ngụ P.Hố Nai 3, TP.Biên Hòa) thắc mắc, ông đang muốn quảng bá hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp do ông quản lý. Ông muốn biết luật pháp hiện nay cho và không cho phép quảng cáo thương mại ra sao?

- Thắc mắc của ông được Phó chủ tịch Hội Luật gia tỉnh Nguyễn Thanh Sơn giải đáp như sau: Khoản 1, Điều 103 Luật Thương mại năm 2005 cho phép thương nhân Việt Nam, chi nhánh của thương nhân Việt Nam, chi nhánh của thương nhân nước ngoài được phép hoạt động thương mại tại Việt Nam có quyền quảng cáo về hoạt động kinh doanh hàng hóa, dịch vụ của mình hoặc thuê thương nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo thực hiện việc quảng cáo thương mại cho mình.

Tuy vậy, Điều 109 Luật Thương mại năm 2005 lại có quy định các quảng cáo thương mại bị cấm như sau: quảng cáo làm tiết lộ bí mật nhà nước, phương hại đến độc lập, chủ quyền, an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội. Quảng cáo có sử dụng sản phẩm quảng cáo, phương tiện quảng cáo trái với truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức, thuần phong mỹ tục Việt Nam và trái với quy định của pháp luật. Quảng cáo hàng hóa, dịch vụ mà Nhà nước cấm kinh doanh, hạn chế kinh doanh hoặc cấm quảng cáo. Quảng cáo thuốc lá, rượu có độ cồn từ 15 độ trở lên và các sản phẩm, hàng hóa chưa được phép lưu thông, dịch vụ chưa được phép cung ứng trên thị trường Việt Nam tại thời điểm quảng cáo.

Đồng thời, luật còn nghiêm cấm các hành vi: lợi dụng quảng cáo thương mại gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, tổ chức, cá nhân. Quảng cáo bằng việc sử dụng phương pháp so sánh trực tiếp hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ của mình với hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ cùng loại của thương nhân khác. Quảng cáo sai sự thật về một trong các nội dung số lượng, chất lượng, giá, công dụng, kiểu dáng, xuất xứ hàng hóa, chủng loại, bao bì, phương thức phục vụ, thời hạn bảo hành của hàng hóa, dịch vụ. Quảng cáo cho hoạt động kinh doanh của mình bằng cách sử dụng sản phẩm quảng cáo vi phạm quyền sở hữu trí tuệ; sử dụng hình ảnh của tổ chức, cá nhân khác để quảng cáo khi chưa được tổ chức, cá nhân đó đồng ý. Quảng cáo nhằm cạnh tranh không lành mạnh theo quy định của pháp luật.

“Nếu hàng hóa dịch vụ của ông không rơi vào trường hợp bị cấm nêu trên thì có quyền quảng cáo thương mại” - luật gia Nguyễn Thanh Sơn lưu ý.

Diễm Quỳnh (ghi)

Tin xem nhiều
biển quảng cáo spa Bảng Hiệu Việt công ty làm bảng hiệubảng báo giá in decal mới in hộp giấy giá rẻ tin digihub agency