Báo Đồng Nai điện tử
En

Mong tuyến đường Thanh Sơn - Xuân Bắc khang trang hơn

10:03, 14/03/2022

Là một trong những tuyến đường nối H.Định Quán với H.Xuân Lộc nên đường Thanh Sơn - Xuân Bắc có khá đông xe lưu thông qua lại. Điều đáng nói, trên tuyến đường này vẫn còn 3,5km đường đất (đoạn qua ấp 7, xã Xuân Bắc, H.Xuân Lộc) gây khó khăn cho người dân và phương tiện đi qua đây, nhất là khi mùa mưa đến.

Là một trong những tuyến đường nối H.Định Quán với H.Xuân Lộc nên đường Thanh Sơn - Xuân Bắc có khá đông xe lưu thông qua lại. Điều đáng nói, trên tuyến đường này vẫn còn 3,5km đường đất (đoạn qua ấp 7, xã Xuân Bắc, H.Xuân Lộc) gây khó khăn cho người dân và phương tiện đi qua đây, nhất là khi mùa mưa đến.

Đường Thanh Sơn - Xuân Bắc (đoạn thuộc ấp 7, xã Xuân Bắc, H.Xuân Lộc) bụi mù mịt khi trời nắng, trơn trượt lúc trời mưa gây khó khăn cho người và phương tiện lưu thông
Đường Thanh Sơn - Xuân Bắc (đoạn thuộc ấp 7, xã Xuân Bắc, H.Xuân Lộc) bụi mù mịt khi trời nắng, trơn trượt lúc trời mưa gây khó khăn cho người và phương tiện lưu thông. Ảnh: M.Thành

* “Vũng lõm” trên đường liên huyện

Đường Thanh Sơn - Xuân Bắc có 2 đầu đều giao với tỉnh lộ 763 (đoạn gần UBND xã Xuân Bắc, H.Xuân Lộc và đoạn gần cầu Tam Bung, xã Suối Nho, H.Định Quán) là đường cho nhiều xe chở nông sản, gia súc đi từ các rẫy, trang trại của 2 xã ra tỉnh lộ 763. Cả tuyến đường trên đều được trải nhựa, chỉ trừ 3,5km từ suối Tà Rua đến giao lộ Xuân Thành - Suối Cao - Xuân Bắc vẫn còn là đường đất. Và thực tế 3,5km này đã trở thành là “vùng lõm” giữa tuyến đường liên huyện Thanh Sơn - Xuân Bắc khiến các loại xe đi qua đây rất vất vả, không đảm bảo an toàn giao thông.

Theo một số người dân sống dọc đoạn đường này, vì là đường đất lâu năm nên mỗi khi trời nắng đường bụi mù mịt, cây lá ven đường bạc trắng vì bụi; còn mùa mưa thì đường sình lầy, trơn trượt. Điều đáng nói, đường có bề ngang rộng (2 xe ô tô có thể đi song song) nên có nhiều loại xe tải, xe công nông chở nông sản di chuyển nên mặt đường ngày càng lồi lõm, xuống cấp trầm trọng. Khi mưa lớn, các “ổ gà” này nhanh chóng trở thành các “bẫy” nguy hiểm với người đi đường vì nước ngập, không nhận ra được các điểm lõm.

Ngoài ra, đoạn đường này cũng không có hệ thống đèn chiếu sáng ban đêm nên xe máy dù bật đèn pha cũng khó quan sát xa được. Nếu không làm chủ tốc độ, rất dễ xảy ra va chạm giao thông, nhất là giữa xe ô tô, xe máy với các phương tiện thô sơ lưu thông trên đường.

Ông Nguyễn Ngọc Quý (ngụ ấp 7, xã Xuân Bắc) phản ảnh: “Tuyến đường Thanh Sơn - Xuân Bắc không chỉ là đường đi vào rẫy của người dân trong vùng mà còn là đường đi tắt để ra tỉnh lộ 763 hoặc ra đường Xuân Thành - Suối Cao - Xuân Bắc để đi tỉnh Bình Thuận nên có nhiều xe lớn lưu thông, vì vậy đường ngày càng xuống cấp. Người dân địa phương rất ngán ngẩm mỗi khi phải đi qua đoạn đường này”.

Theo ông Quý, điều người dân địa phương lo lắng nhất là trên đường có đập tràn qua suối Tà Rua, là một trong những điểm thường xảy ra sự cố trôi xe vào mùa mưa nên việc đường xấu cũng ảnh hưởng tới quá trình lực lượng cứu nạn tiếp cận hiện trường.

* Mong sớm được đầu tư xây đường

Theo UBND xã Xuân Bắc, thực trạng nêu trên đã kéo dài hàng chục năm qua và cũng được người dân, cử tri địa phương phản ảnh nhiều lần. Dù địa phương thường xuyên tu sửa con đường (chủ yếu là san lấp ổ gà) nhưng chỉ sau một thời gian, do mật độ phương tiện lớn di chuyển và qua các mùa mưa thì một thời gian sau mặt đường lại xuống cấp. Đầu năm 2022, địa phương cũng đã tiến hành cải tạo, san lấp “ổ gà” trên tuyến đường này để người dân, phương tiện qua lại đỡ khó khăn hơn.

Chủ tịch UBND xã Xuân Bắc Trần Văn Trình cho biết, chính quyền địa phương rất mong muốn trong thời gian tới, các cơ quan chức năng, UBND huyện có phương án đầu tư, xây dựng đoạn đường 3,5km này để tuyến đường Thanh Sơn - Xuân Bắc đồng bộ, khang trang hơn góp phần đảm bảo an toàn giao thông, cũng như lưu thông hàng hóa ra các địa phương lân cận.

Về phía người dân địa phương, nhiều ý kiến lo lắng, hiện nay cơ quan chức năng đang tiến hành các bước giải phóng mặt bằng làm cầu Tà Rua. Thời gian tới, khi làm cầu Tà Rua, dự kiến lượng phương tiện lớn chở vật tư làm cầu sẽ đi nhiều, cầu làm xong sẽ tạo điều kiện cho nhiều loại phương tiện lớn đi lại nhiều hơn nữa, khiến tuyến đường Thanh Sơn - Xuân Bắc sẽ lại xuống cấp trầm trọng. Do đó, người dân mong đoạn đường đất 3,5km trên tuyến Thanh Sơn - Xuân Bắc sớm được xây dựng, trải nhựa.

Ông Võ Văn Chiều, Trưởng ấp 7, xã Xuân Bắc cho rằng, người dân địa phương đã mong chờ con đường này từ lâu để việc đi học, đi làm, vận chuyển nông sản được an toàn, tiện lợi hơn. Khi có dự án làm đường cần xem xét thiết kế thêm hệ thống đèn đường, mương thoát nước tại một số khu vực thường xảy ra ngập.

Minh Thành - Xuân Lượng

Tin xem nhiều