Báo Đồng Nai điện tử
En

Xem xét việc thu tiền hoa chi khi chợ tạm ngưng hoạt động

10:01, 10/01/2022

Từ ngày 9-7-2021, chợ Hóa An tạm ngưng hoạt động hơn 4 tháng do có nhiều ca nhiễm Covid-19. Đến ngày 27-11-2021, chợ Hóa An là một trong 3 chợ đầu mối đầu tiên của TP.Biên Hòa được phép hoạt động trở lại.

Từ ngày 9-7-2021, chợ Hóa An tạm ngưng hoạt động hơn 4 tháng do có nhiều ca nhiễm Covid-19. Đến ngày 27-11-2021, chợ Hóa An là một trong 3 chợ đầu mối đầu tiên của TP.Biên Hòa được phép hoạt động trở lại.

Chợ Hóa An (TP.Biên Hòa) vẫn còn vắng người mua khi được mở cửa hoạt động trở lại sau nhiều tháng liền tạm ngừng hoạt động do dịch bệnh. Ảnh: A.Nhiên
Chợ Hóa An (TP.Biên Hòa) vẫn còn vắng người mua khi được mở cửa hoạt động trở lại sau nhiều tháng liền tạm ngừng hoạt động do dịch bệnh. Ảnh: A.Nhiên

Tuy nhiên, các tiểu thương chưa kịp mừng vì được trở lại kinh doanh, buôn bán thì nhận được thông báo của Ban Quản lý (BQL) chợ về việc nộp tiền hoa chi, tiền xử lý rác, tiền bảo vệ trông coi chợ trong những tháng nghỉ họp chợ. Nhiều tiểu thương bức xúc vì cho rằng các khoản thu này là bất hợp lý...

* Nội dung thu không rõ ràng

Mặc dù đã hoạt động trở lại được gần 1 tháng nhưng chợ Hóa An vẫn thưa thớt người mua. Nhiều tiểu thương cho biết, sức mua mỗi ngày giờ chỉ bằng khoảng 1/3 so với khi chưa có dịch bệnh. Thế nhưng, mỗi ngày họ vẫn cố gắng mở cửa hàng bán để kiếm sống sau nhiều tháng nghỉ vì dịch bệnh.

Bán buôn ế ẩm đã buồn, nhưng nhiều tiểu thương chợ Hóa An còn bực hơn khi vừa quay lại kinh doanh, BQL chợ đã thu tiền hoa chi, trong đó có cả 4 tháng chợ tạm ngưng do dịch bệnh. Mức nộp cụ thể: tháng 7 nộp 50% tiền hoa chi tháng; các tháng 8, 9,10 và 11 thì nộp 20%, còn từ tháng 12 thì nộp 100% tiền hoa chi như thời chưa có dịch bệnh. Mức tiền hoa chi được tính theo diện tích mỗi sạp với giá 60 ngàn đồng/m2.

Về vấn đề BQL chợ Hóa An thu tiền hoa chi của các tiểu thương trong thời gian 4 tháng chợ tạm ngưng hoạt động do dịch, Chủ tịch UBND TP.Biên Hòa NGUYỄN HỮU NGUYÊN khẳng định: “Thành phố không có chủ trương thu tiền của tiểu thương ở các chợ trong thời gian chợ tạm ngưng hoạt động do dịch bệnh. Thành phố sẽ cho kiểm tra lại việc này”.

Nhiều tiểu thương cho hay, khi thu tiền này, BQL chợ cho biết đây là tiền hoa chi, tiền xử lý rác và bồi dưỡng nhân viên bảo vệ trông coi chợ trong những tháng chợ ngưng hoạt động. Song nhiều tiểu thương cho rằng, khoản này thu là bất hợp lý, bởi thực tế 4 tháng chợ ngưng hoạt động, tiểu thương không kinh doanh sao lại bắt nộp hoa chi; chợ cũng không có ai bán - mua, sao có rác mà xử lý...

Ngoài những người bán hàng không cố định xung quanh chợ, chợ Hóa An hiện có trên dưới 200 sạp hàng, diện tích mỗi sạp khác nhau, sạp nhỏ nhất là 3m2, sạp lớn có thể 30-40m2. Với mức thu 60 ngàn đồng/m2 sạp thì dù thu 50% hoa chi cho tháng 7 và 20% hoa chi cho các tháng 8, 9, 10, 11..., số tiền thu cũng không nhỏ.

Trong khi chợ mới hoạt động trở lại được vài ngày, nhưng BQL chợ đã yêu cầu các tiểu thương phải nộp 4 tháng tiền hoa chi một lần là làm khó tiểu thương khi buôn bán chưa ổn định. Chưa kể, BQL chợ còn buộc các tiểu thương nộp trước thời hạn 31-12-2021, nếu nộp chậm sẽ không cho đăng ký lại sạp, do đó nhiều tiểu thương lo ngại nên phải cố gắng nộp. Người nộp ít khoảng 300 ngàn đồng, người nhiều cũng gần 2 triệu đồng. Điều đáng nói là BQL chợ không đưa ra được quyết định cho thu hoa chi trong 4 tháng chợ tạm ngưng hoạt động là của thành phố hay của tỉnh.

Một tiểu thương nhiều năm buôn bán ở chợ Hóa An cho biết, do dịch bệnh nên tiểu thương phải nghỉ bán buôn, đời sống rất khó khăn. Trong thời gian nghỉ bán do giãn cách xã hội, Nhà nước thấu hiểu khó khăn của các tiểu thương do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên đã hỗ trợ bà con từ 1,5-3 triệu đồng/hộ, giờ mới hoạt động lại, bán buôn còn ế ẩm mà BQL chợ lại thu một khoản tiền vừa bất hợp lý lại vừa “o ép” về thời gian. Việc này khiến nhiều tiểu thương không muốn vào chợ mà ra lề đường bán hàng để không phải đóng tiền hoa chi.

* Các chợ khác không thu, chỉ riêng chợ Hóa An thu?

Trước thực trạng nêu trên, ông Trần Quang Trung, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ công ích TP.Biên Hòa, đơn vị quản lý trực tiếp các chợ đầu mối ở TP.Biên Hòa, trả lời như sau: BQL chợ Hóa An là đơn vị hoạt động theo cơ chế tự chủ, tự bảo đảm chi thường xuyên. Vì vậy, mọi chi phí để duy trì hoạt động tại chợ là do đơn vị tự cân đối theo quy định, ngân sách nhà nước không hỗ trợ.

Cũng theo ông Trung, việc BQL chợ thu tiền của tiểu thương là khoản dịch vụ sử dụng diện tích bán hàng tại chợ, là khoản thu bù đắp cho công tác quản lý, sắp xếp ngành hàng kinh doanh, bảo đảm an ninh trật tự, vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, chi phí duy trì hoạt động nhà vệ sinh công cộng tại chợ; các chi phí như: điện, nước, bảo trì, mua sắm thiết bị phòng cháy, chữa cháy (PCCC), mua bảo hiểm PCCC nhà lồng chợ, cấp thoát nước (sử dụng cho mục đích hoạt động chung của chợ). Do đó, trong thời gian ngưng hoạt động để thực hiện công tác phòng, chống dịch thì công tác bảo đảm an ninh trật tự, các chi phí điện nước, bảo trì thiết bị PCCC, mua bảo hiểm PCCC nhà lồng chợ, cấp thoát nước, trông giữ hàng hóa ban đêm tại chợ, thông tin tuyên truyền... đều được BQL chợ duy trì thường xuyên.

Về mức thu, theo ông Trung, BQL chợ Hóa An thực hiện thu và mức thu theo đúng quy định của UBND thành phố và của tỉnh. Về nội dung thu trong thời gian chợ ngưng hoạt động vì dịch Covid-19, BQL chợ Hóa An đã mời đại diện các tiểu thương lên trao đổi, lấy ý kiến và đạt được sự đồng thuận của các tiểu thương mới tiến hành thu.

Tuy nhiên, theo phản ảnh của nhiều tiểu thương chợ Hóa An, BQL chợ không tổ chức họp tiểu thương để lấy ý kiến, cũng như nhiều tiểu thương không đồng thuận khi bị buộc phải nộp khoản tiền này vì không hợp lý. BQL chợ đã thu tiền của một số tiểu thương cả tháng nay nhưng không đưa hóa đơn hay biên nhận thu tiền cho các tiểu thương.

Theo tìm hiểu của phóng viên Báo Đồng Nai, trong các ngày 26 và 27-11-2021, các chợ: Hóa An, Biên Hòa và Tân Hiệp đã chính thức được hoạt động trở lại sau hơn 4 tháng tạm ngưng hoạt động vì dịch Covid-19. Và mới đây thêm nhiều chợ khác đã được mở cửa hoạt động trở lại, nhưng 2 chợ Biên Hòa và Tân Hiệp cũng như nhiều chợ khác không có chợ nào tổ chức thu tiền hoa chi của tiểu thương trong 4 tháng chợ tạm ngưng do dịch bệnh Covid-19, thậm chí tiểu thương ở chợ Tân Hiệp còn được miễn thuế.

Do đó, nhiều tiểu thương chợ Hóa An kiến nghị UBND TP.Biên Hòa xem xét lại việc thu tiền hoa chi của BQL chợ Hóa An để bảo vệ quyền lợi chính đáng của các tiểu thương.

An Nhiên

Tin xem nhiều
Tổng hợp cv cho nhiều ngành nghề Vòng hoa viếng đám tang tại quận 2