Báo Đồng Nai điện tử
En

Cần chủ động thông tin về vaccine gia hạn đến phụ huynh

09:12, 21/12/2021

Nhiều trường học ở TP.Biên Hòa đang tổ chức tiêm vaccine ngừa Covid-19 mũi 2 cho học sinh. Vaccine được tiêm là Pfizer, trong đó có một số lô thuốc được gia hạn thêm thời gian sử dụng. Khi biết tin này, nhiều phụ huynh đã phân vân khi quyết định có nên cho con tiêm hay không.

Nhiều trường học ở TP.Biên Hòa đang tổ chức tiêm vaccine ngừa Covid-19 mũi 2 cho học sinh. Vaccine được tiêm là Pfizer, trong đó có một số lô thuốc được gia hạn thêm thời gian sử dụng. Khi biết tin này, nhiều phụ huynh đã phân vân khi quyết định có nên cho con tiêm hay không.

Tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho học sinh tại một trường THCS trên địa bàn TP.Biên Hòa. Ảnh: Kim Liễu
Tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho học sinh tại một trường THCS trên địa bàn TP.Biên Hòa. Ảnh: Kim Liễu

Điều đáng nói, nhiều phụ huynh ở một số trường THPT trên địa bàn TP.Biên Hòa không được thông báo trước về việc con sẽ tiêm vaccine gia hạn, có trường hợp sau khi cho con tiêm xong về nhà mới biết con được tiêm vaccine gia hạn nên không khỏi lo lắng…

* Phụ huynh chưa yên tâm vì thiếu thông tin

Một phụ huynh có con học ở Trường THCS Trần Hưng Đạo (P.Trung Dũng, TP.Biên Hòa) cho hay, chị biết thông tin tiêm vaccine gia hạn từ các phụ huynh trong nhóm Zalo của lớp con chị thông báo. Chị nhắn tin hỏi giáo viên chủ nhiệm thì được trả lời nhà trường chỉ tổ chức sắp xếp, bố trí nhân lực hỗ trợ việc tiêm mà không nắm thông tin về số lô vaccine, hạn dùng ra sao. “Đọc các thông tin của Bộ Y tế thông báo về chất lượng của vaccine do cô giáo gửi và được người quen làm trong ngành Y tế giải đáp các thắc mắc nên tôi hiểu hơn về việc vaccine được phép gia hạn nên quyết định cho con tiêm” - phụ huynh này chia sẻ.

Một phụ huynh khác ở Trường THCS Lê Quang Định (P.Tân Hiệp, TP.Biên Hòa) cho biết, nhà trường tổ chức cho học sinh các khối lớp 7-9 tiêm vaccine từ lúc 7-9 giờ ngày 19-12, nhưng có lớp đến gần 9 giờ mới nhận được thông báo về việc học sinh tiêm vaccine gia hạn, lúc này nhiều em đã được tiêm ngừa. Nhiều phụ huynh trong lớp con chị khi biết sự việc đã không đồng ý cho con tiêm vaccine gia hạn này. “Do tôi bận việc nên để cháu đi tiêm ngừa một mình. Khi cháu tiêm xong về nhà tôi mới đọc trên nhóm Zalo lớp thì biết các cháu vừa tiêm vaccine gia hạn. Sau đó, tôi tìm hiểu qua báo chí thì được biết việc tăng hạn dùng đối với vaccine ngừa Covid-19 Pfizer được áp dụng chung trên toàn cầu, không làm thay đổi chất lượng, an toàn của vaccine; nhưng vấn đề là do không được thông báo trước, các phụ huynh lo lắng, không cho con tiêm cũng là điều bình thường. Tôi nghĩ ngành Y tế và nhà trường cần thông báo trước cho phụ huynh vào ngày hôm trước khi triển khai tiêm chủng thì mọi người sẽ không phản ứng như vậy” - vị phụ huynh này cho biết.

Một phụ huynh có con học tại Trường song ngữ Lạc Hồng (TP.Biên Hòa) kể, ông chở con đến trường tiêm ngừa vào ngày 6-12. Sau khi con được tiêm vaccine, về nhà ông tra số lô vaccine ghi trên giấy chứng nhận tiêm chủng mới biết con mình được tiêm vaccine gia hạn. “Lúc đó, tôi thấy rất lo, phải nghỉ làm 1 ngày ở nhà để theo dõi sức khỏe của con, thấy con không gặp bất cứ phản ứng phụ gì đáng ngại sau tiêm tôi mới yên tâm. Đáng lẽ, nhà trường phải thông báo trước cho phụ huynh về thông tin liên quan đến vaccine để phụ huynh được biết…” - vị phụ huynh này nói.

* Cần chủ động thông tin để người dân hiểu đúng

Trong những ngày gần đây, nhiều phụ huynh của một số trường ở TP.Biên Hòa chưa hài lòng với cách làm việc của đơn vị tổ chức, triển khai tiêm chủng cho học sinh vì không được thông báo trước về thông tin gia hạn thời gian sử dụng vaccine.

“Ai cũng mong được cung cấp thông tin rõ ràng liên quan đến vaccine tiêm cho con mình như: tình trạng, hạn sử dụng, những khuyến cáo một cách đầy đủ, sớm trước khi đăng ký tiêm để có thêm cơ sở cân nhắc” - bà Nguyễn Thị Hoa (ngụ P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) kiến nghị.

Liên quan đến phản ảnh của các phụ huynh, Trưởng phòng GD-ĐT TP.Biên Hòa Võ Văn Minh cho biết, từ ngày 17 đến 22-12, TP.Biên Hòa triển khai tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho học sinh từ 12-14 tuổi. Các thông tin liên quan đến việc gia hạn vaccine, Phòng GD-ĐT đều đã gửi về cho các trường, vì vậy để phụ huynh không phải e ngại khi cho con tiêm vaccine gia hạn các trường cần có thông báo sớm để phụ huynh yên tâm. “Vaccine trước khi tiêm cho các em đã được các cơ quan chuyên môn thẩm định đảm bảo về chất lượng nên phụ huynh có thể yên tâm cho con tiêm” - ông Minh nói.

Không riêng gì ở TP.Biên Hòa, khi thông tin liên quan đến vaccine gia hạn được chia sẻ rộng rãi trên các diễn đàn xã hội gần đây đã thu hút sự quan tâm của nhiều phụ huynh trên địa bàn tỉnh.

Bà Phạm Thị Tuyết Lan (ngụ xã Hưng Lộc, H.Thống Nhất) cho hay, bà và nhiều phụ huynh rất muốn biết tới đây con mình sẽ được tiêm vaccine gia hạn hay không. “Nhiều người dân ở địa phương do không nắm rõ thông tin gia hạn vaccine nên đã hiểu sai về chất lượng của vaccine. Có phụ huynh còn tuyên bố sẽ không cho con tiêm vaccine gia hạn. Vì vậy, để người dân hiểu đúng về vấn đề này, các đơn vị tổ chức tiêm, ban giám hiệu các trường cần chủ động thông tin, tuyên truyền, giải thích cho các phụ huynh về những thông tin liên quan đến vaccine gia hạn để mọi người yên tâm khi cho con đi tiêm ngừa” - bà Lan kiến nghị.

Theo Bộ Y tế, việc tăng hạn sử dụng đối với các lô vaccine ngừa Covid-19 đang tiêm tại Đồng Nai được áp dụng chung trên toàn cầu và được sử dụng cho tất cả các đối tượng, bao gồm trẻ từ 12 tuổi trở lên. Việc gia hạn này cũng đã được kiểm định khắt khe và đảm bảo chất lượng an toàn, hiệu quả.

Kim Liễu

Tin xem nhiều