Báo Đồng Nai điện tử
En

Khởi kiện tranh chấp quyền sử dụng đất ở đâu?

08:09, 06/09/2021

Hỏi: Do chiều dài thửa đất hơn 100m nên tôi và anh A. thỏa thuận mỗi bên bỏ ra 1m ngang làm đường đi chung (có thỏa thuận bằng giấy tay).

Hỏi: Do chiều dài thửa đất hơn 100m nên tôi và anh A. thỏa thuận mỗi bên bỏ ra 1m ngang làm đường đi chung (có thỏa thuận bằng giấy tay).

Sau này, anh A bán nhà và đất cho ông B. Ông này phá bỏ nhà cũ xây nhà mới sát tường rào nhà tôi vì ông đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (QSDĐ). Tôi muốn nhờ tòa án giải quyết vụ việc. Xin được luật sư tư vấn.           

Đinh Văn Hùng (H.Cẩm Mỹ)

Trả lời: Việc thỏa thuận cùng nhau bỏ đất của mình để làm đường đi chung không trái đạo đức xã hội và quy định pháp luật. Khi anh A. chuyển nhượng nhà đất cho ông B. (theo giấy chứng nhận QSDĐ đã được cấp có luôn phần diện tích đất của anh A đã thỏa thuận bỏ ra để làm đường đi chung với bạn), quyền và lợi ích hợp pháp của bạn bị xâm phạm và mong muốn tòa án giải quyết vụ việc thì có thể tiến hành theo 2 trường hợp:

Trường hợp nếu tranh chấp QSDĐ đối với ông B. thì thuộc thẩm quyền TAND cấp huyện nơi có thửa đất tọa lạc. Trong quá trình giải quyết nếu yêu cầu của bạn được chấp nhận, tòa án sẽ hủy một phần giấy chứng nhận QSDĐ của ông B. vì Luật Tố tụng dân sự năm 2015 quy định: “Khi giải quyết vụ việc dân sự, tòa án có quyền hủy quyết định cá biệt trái pháp luật của cơ quan, tổ chức, người có thẩm quyền xâm phạm quyền, lợi ích hợp pháp của đương sự trong vụ việc dân sự mà tòa án có nhiệm vụ giải quyết…”.

Trường hợp bạn yêu cầu tòa án giải quyết tranh chấp QSDĐ; đồng thời, yêu cầu hủy giấy chứng nhận QSDĐ của ông B. thì vụ án thuộc thẩm quyền giải quyết của TAND cấp tỉnh.

LS Ngô Văn Định

Tin xem nhiều