Báo Đồng Nai điện tử
En

Xuất hiện thủ đoạn mới chiếm đoạt tài khoản ngân hàng

09:03, 16/03/2021

(ĐN)- Một số ngân hàng thương mại ở TP.Biên Hòa vừa phát đi cảnh báo về một số hình thức lừa đảo mới nhằm đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng và qua đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

(ĐN)- Một số ngân hàng thương mại ở TP.Biên Hòa vừa phát đi cảnh báo về một số hình thức lừa đảo mới nhằm đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng và qua đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Ảnh minh họa: Một tin nhắn mạo danh ngân hàng lừa đảo khách hàng (Ảnh Vietcombank cung cấp)
Ảnh minh họa: Một tin nhắn mạo danh ngân hàng lừa đảo khách hàng (Ảnh Vietcombank cung cấp)

Phương thức chung của các hình thức lừa đảo này là thông qua việc mạo danh ngân hàng/nhân viên ngân hàng để yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng. Cụ thể, các đối tượng lừa đảo gửi nội dung thông báo kèm theo đường link lừa đảo qua tin nhắn SMS, email, phần mềm chat…, thậm chí giả mạo tin nhắn SMS thương hiệu của các ngân hàng để lừa khách hàng bấm vào link và cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng số và dịch vụ thẻ (tên đăng nhập, số thẻ, mật khẩu, mã OTP), từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng.

Các ngân hàng này đã lưu ý khách hàng tuyệt đối không bấm vào các đường link trên. Trường hợp đã bấm vào, tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật tài khoản, dịch vụ ngân hàng số (tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP), dịch vụ thẻ (số thẻ, mã OTP), thông tin tài khoản hay bất cứ thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng, thông tin cá nhân nào khác.

Theo một số ngân hàng thương mại ở TP.Biên Hòa, ngân hàng không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như tin nhắn SMS, email, phần mềm chat (Zalo, Viber, Facebook messenger…). Ngân hàng không gọi điện để yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ. Do đó, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật khi nhận được các cuộc gọi của bất cứ ai.

Ngoài ra, các ngân hàng này cũng lưu ý khách hàng không chia sẻ các thông tin cá nhân, thông tin dịch vụ ngân hàng, thông tin giao dịch ngân hàng… lên mạng xã hội để tránh bị đối tượng lừa đảo lợi dụng nhằm thực hiện các hành vi lừa đảo. Nếu nhận được yêu cầu cung cấp thông tin theo các hình thức như trên, khách hàng cần thông báo cho các điểm giao dịch của ngân hàng để phối hợp với cơ quan chức năng trong công tác điều tra tội phạm.       

Kim Liễu

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích