Hơn 1 tháng nay, do gờ lề đường Hồ Thị Hương (đoạn qua P.Xuân Trung, TP.Long Khánh) được xây dựng cao hơn mặt đường gần nửa mét nên việc đi lại, buôn bán của những hộ dân ở mặt tiền con đường này gặp khó khăn…
Hơn 1 tháng nay, do gờ lề đường Hồ Thị Hương (đoạn qua P.Xuân Trung, TP.Long Khánh) được xây dựng cao hơn mặt đường gần nửa mét nên việc đi lại, buôn bán của những hộ dân ở mặt tiền con đường này gặp khó khăn…
Nhiều người dân ở P.Xuân Trung (TP.Long Khánh) phải trèo qua lề đường Hồ Thị Hương để vào nhà. Ảnh: Kim Liễu |
Không chỉ các hộ dân ở khu vực này, mà nhiều người đi đường cũng không khỏi thắc mắc không hiểu vì sao đơn vị chức năng của TP.Long Khánh lại cho nâng gờ lề đường lên quá cao như vậy.
* Ảnh hưởng đến việc kinh doanh, buôn bán
Theo các hộ dân ở dãy nhà mặt tiền đường Hồ Thị Hương, trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, trong quá trình thi công dự án nâng cấp tuyến đường này đơn vị thi công đã nâng cao gờ lề đường gây khó khăn cho việc ra vào nhà, kinh doanh, buôn bán của người dân trong khu vực.
“Gờ đường ở đây cao hơn vỉa hè và mặt đường gần nửa mét chắn ngang lối vào nhà của các hộ dân. Gờ đường không khác gì dải phân cách làn đường, muốn vào nhà chúng tôi buộc phải leo qua nên thấy rất bất tiện” - một hộ dân tại khu vực này phản ảnh.
Dự án nâng cấp tuyến đường Hồ Thị Hương (đoạn giao quốc lộ 1 đến đoạn giao đường Hồng Thập Tự) được UBND tỉnh phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi và phê duyệt thiết kế bản vẽ thi công, dự toán xây dựng công trình. Dự án được khởi công ngày 4-12-2020, dự kiến thời gian hoàn thành vào ngày 31-8-2021. |
Khi gờ đường được nâng cao, việc buôn bán của các hộ dân ít nhiều cũng bị ảnh hưởng. Bà Nguyễn Thị Sang (ngụ P.Xuân Trung), bán tạp hóa ven đường cho biết, trước đây khách chỉ cần chạy xe lên vỉa hè tấp vô là mua hàng được. Giờ bị gờ đường cản lại nên lượng khách giảm hẳn. Nguyên nhân một phần do người mua ngại leo lên gờ đường, mặt khác, nếu đậu xe xuống lòng đường thì gây cản trở giao thông, để xe ngoài đường cũng không yên tâm vì lo bị kẻ xấu “đua nóng” mất xe…
Tương tự, nhiều chủ cửa tiệm kinh doanh (quán ăn, quán giải khát…) dọc đường Hồ Thị Hương cũng cho hay, lượng khách đến quán giảm đáng kể do ra vào bất tiện. Ông Nguyễn Văn Hùng (ngụ P.Xuân Trung) bộc bạch, trong thời điểm bị ảnh hưởng dịch bệnh nên việc buôn bán của người dân bị ảnh hưởng, giờ thêm gờ đường cản trở nên càng khó khăn hơn. “Chỉ mong đơn vị chức năng điều chỉnh hạ một đoạn gờ đường phía trước nhà để ra vào thuận tiện hơn” - ông Hùng kiến nghị.
Hơn 1 tháng nay, xe ô tô của bà Dương Quế Sanh và nhiều hộ khác ở P.Xuân Trung cũng không thể chạy vào nhà nên phải đem đi gửi tại các điểm giữ xe dịch vụ ở nơi khác. Còn ông Võ Văn Chính, có nhà ở mặt tiền đường Hồ Thị Hương cho biết, từ ngày gờ đường nâng cao nhà ông bị thất thu, do trước đây ông cho người quen thuê sân để gửi ô tô nay xe không ra vào bãi được.
Để tiết kiệm phí gửi xe, nhiều hộ dân ở mặt tiền đường Hồ Thị Hương chọn giải pháp đặt bậc dẫn từ đường lên vỉa hè để chạy xe vào nhà. Các bậc dẫn được làm bằng gỗ hoặc tấm đan bằng sắt, tùy theo chức năng dùng cho xe ô tô hay xe gắn máy mà có kích thước phù hợp. Thế nhưng, dù nhỏ hay lớn các bậc dẫn này đang trở thành vật cản trên đường, có khả năng gây nguy hiểm cho các phương tiện lưu thông trên tuyến đường Hồ Thị Hương, nhất là xe 2 bánh.
* Sẽ điều chỉnh cho phù hợp
Trao đổi về vấn đề nêu trên, ông Hoàng Quang Phục, Trưởng ban Quản lý dự án TP.Long Khánh cho biết, cơ quan chức năng đang triển khai dự án Nâng cấp tuyến đường Hồ Thị Hương (đoạn giao quốc lộ 1 đến đoạn giao đường Hồng Thập Tự). Theo thiết kế được phê duyệt, đường Hồ thị Hương có kết cấu mặt đường một mái theo tiêu chuẩn đường đô thị. Việc thiết kế có “siêu cao” tại các đường cong. Khi dự án hoàn thành gặp một số bất cập làm cho vỉa hè cao hơn so với nền tự nhiên phía lưng đường cong.
Bậc dẫn từ đường lên vỉa hè để chạy xe vào nhà người dân gây cản trở giao thông trên đường Hồ Thị Hương (TP.Long Khánh) |
Để phù hợp với thực tế, Ban Quản lý dự án TP.Long khánh đã đề xuất các cấp có thẩm quyền xem xét, điều chỉnh không bố trí siêu cao tại các đường cong có đường nhánh tạo thành nút giao thông; đồng thời xử lý kỹ thuật tổ chức lại phương án đảm bảo an toàn giao thông. Việc xử lý này sẽ làm hạ thấp chiều cao tại lưng đường cong thuận lợi hơn cho người dân trong việc đi lại và kinh doanh, buôn bán.
Theo ông Hoàng Quang Phục, trong quá trình thi công tạo ra gờ lề cao hơn mặt đường hiện hữu và nền nhà dân gây khó khăn trong việc đi lại, kinh doanh buôn bán của các hộ dân. Vấn đề này, Ban Quản lý dự án thành phố đã đề nghị đơn vị thi công tổ chức lại an toàn giao thông trong quá trình thi công và lập biện pháp thi công cuốn chiếu làm tới đâu hoàn thiện nền mặt đường vỉa hè đến đó. Đồng thời, trong từng đoạn thi công có tạo khoảng hở gờ lề để cho người dân lưu thông; đề nghị đơn vị thi công bổ sung và lắp đặt cầu công tác tạm và bao tải đựng cát để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các hộ dân lưu thông, đi lại.
Kim Liễu