Báo Đồng Nai điện tử
En

Thận trọng với các lời mời đào tiền ảo

09:03, 03/03/2021

Sau Bitcoin (một loại tiền ảo mà pháp luật Việt Nam chưa cho phép lưu hành), thời gian qua loại tiền ảo mới có tên Pi cũng đang thu hút sự bàn luận, quan tâm của rất nhiều người Việt Nam tham gia với ước mơ sẽ có tiền thật.

Sau Bitcoin (một loại tiền ảo mà pháp luật Việt Nam chưa cho phép lưu hành), thời gian qua loại tiền ảo mới có tên Pi cũng đang thu hút sự bàn luận, quan tâm của rất nhiều người Việt Nam tham gia với ước mơ sẽ có tiền thật.

Lời chào mời tham gia đào Pi tràn lan trên các trang Facebook
Lời chào mời tham gia đào Pi tràn lan trên các trang Facebook

Theo hướng dẫn, những người muốn tham gia kiếm tiền Pi chỉ cần cài ứng dụng vào điện thoại thông minh, tạo tài khoản, đăng nhập và mỗi ngày đều đặn vào ứng dụng bấm nút là xong. Việc đào tiền ảo sẽ do hệ thống và ứng dụng đảm nhiệm. Người dùng không phải tốn bất kỳ chi phí nào thêm, thậm chí các hoạt động khác trên điện thoại cũng không bị ảnh hưởng.

Ngay khi đăng ký thành công, tài khoản của mỗi người sẽ được 1 đồng Pi. Tốc độ tăng mặc định ở giai đoạn đầu là 0,1 Pi/giờ và sẽ tăng thêm mỗi khi người dùng mời thêm người khác cùng tham gia. Số đồng Pi sẽ tăng theo thời gian. Điều này có nghĩa, trung bình mỗi ngày một người có thể thu về 2 Pi trở lên mà không cần phải làm gì.

Trên các trang Facebook, nhiều người liên tục đưa ra lời chào mời đào tiền ảo vô cùng hấp dẫn bởi công việc này rất đơn giản. Chỉ cần vào Facebook tìm kiếm từ Pi, người dùng có thể tìm thấy hàng chục nhóm liên quan đến đào Pi, mua bán - trao đổi Pi với số lượng thành viên từ vài ngàn lên đến hàng chục ngàn. Thành viên mới tham gia các hội nhóm đều được cộng đồng hỗ trợ đầy đủ và chi tiết cách tham gia khai thác Pi, xác minh danh tính, trao đổi, mua bán Pi.

Ở đó, nhiều trường hợp sẵn sàng bán lại số Pi mà mình đã đào với giá rẻ cho những ai có nhu cầu. Thậm chí, không ít người còn “khoe” chỉ sau một thời gian ngắn đào loại tiền ảo này đã cho thu nhập khá hơn ngành nghề họ đã từng làm; đào tiền ảo nhưng có tiền thật và có thể giúp bản thân giàu nhanh nên đã bỏ việc để tập trung vào đầu tư dòng tiền ảo.

Thực tế cho thấy, chơi tiền ảo chưa biết hiệu quả sẽ như thế nào nhưng điều dễ thấy trước tiên là việc yêu cầu nhiều quyền truy cập vào điện thoại có thể khiến người dùng đối mặt với nguy cơ bị thu thập, đánh cắp các thông tin riêng tư, nhạy cảm. Kẻ xấu sẽ lợi dụng nguồn “dữ liệu” này để hoạt động với các mục đích khác hoặc bán thông tin cho bên thứ 3 nhằm trục lợi.

Lo ngại hơn, đào tiền ảo còn có nhiều rủi ro mà người chơi không thể lường trước được. Đó là tiền Pi không có pháp nhân công ty (bên đứng ra quản lý) nên mọi hoạt động đều phụ thuộc vào “thị trường” ảo. Tức là người dùng phải chấp nhận không có pháp luật bảo vệ khi trao đổi, mua bán. Sau khi đạt được một lượng người tham gia nhất định, ứng dụng này sẽ đòi hỏi nhiều yêu cầu bắt buộc và điều kiện vô lý hơn. Buộc người chơi phải đáp ứng, nếu không sẽ mất toàn bộ “tài sản” mà đã đổ công sức vào đồng tiền ảo này. Vậy nên, người dân cần cảnh giác, thận trọng với những lời chào mời quá hấp dẫn và phi thực tế trên.

Lệ Bình

Tin xem nhiều