Trong những tháng gần đây, các kênh thông tin, giải đáp thắc mắc của Bảo hiểm xã hội tỉnh qua điện thoại, website, Zalo "nóng" lên do nhu cầu tư vấn, hướng dẫn, giải đáp thắc mắc liên quan đến bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của người lao động tăng cao.
Trong những tháng gần đây, các kênh thông tin, giải đáp thắc mắc của Bảo hiểm xã hội tỉnh qua điện thoại, website, Zalo “nóng” lên do nhu cầu tư vấn, hướng dẫn, giải đáp thắc mắc liên quan đến bảo hiểm xã hội (BHXH), bảo hiểm y tế (BHYT) và bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) của người lao động tăng cao.
Cán bộ Bảo hiểm xã hội tỉnh trả lời thắc mắc của người lao động qua ứng dụng Zalo. Ảnh: P.Liễu |
Từ đầu năm 2020 đến nay, khi có thắc mắc cần giải đáp liên quan đến các chính sách, chế độ về BHXH, BHYT và BHTN, người dân đã không phải đến tận cơ quan BHXH để được hỗ trợ thông tin, mà chỉ cần nhấc điện thoại lên hoặc sử dụng ứng dụng Zalo, hỏi tại website của BHXH tỉnh... đều được giải đáp rất nhanh chóng, kịp thời.
* Tăng tính tương tác với người dân
Trực đường dây nóng, tiếp nhận các cuộc gọi đến thắc mắc về các chính sách BHXH, ông Vũ Đức Luật, chuyên viên bộ phận tiếp dân Phòng Thanh tra, kiểm tra (BHXH tỉnh) cho biết, từ tháng 2-2020 đến nay đã có hơn 3 ngàn cuộc gọi của người lao động gọi đến nhờ tư vấn về các quy định liên quan đến chính sách BHXH. Nhiều nhất là các thắc mắc về điều kiện, thủ tục hồ sơ hưởng chế độ thai sản dành cho nam giới khi vợ sinh con; hưởng BHYT trái tuyến, ngược tuyến hay vượt tuyến; cách tính mức lương hưu trí; nghỉ hưu sớm; chế độ tử tuất, mai táng phí; hưởng chế độ ốm đau, tai nạn lao động; tư vấn khiếu nại, tố cáo, khởi kiện các sai phạm trong lĩnh vực BHXH, BHYT...
Ông Luật cho biết, những thông tin phổ biến thì ông có thể trực tiếp trả lời ngay cho người dân, tuy nhiên những thông tin chuyên sâu, mang tính nghiệp vụ ông sẽ chuyển đến các bộ phận chuyên môn để giải đáp.
Là một trong những chuyên viên của tổ công tác hỗ trợ, tư vấn cung cấp thông tin của BHXH tỉnh, ông Võ Thanh Sang cho hay, trung bình mỗi tháng, ông tiếp nhận và xử lý khoảng 500 cuộc gọi từ đường dây nóng chuyển vào, từ Trung tâm Hành chính công tỉnh và bộ phận tiếp nhận, trả kết quả TP.Biên Hòa chuyển đến. Phần lớn các nội dung đều được trả lời, giải thích nhanh chóng, cặn kẽ, kịp thời.
Anh Phạm Vinh, công nhân một công ty ở Khu công nghiệp Amata cho hay, hồi tháng 3 và 4-2020, chủ doanh nghiệp “vin” vào khó khăn do dịch bệnh đã trốn đóng BHXH, anh và nhiều công nhân đã “chat” Zalo với nhân viên BHXH tỉnh để hỏi về các chế độ, chính sách BHXH. Nhờ được tư vấn rõ ràng, cụ thể, anh cùng các công nhân này đã hiểu đúng về quyền lợi của mình, trách nhiệm của doanh nghiệp nên đã mạnh dạn yêu cầu doanh nghiệp phải làm theo đúng quy định. Kết quả anh và các công nhân này đã được doanh nghiệp thực hiện đầy đủ chính sách BHXH theo quy định của pháp luật.
“Trong tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, cách làm của cơ quan BHXH tỉnh rất hay, giúp người lao động có thể nắm vững thông tin mà không phải mất thời gian đi lại, chờ đợi, tránh tụ tập đông người, hạn chế nguy cơ lây nhiễm bệnh” - anh Vinh nói.
* Duy trì và phát huy hiệu quả
Tháng 4-2020, BHXH tỉnh đã chủ động đưa ứng dụng Zalo vào tiếp nhận đăng ký các thủ tục liên quan đến cấp đổi thẻ BHYT, thanh lý BHTN cũng như cung cấp thông tin cần thiết cho người dân. Ông Ngô Tiến Dũng, Phó chánh văn phòng BHXH tỉnh cho hay, sử dụng Zalo đã không tốn tiền mà còn rất thuận lợi vì người tư vấn hướng dẫn, cung cấp thông tin và gửi cho người dân địa chỉ các website về những quy định, thông tư, điều khoản liên quan để người dân có thể tự tra cứu, tìm hiểu. Tính từ tháng 5-2020 đến nay, đã có hơn 2,3 ngàn lượt người dân tham gia trao đổi thông tin qua ứng dụng Zalo.
Giám đốc BHXH tỉnh Phạm Minh Thành cho hay, xu hướng hiện nay là giao dịch trực tuyến nên việc đưa hoạt động website hay ứng dụng Zalo vào công tác cải cách hành chính đã mang lại hiệu quả rất tích cực. Theo đó, nhiều thông tin, quy định mới về BHXH được cập nhật liên tục, mọi thắc mắc của người dân đều được giải đáp kịp thời.
Những kênh thông tin này không chỉ phục vụ người dân trong tỉnh mà còn phục vụ cả những người lao động các tỉnh lân cận khi họ có nhu cầu cung cấp thông tin. “Nếu đó là những thắc mắc về chính sách, chế độ, thủ tục, điều kiện thì các kênh thông tin của BHXH tỉnh cũng cung cấp và giải đáp đầy đủ. Riêng những trường hợp cần xử lý vụ việc cụ thể liên quan đến hồ sơ, giấy tờ, chúng tôi hướng dẫn họ đến cơ quan BHXH nơi gần nhất để được giải quyết” - ông Thành nói.
Để được cung cấp thông tin, giải đáp thắc mắc, người dân có thể truy cập vào các địa chỉ: https://dichvucong.baohiemxahoi.gov.vn hoặc https://dichvucong.gov.vn. Nếu kết nối qua Zalo thì đăng nhập Zalo theo từ khóa “bao hiem xa hoi tinh Dong Nai”. Hoặc có nhu cầu tư vấn trực tiếp qua điện thoại thì liên hệ số: 02513.823.723. |
Phương Liễu