Báo Đồng Nai điện tử
En

Thấp thỏm lo cháy nổ ở chợ Long Bình Tân

10:03, 08/03/2019

Dù các cấp, các ngành đã có nhiều nỗ lực trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC), nhưng trên thực tế ở một số nơi nguy cơ cháy nổ vẫn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Chợ Long Bình Tân (phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) là một trong số đó.

Dù các cấp, các ngành đã có nhiều nỗ lực trong công tác phòng cháy, chữa cháy (PCCC), nhưng trên thực tế ở một số nơi nguy cơ cháy nổ vẫn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Chợ Long Bình Tân (phường Long Bình Tân, TP.Biên Hòa) là một trong số đó.

Nhiều sạp, ki-ốt chợ Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) xuống cấp cùng hệ thống dây điện chằng chịt sà xuống cả lối đi. Ảnh: K.Thiết
Nhiều sạp, ki-ốt chợ Long Bình Tân (TP.Biên Hòa) xuống cấp cùng hệ thống dây điện chằng chịt sà xuống cả lối đi. Ảnh: K.Thiết

Chợ Long Bình Tân có hàng trăm sạp, ki-ốt. Hiện tại chợ xuống cấp khá trầm trọng, đặc biệt là hệ thống điện sử dụng qua nhiều năm chưa được bảo trì, bảo dưỡng. Điều này khiến cho hàng trăm tiểu thương kinh doanh tại đây trong thời gian qua luôn buôn bán trong thấp thỏm, lo âu về nguy cơ chập điện, cháy nổ.

* Nguy cơ cháy nổ cao

Tại chợ này, hệ thống điện được câu móc chằng chịt, không có ống nhựa ruột gà lồng bên ngoài để bảo vệ mà dây điện được đấu nối trực tiếp từ sạp này qua sạp, ki-ốt khác. Các bảng điện có ổ cắm, công tắc, cầu dao, cầu chì của hầu hết các sạp và ki-ốt cũng đã quá cũ kỹ, tróc bể nhưng vẫn chưa được thay mới. Thậm chí có một số sạp, ki-ốt dây điện còn được kéo ngay trên những hàng hóa dễ cháy như: vải, giấy carton, mút, nệm…

Mới đây tại cuộc họp triển khai công tác phòng chống cháy nổ và cứu nạn, cứu hộ,  bà Nguyễn Ngọc Liên, Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa đã chỉ đạo các phòng, ban liên quan phối hợp với chính quyền phường Long Bình Tân và HTX Tân Long khảo sát thực tế tại chợ Long Bình Tân, sớm đề xuất hướng xử lý trình UBND thành phố xem xét ngay trong tháng 3-2019.

Các hộ tiểu thương biết hệ thống điện xuống cấp nhưng khó góp tiền lại sửa chữa, nâng cấp. Bà Phạm Thị Nhàn, tiểu thương chợ Long Bình Tân cho biết hằng ngày nhìn thấy hệ thống điện kiểu “mạng nhện” trong chợ, bà rất lo âu, thấp thỏm. “Bà con tiểu thương muốn góp tiền sửa chữa nhưng do thời gian gần đây buôn bán ế ẩm trong khi thời gian thuê sạp chỉ còn khoảng 6 năm nữa là hết hạn nên ai cũng chẳng mấy nhiệt tình trong việc góp kinh phí sửa chữa” - bà Nhàn cho hay. 

Trong khi đó, chị Nguyễn Thị Ánh Loan, một tiểu thương khác tại chợ Long Bình Tân thì cho biết, nhiều ngày nay thời tiết nắng nóng, hanh khô kéo dài nên nhiều đêm về nhà nhưng không ngủ được vì lo lắng đến sự an toàn của hàng hóa để ở chợ. Bởi gần như toàn bộ tài sản làm ăn của chị Loan đã bỏ vốn vào hàng hóa tại ki-ốt trong chợ. “Nhiều lần tôi đã vận động chị em tiểu thương bên cạnh góp kinh phí để sửa lại, nhưng với hệ thống điện xuống cấp nặng thì chi phí rất nhiều. Nhiều tiểu thương đang kiến nghị Hợp tác xã (HTX) Tân Long (đơn vị quản lý chợ) phối hợp để sửa chữa đồng bộ mới đảm bảo an toàn cháy nổ chung của cả chợ” - chị Loan cho biết.

* Cần sớm sửa chữa, nâng cấp hệ thống điện

Trao đổi với chúng tôi, lãnh đạo HTX Tân Long cho biết, chợ Long Bình Tân có diện tích khoảng 3.600m2 với hơn 200 tiểu thương, trong đó có khoảng 1.500m2 với trên 100 sạp, ki-ốt đã xuống cấp, nhất là hệ thống điện và PCCC. Tuy nhiên, khó khăn nhất hiện nay trong công tác vận động các tiểu thương sửa chữa, nâng cấp các sạp, ki-ốt là do tâm lý của bà con tiểu thương cho rằng thời gian thuê theo hợp đồng chỉ còn 6 năm nữa là hết hạn trong khi buôn bán khó khăn nên không mặn mà  trong việc đóng góp kinh phí.

Bảng điện cũ kỹ nhiều năm chưa được thay thế
Bảng điện cũ kỹ nhiều năm chưa được thay thế

Theo ông Nguyễn Văn Ba, Giám đốc HTX  Tân Long, trước mắt HTX đã có phương án bàn với bà con sửa chữa lại sạp, ki-ốt từ tháng 4-2019 để vừa tạo điều kiện thuận lợi trong buôn bán vừa đảm bảo an toàn PCCC. HTX cũng sẽ có văn bản kiến nghị tỉnh, TP.Biên Hòa hỗ trợ cho tiểu thương gia hạn thêm 10-15 năm nữa để thu hồi vốn sau khi đầu tư sửa chữa.

Ông Đoàn Văn Đoàn, Phó chủ tịch UBND phường Long Bình Tân cho biết, địa phương đã nắm được tình hình xuống cấp của chợ Long Bình Tân và thành lập đoàn kiểm tra khảo sát. Sau khi kiểm tra, khảo sát thấy chợ cấp trầm trọng, trong đó công tác an toàn PCCC đã đến mức "báo động đỏ" nên phường đã kiến nghị với UBND thành phố chỉ đạo các đơn vị liên quan tạo điều kiện hỗ trợ để địa phương cũng như HTX Tân Long cùng các tiểu thương có hướng khắc phục.

Khắc Thiết

Tin xem nhiều