Báo Đồng Nai ngày 5-10-2017 có bài viết Cống hở nguy hiểm còn nhiều, cảnh báo tại một số tuyến đường trong tỉnh hiện còn tồn tại những đoạn cống không nắp gây nguy hiểm cho người đi đường.
* Một thanh niên lọt cống tử vong
Báo Đồng Nai ngày 5-10-2017 có bài viết Cống hở nguy hiểm còn nhiều, cảnh báo tại một số tuyến đường trong tỉnh hiện còn tồn tại những đoạn cống không nắp gây nguy hiểm cho người đi đường. Ngoài ra, còn có công trình đang thi công nhưng không có rào chắn an toàn, mà công trình trên đường Hùng Vương (đoạn đi qua xã Long Thọ, huyện Nhơn Trạch) là ví dụ.
Công trình xây dựng hệ thống thoát nước dọc đường Hùng Vương thuộc xã Long Thọ (huyện Nhơn Trạch) chỉ rào chắn sơ sài (ảnh chụp chiều ngày 3-10). Ảnh: V.Chính |
Đây là công trình xây dựng hệ thống thoát nước đang được thi công nhưng không có rào chắn, hoặc nếu có cũng chỉ giăng dây tạm bợ. Đáng tiếc là chỉ sau 2 ngày báo phản ảnh, một thanh niên đi xe máy đã rơi xuống đoạn cống này và tử vong.
* Đoạn cống tử thần
Tại công trường nơi đang xây dựng hệ thống thoát nước tại ấp 3, xã Long Thọ, mọi người ở đây ai cũng thương cảm cho anh Chu Văn Tới (22 tuổi, quê Nghệ An) gặp rủi ro trước tình huống không đáng có này.
Nhiều đoạn cống đang thi công vẫn chỉ rào chắn sơ sài. (ảnh chụp chiều ngày 9-10) Ảnh: V.Chính. |
Anh Chu Văn Tính, anh trai của nạn nhân (hiện ở trọ tại xã Hiệp Phước, huyện Nhơn Trạch), cho biết Tới là công nhân của Công ty bao bì Việt Long (Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3). Tối thứ sáu 6-10, anh Tính gọi điện kêu về nhà ăn cơm nhưng anh Tới bữa đó phải tăng ca nên phải sáng sớm hôm sau mới về được.
Không ngờ đó là cuộc gọi cuối cùng của 2 anh em. Đáng buồn hơn, anh Tới dự kiến năm sau sẽ cưới vợ. Cha mẹ anh Tới ở quê vốn bệnh nặng, khi nghe tin con tử nạn đã ngất phải đưa đi cấp cứu, hiện vẫn đang nằm viện.
Nói về đoạn cống đang xây dựng, không ít người quanh khu vực cho rằng đơn vị thi công đã quá tắc trách. Bà Lê Thị Loan (ngụ gần khu vực nạn nhân Chu Văn Tới thiệt mạng) cho biết hệ thống thoát nước đã thi công mấy tháng nay, nhưng không có rào chắn an toàn mà chỉ được cảnh báo bởi những dây ny-lông quấn đơn giản trên mấy cây cọc; không ít điểm có biển báo nhưng cũ kỹ, ban đêm thiếu đèn cảnh báo nguy hiểm.
Toàn tuyến đường cống dài 6km, chiều ngang rộng 80cm, sâu từ 0,8-1m, song nhiều đoạn hiện chưa có nắp đậy. “Giá như làm xong đoạn nào họ đậy nắp luôn thì sẽ không có cái chết oan uổng của nạn nhân. Đằng này họ làm việc cẩu thả, lơ là nên người đi đường rất lo lắng khi đi qua những đoạn cống hở, vì sợ dính bẫy. Ai ngờ, một thanh niên trẻ là nạn nhân của cách làm vô trách nhiệm này” - bà Loan bức xúc.
* Chưa rõ trách nhiệm của ai?
Trung tá Trần Duy Tiến, Đội trưởng Đội tham mưu tổng hợp (Công an huyện Nhơn Trạch), cho biết qua khám nghiệm hiện trường, nạn nhân tử vong vì té xuống cống nhưng không được cấp cứu kịp thời.
Nhiều đoạn đơn vị thi công “khắc phục” cho có lệ nên còn rất nguy hiểm cho người đi đường. (ảnh chụp chiều ngày 9-10) Ảnh: V.Chính. |
Theo biên bản khám nghiệm tử thi của cơ quan chức năng, nạn nhân Tới được xác định chết lúc 2 giờ sáng ngày 7-10-2017, được người dân phát hiện lúc 3 giờ 30. Cú té mạnh từ trên đường xuống đã làm nạn nhân vỡ phần đầu, mặt nên không qua khỏi.
Ông Nguyễn Văn Thành, Chỉ huy công trình thi công hệ thống thoát nước dọc đường Hùng Vương, đoạn qua xã Long Thọ thừa nhận hoạt động trên công trường có nhiều thiếu sót về an toàn giao thông. Công trình được khởi công ngày 25-9 và dự kiến hoàn thành trong vòng 180 ngày, và đến nay đơn vị thi công đã hoàn tất 90% phần việc.
Sau khi xảy ra tai nạn chết người tại khu vực đang xây dựng, sáng 9-10, Ban Quản lý dự án huyện Nhơn Trạch (đơn vị chủ đầu tư) và Thanh tra huyện đã đến hiện trường kiểm tra và lập biên bản ghi nhận những tồn tại. Qua sự cố đáng tiếc đó, công ty hứa sẽ có biện pháp khắc phục như: làm các rào chắn bằng khung sắt; những đoạn cống chưa có nắp sẽ tiến hành đặt ngay. Trong thời gian còn lại, đơn vị thi công sẽ lắp đèn cảnh báo vào ban đêm để đảm bảo an toàn cho người đi đường...
Thế nhưng, đến chiều 9-10 tại các đoạn cống chưa hoàn thiện cũng mới chỉ đặt một số biển cảnh báo cho các phương tiện lưu thông trên đường Hùng Vương, đồng thời tiếp tục che chắn xung quanh công trình cũng bằng các sợi dây ny-lông. Nói cách khác, việc “mất bò mới lo làm chuồng” mà Công ty TNHH xây dựng và tư vấn thiết kế Tín Thuận “khắc phục” cho có lệ nên còn rất nguy hiểm cho người đi đường, nhất là vào ban đêm.
Điều đáng chú ý là đơn vị chủ đầu tư dù đã hứa cung cấp những thông tin đến dự án này từ mấy hôm trước, nhưng đến nay vẫn chưa có những động thái gì thể hiện trách nhiệm của một cơ quan liên quan đến tai nạn đau lòng kể trên. Trong khi đó, lãnh đạo UBND huyện Nhơn Trạch thì từ chối phát biểu ý kiến, cho rằng cần phải họp các ngành chức năng thì mới thông tin cho báo chí được. Nói cách khác, đến nay đơn vị nào sẽ chịu trách nhiệm về cái chết của anh Chu Văn Tới vẫn chưa rõ ràng, cụ thể.
Theo luật sư Ngô Văn Định (Đoàn Luật sư Đồng Nai), trường hợp anh Chu Văn Tới bị chết tại khu vực đang thi công cống thoát nước ở đường Hùng Vương, cơ quan cảnh sát điều tra cần xác minh và kết luận nguyên nhân gây tử vong. Từ đây mới xem xét trách nhiệm cụ thể đối với đơn vị quản lý công trình, nơi hiện trường vụ tai nạn xảy ra. Theo quy định về các công trình giao thông, đơn vị thi công phải bố trí biển báo hiệu, đèn đỏ vào ban đêm, rào chắn tạm thời nhưng bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn tại khu vực đang xây dựng. Nếu vụ tại nạn trên xảy ra do đơn vị thị công không làm hàng rào che chắn xung quanh công trình, hoặc chỉ giăng dây không đảm bảo an toàn thì đơn vị này và chủ đầu tư phải chịu trách nhiệm chính trong việc bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng cho nạn nhân. Tại điều 584 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về trách nhiệm bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng đối với trường hợp này như sau: mức bồi thường tối đa không quá 100 lần mức lương cơ sở do Nhà nước quy định. Ngoài ra, những người mà nạn nhân có nghĩa vụ nuôi dưỡng khi còn sống, như: con nhỏ dại, cha mẹ già yếu cũng được bồi thường tiền cấp dưỡng trong thời hạn. Chính quyền địa phương nơi để xảy ra tai nạn cũng bị liên đới trách nhiệm trong việc quản lý, nhắc nhở, đôn đốc đơn vị thi công thực hiện các biện pháp an toàn; nếu xác định không làm tròn nhiệm vụ cũng có thể bị xử lý tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng. Kim Liễu (ghi) |
Phương Liễu - Văn Chính