Báo Đồng Nai điện tử
En

Rải vàng mã - hủ tục cần bỏ

12:04, 02/04/2016

Ban An toàn giao thông tỉnh vừa có văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan cùng các địa phương tích cực tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân thực hiện các quy định của pháp luật về nếp sống văn minh trong việc tang. Trong đó, chấn chỉnh tình trạng rải vàng mã trên đường.

Ban An toàn giao thông tỉnh vừa có văn bản đề nghị các cơ quan, đơn vị liên quan cùng các địa phương tích cực tuyên truyền, giáo dục, vận động nhân dân thực hiện các quy định của pháp luật về nếp sống văn minh trong việc tang. Trong đó, chấn chỉnh tình trạng rải vàng mã trên đường.

Lâu nay, tại các đám tang thường hay đốt vàng mã khiến tro, khói bay mù trời; khi đưa tang thì rải vàng mã đầy đường làm ảnh hưởng đến cảnh quan, mất vệ sinh môi trường. Thực tế, trong kho sách của nhà Phật và cả trong tâm thức dân gian của người Việt vẫn tin là có “kiếp sau”. Có thể vì lẽ ấy mà người ta mới đốt vàng mã mỗi khi cúng kiếng nhằm để hóa giải điều gì đó (?). Thực ra, không phải bây giờ mà từ xa xưa, nhiều bậc cao tăng của Phật giáo đã lên tiếng và phê phán việc rải vàng mã. Chẳng hạn trên Tạp chí Văn hóa Phật giáo, số ra ngày 15-8-2008 nêu: Năm 1952, trên tờ Đuốc Tuệ (tạp chí đầu tiên của Hội Phật giáo Bắc Kỳ) đã dẫn lời Hòa thượng Tố Liên, vị cao tăng của Phật giáo Việt Nam đã lên tiếng cảnh tỉnh người dân rằng hủ tục này không phải xuất phát từ truyền thống của người Việt. Hòa thượng đã thẳng thắn đặt câu hỏi với giới trí thức Việt Nam rằng, nếu ai tìm thấy quy định nào của Phật giáo và Nho giáo dạy về việc đốt hoặc rải vàng mã thì chứng minh cho ngài thấy. Ngài cũng lên tiếng thống thiết: “Nếu không tìm thấy tục đốt vàng mã do Phật giáo hay Nho giáo truyền dạy, một lần nữa bần tăng thiết tha yêu cầu chúng sanh nên bỏ tục rải vàng mã đi”. Cùng nhận định như Hòa thượng Tố Liên, các bậc cao tăng của Giáo hội Phật giáo Việt Nam, như: Hòa thượng Thích Thanh Từ, Viện trưởng Thiền viện Trúc Lâm (TP.Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng); cố hòa thượng Thích Thanh Tứ, nguyên Phó chủ tịch Hội đồng trị sự Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, trụ trì chùa Bái Đính (tỉnh Ninh Bình) cũng đã có lần lên tiếng chỉ trích việc đốt, rải vàng mã.

Có thể nói, hủ tục rải vàng mã trên đường là tập tục lâu đời ở Việt Nam nên sẽ khó dứt bỏ trong một sớm một chiều. Thế nhưng, rõ ràng việc đốt, rải vàng mã xét trên tất cả mọi phương diện đều không đem lại bất kỳ lợi ích nào. Cho nên tôi nghĩ rằng, Ban An toàn giao thông tỉnh đề nghị chấn chỉnh việc rải vàng mã trên đường là phù hợp với sự phát triển của đất nước.

Vũ Trung Kiên

 

 

Tin xem nhiều