Mặc dù quốc lộ 20 mới được nâng cấp, đưa vào sử dụng chưa được một năm nhưng một số trụ lý trình đã bị đổ…
Mặc dù quốc lộ 20 mới được nâng cấp, đưa vào sử dụng chưa được một năm nhưng một số trụ lý trình đã bị đổ…
Theo người dân tại những khu vực có trụ lý trình bị đổ, các trụ này không phải do xe ô tô đụng phải mà chỉ cần tác động nhẹ đến là… “rụng” ngay khiến nhiều người cho rằng, chất lượng thi công không đảm bảo.
Các trụ lý trình tại huyện Thống Nhất bị đổ. Ảnh: H.Thắng |
Từ ngã tư Dầu Giây đến ấp đức Long 3, xã Gia Tân 2 (huyện Thống Nhất) dài chừng 15km, chúng tôi đếm được hàng chục trụ nằm vệ đường. Những trụ này cao khoảng 50cm, thân vuông mỗi cạnh 20cm. Bên trong trụ chỉ là hỗn hợp xi măng, còn phần đế thi công sơ sài. Ông Lê Văn Tám, nhà ấp Nguyễn Huệ 1, xã Quang Trung (huyện Thống Nhất) phàn nàn: “Chúng tôi rất bức xúc khi thấy nhiều trụ bị đổ. Một điều chắc chắn là chất lượng bên trong trụ làm không đúng quy cách. Giá như có sắt bên trong thì làm sao có chuyện trụ đổ được. Đằng này các trụ đã đổ chỉ trơ xi măng, đương nhiên khó có thể tồn tại theo thời gian. Đáng nói là công trình nâng cấp quốc lộ 20 mới đưa vào sử dụng chưa đầy năm mà đã xảy ra sự cố, dù không lớn nhưng không thể chấp nhận được”.
Cùng nhận định như trên, ông Vũ Văn Linh, ngụ ấp Trần Cao Vân, xã Bàu Hàm 2 cho rằng cơ bản là do thi công cẩu thả: “Theo tôi, cần xem lại hợp đồng thi công hạng mục trụ lý trình có quy định đúc bê tông hay không. Nếu có thì phải quy trách nhiệm cho đơn vị chủ đầu tư cũng như doanh nghiệp xây dựng công trình đã để xảy ra lỗi không đáng có này. Lạ ở chỗ, dù nhiều trụ bị đổ như vậy hàng tuần qua nhưng chẳng thấy đơn vị chức năng đến kiểm tra, cho dựng lại”.
Trụ lý trình bắt buộc phải dựng tại các cung đường, mỗi cây số phải có một trụ lý trình. Đây là trụ ghi tên đường, vị trí số km tính từ đầu đường đến trụ. Trụ lý trình giúp cho các cơ quan chuyên môn được thuận tiện khi xác định ngay vị trí cần thiết kế, xây dựng các dự án giao thông, cũng như các công trình khác. |
Trong khi đó, trao đổi với chúng tôi về những trụ lý trình bị đổ, ông Lê Võ Đạo, cán bộ phụ trách quản lý Công ty TNHH Phan Đình, đơn vị duy tu bảo dưỡng tuyến quốc lộ 20 đoạn qua địa bàn tỉnh Đồng Nai, cho biết trước đây đơn vị thi công quốc lộ 20 là Công ty TNHH Đông Mê Kông thực hiện. Khi bàn giao, Công ty Phan Đình trúng thầu việc sửa chữa bảo dưỡng, và mới tiếp nhận quản lý từ đầu tháng 9-2015. Qua thống kê, tuyến quốc lộ 20 đi qua Đồng Nai có khoảng 20 trụ bị gãy đổ. Riêng đoạn thuộc huyện Thống Nhất có 10 trụ. “Về nguyên nhân, chúng tôi đang tiến hành tìm hiểu vì sao lại có nhiều trụ lý trình bị đổ như vậy. Riêng chất lượng, theo tôi thì đơn vị thi công đã đảm bảo theo thiết kế, trong hợp đồng hạng mục xây dựng phần trụ này không quy định phải có cốt thép bên trong. Hiện tại, chúng tôi đang tiến hành đúc trụ và chuẩn bị dựng lại để khắc phục trong những ngày tới” - ông Đạo khẳng định.
Hữu Thắng - Nguyên Ba