Được hình thành hơn một năm, nhưng vòng xoay cổng 11 (xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) đã trở thành "điểm nóng" về tai nạn giao thông (TNGT) với nhiều vụ gây chết người...
Được hình thành hơn một năm, nhưng vòng xoay cổng 11 (xã Phước Tân, TP.Biên Hòa) đã trở thành “điểm nóng” về tai nạn giao thông (TNGT) với nhiều vụ gây chết người. Điển hình là cái chết đau lòng xảy đến cho 2 chị em ruột ngày 19-12 vừa qua làm dư luận không khỏi lo lắng…
Tình trạng giao thông hỗn loạn ở khu vực vòng xoay cổng 11. |
Trong các vụ tai nạn chết người xảy ra tại khu vực vòng xoay này đều liên quan đến xe tải ben, xe container. Theo người dân nơi đây, nếu không sớm có giải pháp thì tai nạn chết người chắc sẽ còn xảy ra.
* Giao thông loạn xạ
7 giờ sáng 23-12, chúng tôi có mặt tại vòng xoay cổng 11, nơi giao nhau giữa quốc lộ 51 và các đường Bùi Văn Hòa, Võ Nguyên Giáp. Thời điểm chúng tôi có mặt thì lưu lượng giao thông tại khu vực này rất lộn xộn vì đang giờ cao điểm.
Ông Nguyễn Bôn, Chánh văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh, cho biết: “Qua quá trình khai thác sử dụng cho thấy vòng xoay tại nút giao thông giữa quốc lộ 51, các đường Võ Nguyên Giáp, Bùi Văn Hòa còn nhiều bất cập. Thời gian qua, Ban An toàn giao thông tỉnh có ghi nhận ý kiến phản ảnh của người dân về vấn đề này. Dự kiến vào ngày 29-12, Ban An toàn giao thông tỉnh sẽ tổ chức cuộc họp với các cơ quan liên quan để bàn giải pháp phân luồng giao thông tại nút giao vòng xoay trên một cách hợp lý hơn”. |
Trong vòng 1 giờ đồng hồ quan sát, chúng tôi đếm được vài trăm lượt xe tải, container, xe buýt, xe ô tô các loại liên tục lưu thông qua vòng xoay. Phần lớn các xe tải vận chuyển đất, đá đi từ hướng khu vực mỏ đá Tân Cang hoặc quốc lộ 51 và đường Võ Nguyên Giáp đến khu vực vòng xoay. Chính vì lượng xe quá nhiều nên các phương tiện lưu thông ở khu vực này khá hỗn loạn. Điều đáng nói là những tuyến đường ở đây đều cắm biển báo cấm xe trọng tải từ 30 tấn trở lên lưu thông trong giờ cao điểm (từ 6 giờ 30 đến 8 giờ 30 và từ 16 giờ 30 đến 18 giờ 30). Tuy nhiên, theo nhiều người dân ở khu vực này thì xe tải chở hàng chạy ầm ầm cả ngày lẫn đêm, nhiều nhất vào khoảng từ 12-14 giờ trưa. Trong khi đó, vòng xoay lúc nào cũng đông đúc với nhiều phương tiện chạy cùng lúc, đặc biệt là xe 2 bánh phải luồn lách phía trước hoặc bên hông xe tải rất nguy hiểm.
Theo người dân tại khu vực vòng xoay cổng 11, nguyên nhân dẫn đến tai nạn là do lưu lượng xe tại đây quá đông. Nhất là lưu lượng xe tải ben chở đất, đá từ các mỏ khai thác trong khu vực ấp Tân Cang và xe tải chở hàng từ quốc lộ 1 tập trung vào đường tránh Võ Nguyên Giáp. “Trong đó, nhiều xe chạy rất nhanh, thay vì khi đến vòng xoay phải giảm tốc độ và đi đúng phần đường quy định thì các xe cứ tranh nhau chạy, bóp còi inh ỏi gây bất bình cho người đi đường và cư dân. Tính mạng người đi đường ở khu vực vòng xoay chẳng khác nào lơ lửng trên dây… tử thần vậy” - một người dân ngụ xã Phước Tân bức xúc. |
Mặc dù đưa vào sử dụng hơn một năm nay nhưng vòng xoay cổng 11 vẫn chưa được xây dựng hoàn tất, chỉ đơn thuần là các khối bê tông được xếp liền nhau với độ cao khoảng 40cm. Do không được sơn màu phản quang nên vào buổi tối, chỉ cần thiếu quan sát một chút là lái xe rất dễ đâm vào vòng xoay. Ông Đinh Minh Trí, chạy xe ôm tại khu vực này, kể: “Vào một buổi tối cách đây khoảng 2 tuần, một thanh niên đi mô tô trên đường Võ Nguyên Giáp, hướng từ huyện Trảng Bom về TP.Biên Hòa. Vì là người ở nơi khác đến và điều khiển xe chạy quá nhanh nên người thanh niên đã tông thẳng vào vòng xoay, bị bất tỉnh. Nạn nhân được người dân đưa đi bệnh viện cấp cứu, giờ không biết tình trạng sức khỏe ra sao”. Theo ông Trí, tại khu vực này thường xuyên xảy ra va quẹt giữa xe ô tô và xe gắn máy té ngã thì như cơm bữa.
* Nguy hiểm tiềm tàng
Vấn đề đáng lo ngại là các xe tải ben, xe trộn bê tông, xe container chở vật liệu cồng kềnh, khi lưu thông qua vòng xoay thường không giảm tốc độ. Để giành đường đi, các xe này bóp còi inh ỏi khiến cho các phương tiện, nhất là người điều khiển xe gắn máy hầu như phải “trổ tài” để tránh các “hung thần”. Mặt khác, xe tải không chỉ giành đường với ô tô con và xe máy mà nhiều lúc 4-5 chiếc từ các hướng cùng đổ về vòng xoay nhưng chẳng xe nào nhường xe nào khiến giao thông ở đây lúc nào cũng lộn xộn, tiềm tàng mối nguy cho những phương tiện khác.
Những khối bê tông ở vòng xoay bị xe tải tông tơi tả. |
Anh Nguyễn Quý Hòa, người bán đồ điện máy ngay tại khu vực vòng xoay kể trên, cho biết: “Chúng tôi chứng kiến nhiều vụ tai nạn rất thương tâm ở khu vực này. Theo tôi, lỗi chủ yếu xuất phát từ tình trạng xe tải chở đất, đá phóng bạt mạng, trong khi vòng xoay lúc nào cũng đông phương tiện qua lại. Nhiều lần tôi thấy các xe kèn cựa nhau để giành đường nên đã húc tung cả khối bê tông đặt tại vòng xoay. Nếu không sớm có giải pháp như làm cầu vượt, hoặc lắp đặt hệ thống tín hiệu đèn giao thông thì nhiều khả năng sẽ còn nhiều người chết oan ức bởi ý thức của tài xế xe tải nói chung rất kém”.
Ông Mai Tấn Tài, Chủ tịch UBND xã Phước Tân, cho biết: “Hàng ngày đi qua lại vòng xoay, tôi và nhiều người dân rất lo ngại với tình trạng các xe tải, xe ben chở đất đá phóng nhanh và rất ẩu, ngay trong giờ cao điểm. Điều đáng nói là mặc dù khu vực này giao thông thường xuyên ùn tắc và hỗn loạn, nhưng hầu như ít thấy lực lượng cảnh sát giao thông có mặt”. |
Cùng nhận định như ông Hòa, bà Nguyễn Thanh Tuyết, nhà ở KP.7, phường Long Bình, bán hàng ăn tại khu chợ gần vòng xoay, khẳng định: “Nói đến tai nạn giao thông ở khu vực này là thấy ớn. Mỗi lần nghe tiếng xe tông nhau là tôi bủn rủn cả người. Mỗi khi có “họa”, tôi và các tiểu thương bán hàng tại đây đều chạy đến để kịp thời cấp cứu người bị nạn. Từ lúc có vòng xoay đến giờ chỉ hơn một năm mà đã có 3 vụ tai nạn chết người rồi. Trong khi đó, hầu như ít thấy bóng dáng cảnh sát giao thông, chỉ khi nào xảy ra tai nạn thì lực lượng này mới có mặt. Như vậy, ngành chức năng phải xem lại việc đặt vòng xoay như vậy đã phù hợp chưa?”.
Kim Liễu - Phương Uyên