Báo Đồng Nai điện tử
En

Né trạm thu phí, xe tải "cày" nát đường dân sinh

10:11, 01/11/2015

Đường nhỏ hẹp, dân số đông, xe cộ đi lại nhiều khiến đường Bùi Trọng Nghĩa, phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) vốn đã xuống cấp, nay lại "oằn mình" gánh mỗi ngày hàng trăm lượt xe tải né trạm thu phí chạy vào đây…

Đường Bùi Trọng Nghĩa hiện đã hư hỏng nặng.  Ảnh: P.Liễu
Đường Bùi Trọng Nghĩa hiện đã hư hỏng nặng. Ảnh: P.Liễu

Đường nhỏ hẹp, dân số đông, xe cộ đi lại nhiều khiến đường Bùi Trọng Nghĩa, phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) vốn đã xuống cấp, nay lại “oằn mình” gánh mỗi ngày hàng trăm lượt xe tải né trạm thu phí chạy vào đây…

Tình trạng xe tải đi “nhờ” đường dân sinh để tránh trạm thu phí trên đường Đồng Khởi không chỉ gây quá tải, hư hỏng đường mà còn tạo ra nhiều mối nguy hiểm đối với người dân.

* Chặn  đường này, kiếm đường khác

Đường Bùi Trọng Nghĩa giao nhau với đường Đồng Khởi dài gần 1,2km, với chiều rộng mặt đường khoảng 7m. Đây là đường giao thông chính phục vụ nhu cầu đi lại của hơn 92 ngàn người dân ở phường Trảng Dài. Vốn đã quá tải nhiều năm nay, gần đây lại chịu thêm sức “tàn phá” của hàng trăm lượt xe tải, xe ben, container “né” trạm thu phí ra vào, đường Bùi Trọng Nghĩa càng xuống cấp nhanh hơn.

Ông Huỳnh Văn Tính, nhà ở mặt tiền đường Bùi Trọng Nghĩa, đoạn qua KP.3, bức xúc: “Từ ngày có trạm thu phí, nhiều loại xe 4 bánh, trong đó có những xe tải, xe ben trọng tải lớn chở hàng hóa, vật liệu xây dựng ngang nhiên đi vào đường này để “trốn” mua phí qua trạm. Xe tải lưu thông suốt ngày trên các tuyến đường nhỏ trong khu dân cư, nhiều nhất là vào buổi trưa và tối. Điều đáng nói, đường Bùi Trọng Nghĩa được thiết kế chịu tải cho xe dưới 18 tấn. Còn những tuyến đường nhỏ bên trong do dân tự làm chủ yếu cho xe máy lưu thông. Nay xe tải, xe ben trọng tải từ 30-60 tấn chạy vào thì đường nào chịu cho thấu”.

Còn ông Phạm Văn Đương, một người sống lâu năm ở KP.3, phường Trảng Dài, nói: “Năm ngoái, để hạn chế tình trạng đường hư hỏng do xe tải trốn trạm thu phí gây ra, người dân trong khu phố đã dựng rào chắn, cắm biển cấm, đặt những ụ xi măng, đá hộc trên đường để hạn chế xe tải lớn lưu thông nhưng tài xế không ngần ngại húc gãy cả rào chắn để chạy. Do địa bàn phường Trảng Dài có nhiều tuyến đường nhỏ thông ra đường Đồng Khởi nên “bít” đường này, họ lại  kiếm đường khác để đi. Vì thế, nhiều con đường nhựa do người dân góp tiền làm giờ đã hư hỏng nặng. Chưa kể tình trạng, xe tải, xe ben chạy đùng đùng suốt ngày, bấm còi loạn xạ… làm mất sự bình yên của người dân”.

Chỉ trong 2 giờ đồng hồ buổi trưa một ngày cuối tháng 10 vừa qua, tại khu vực giao lộ Bùi Trọng Nghĩa - Đồng Khởi, chúng tôi đếm được hơn 200 xe ô tô các loại ra - vào, trong đó có nhiều xe trọng tải lớn, xe ben chở đá, xe tải chở vật liệu xây dựng lưu thông. Nhiều nhất là lượng xe từ hướng huyện Vĩnh Cửu lưu thông vào TP.Biên Hòa.

Nói về tình trạng xe tải đi trong khu dân cư, ông Trịnh Xuân Đông - thành viên lực lượng dân phòng KP.2, phường Trảng Dài nhiều năm qua làm nhiệm vụ giữ trật tự và điều tiết giao thông ở khu vực giao lộ này, cho biết: “Mỗi ngày 2 lần vào giờ cao điểm, chúng tôi phải tổ chức làm nhiệm vụ vì phương tiện lưu thông bằng xe máy quá nhiều, lại thêm lượng lớn xe tải, xe ben cùng tham gia, trong khi đường chật hẹp nên thường xảy ra ùn tắc. Đứng làm nhiệm vụ, chúng tôi chứng kiến cảnh xe tải chạy rất kinh hoàng, kể cả tại những đoạn đường cong, dốc. Nhiều đoạn đường hư hỏng nặng tài xế vẫn cho xe phóng như bay. Ở đây đã từng xảy ra tình trạng xe tải cán chết người vì chạy ẩu. Chúng tôi mong cơ quan chức năng sớm can thiệp, chấm dứt tình trạng xe tải đi vào đường dân sinh để bảo đảm an toàn cho người dân”. 

* Mở rộng đường: Dân không chịu góp đất

Dù biết nhiều xe tải “né” trạm thu phí đi vào gây hư hỏng các con đường thuộc địa bàn dân cư, nhưng theo Chủ tịch UBND phường Trảng Dài Trần Thị Chung, phường vẫn chưa có cách nào để ngăn chặn. “Chính quyền địa phương đã nhiều lần kiến nghị UBND TP.Biên Hòa cho đặt biển báo cấm xe quá tải, xe chạy quá vận tốc để hạn chế lượng xe tham gia trên đường trong các khu phố; kiến nghị lực lượng cảnh sát giao thông thường xuyên tuần tra, xử lý các trường hợp xe quá tải chạy vào đường thuộc khu dân cư… nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết” - bà Chung nói.

Lực lượng dân phòng tham gia điều tiết giao thông trên đường Bùi Trọng Nghĩa.
Lực lượng dân phòng tham gia điều tiết giao thông trên đường Bùi Trọng Nghĩa.

Thực tế, những con đường liên khu phố ở phường Trảng Dài phần lớn do người dân tự mở trước đây. Thời điểm đó, lưu lượng phương tiện qua lại của phường Trảng Dài còn ít, nay dân số toàn phường đã lên đến hơn 92 ngàn nên những con đường này đã trở nên quá nhỏ bé và chật chội. Chưa kể khu vực này thấp trũng, mỗi lần mưa to đều bị ngập úng kéo dài, đường vì thế cũng nhanh hư hỏng hơn. Về vấn đề mở rộng đường Bùi Trọng Nghĩa, từ năm 2007, UBND phường Trảng Dài đã kiến nghị UBND TP.Biên Hòa cho chủ trương mở rộng mặt đường từ 7m lên 20,5m. Chính quyền địa phương sẽ đề nghị người dân góp đất, còn kinh phí làm đường sẽ do thành phố cấp. Nhưng qua vận động nhiều lần, mới chỉ có khoảng 40% số hộ dân đồng ý góp đất mở rộng đường. Từ đó đến nay, con đường vốn chật hẹp lại quá tải vì nhiều lý do vẫn tiếp tục hư hỏng và ngày càng xuống cấp nặng nề.

Hàng ngày, nhiều xe tải trốn trạm thu phí nên lưu thông vào đường Bùi Trọng Nghĩa.
Hàng ngày, nhiều xe tải trốn trạm thu phí nên lưu thông vào đường Bùi Trọng Nghĩa.

 

Ông Trần Dương Vũ, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị Biên Hòa, cho biết: “Tình trạng đường giao thông ở phường Trảng Dài xuống cấp, chật hẹp lâu nay diễn ra thường xuyên. Nhưng việc xử lý xe tải, xe ben “né” trạm thu phí chạy vào làm hư hỏng đường dân sinh là trách nhiệm của cảnh sát giao thông. Riêng về vấn đề mở rộng đường, trước đây UBND TP.Biên Hòa cũng đồng ý với đề xuất của UBND phường là thành phố cấp kinh phí, còn UBND phường vận động người dân góp đất, nhưng việc thực hiện đến đâu thì đến nay không nghe phường báo cáo. Để giảm tải cho đường Bùi Trọng Nghĩa cũng như đường Đồng Khởi, Phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa đã đề xuất với UBND TP.Biên Hòa thời gian tới cho mở thêm tuyến đường từ phường Trảng Dài băng qua đường Nguyễn Ái Quốc, đến sân vận động Đồng Nai. Từ đây, các phương tiện có thể đi về nhiều  hướng mà không phải tập trung nhiều trên 2 con đường này”.

 

Phương Liễu

 
 

 
 

 

Tin xem nhiều