Báo Đồng Nai điện tử
En

Khi người dân không bị... hành!

11:10, 21/10/2015

Nhờ có quy chế làm việc minh bạch, nghiêm túc nên nhiều năm qua, UBND thị trấn Tân Phú (huyện Tân Phú) đã ngày càng có sự thay đổi mạnh mẽ trong công tác tiếp dân...

Nhờ có quy chế làm việc minh bạch, nghiêm túc nên nhiều năm qua, UBND thị trấn Tân Phú (huyện Tân Phú) đã ngày càng có sự thay đổi mạnh mẽ trong công tác tiếp dân...

Chúng tôi có mặt tại bộ phận một cửa liên thông của UBND thị trấn Tân Phú vào lúc 13 giờ một ngày đầu tháng 10. ở các cơ quan khác thông thường 13 giờ 30 mới làm việc, nhưng khi chúng tôi vào tại đây đã có một số người đang ngồi chờ giải quyết hồ sơ, còn nhân viên làm việc rất nghiêm túc.

Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Phòng một cửa ở UBND thị trấn Tân Phú.  Ảnh: N.Liên
Người dân đến làm thủ tục hành chính tại Phòng một cửa ở UBND thị trấn Tân Phú. Ảnh: N.Liên

Bà Phạm Thị Minh Phương, ngụ tại KP.12, thị trấn Tân Phú, cho biết thường xuyên phải đi công chứng nhiều loại giấy tờ, song mỗi lần đến đây bà đều được nhân viên tận tình tiếp đón chu đáo; giấy tờ được giải quyết nhanh gọn. Nhận định về phong cách phục vụ dân của nhân viên thị trấn, ông Phạm Hữu Nghĩa, ngụ ở KP.4, thị trấn Tân Phú, cho rằng từ trước tới nay ông hơi thành kiến về các nhân viên hành chính Nhà nước rằng thái độ không tích cực nên hiệu quả công việc kém, thường bắt người dân phải dài cổ ngồi chờ. Do đó, trước đây gia đình khi có việc gì liên quan đến giấy tờ phải có địa phương xác nhận, ông Nghĩa hay nhờ người thân làm hộ. Tuy nhiên, gần đây khi có việc gấp phải đích thân đến UBND thị trấn để giải quyết, ông Nghĩa nhận được thái độ ứng xử của nhân viên văn phòng rất nhiệt tình, nói năng nhỏ nhẹ, tận tình hướng dẫn người dân nên ông cảm thấy thoải mái và xóa bỏ định kiến không mấy thiện cảm trước đây.

Có thể nói, việc thay đổi cách làm việc từ lơ là nhiệm vụ sang tận tụy phục vụ nhân dân của cán bộ UBND thị trấn Tân Phú trong thời gian qua đã khiến nhiều người có cái nhìn cảm mến. Cụ thể, nếu như trước đây không ít  người ngại đến cơ quan công quyền vì sợ bị hoạnh họe nên phải nhờ các dịch vụ bên ngoài làm thay, thì nay họ đã trực tiếp đi làm các thủ tục chứng thực, xác nhận giải quyết các giấy tờ liên quan đến đất đai…

Chị Ngô Trúc Phượng, nhân viên Tổ tư pháp - hộ tịch thuộc UBND thị trấn, cho hay quy chế làm việc ở thị trấn: buổi sáng toàn cơ quan bắt đầu làm việc từ đúng 7 giờ đến 11 giờ trưa; buổi chiều từ 13-17 giờ. “Bà con ở thị trấn phải đi làm ruộng nên thường tranh thủ đến làm các thủ tục giấy tờ rất sớm. Nhiều khi đúng 7 giờ chúng tôi có mặt thì đã có người đợi ở trụ sở rồi. Vì vậy, nhân viên ở đây không ai dám đi làm trễ. Đối với công việc, mọi trường hợp đều phải xem xét kỹ để có hướng giải quyết nhanh nhất, tránh cho người dân phải đi lại nhiều lần” - chị Phượng chia sẻ.

Nhận định về những chuyển biến tích cực trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính tại địa phương, Phó chủ tịch UBND thị trấn Tân Phú Nguyễn Tiến Thịnh nhấn mạnh: “Việc thực hiện nghiêm giờ giấc, tác phong làm việc của nhân viên là một trong những tiêu chí quan trọng để UBND thị trấn xét thi đua hàng năm. Nếu bị người dân phản ảnh không hay về thái độ làm việc thì công chức này chắc chắn sẽ bị xem xét quá trình làm việc của cả năm. Chúng tôi luôn nhắc nhở anh chị em phải làm tốt trách nhiệm công vụ của mình, bằng mọi cách hạn chế tối đa việc trễ hẹn với người dân. Trường hợp nào chưa giải quyết đúng hẹn với dân, phải giải trình cụ thể lý do với lãnh đạo và phải chân thành xin lỗi người chưa được giải quyết vụ việc. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ người dân, đặc biệt là sử dụng các phần mềm mới trong quản lý văn bản để tiện theo dõi quy trình, tiến độ xử lý yêu cầu của người dân”.

Ngọc Liên

 

Tin xem nhiều