Những ngày qua, dư luận xã hội rất quan tâm đến vấn đề tăng mức xử phạt vi phạm giao thông đường bộ mà dự thảo nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt quy định.
Những ngày qua, dư luận xã hội rất quan tâm đến vấn đề tăng mức xử phạt vi phạm giao thông đường bộ mà dự thảo nghị định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt quy định.
Vẫn còn nhiều người tham gia giao thông chưa chấp hành việc dừng, đậu xe theo quy định (ảnh minh họa). Ảnh: N.LIÊN |
Ở Đồng Nai, nhiều người cho rằng, cần phải có mức phạt đủ mạnh để răn đe, nhằm nâng cao ý thức tuân thủ Luật Giao thông đường bộ của người điều khiển phương tiện, từ đó mới có thể hạn chế tai nạn giao thông.
Có thể nói, dự thảo nghị định lần này có nhiều thay đổi, đáng chú ý là mức xử phạt đều tăng hơn mức phạt cũ. Cụ thể, đối với xe ô tô được quy định tại Điều 5 có một số thay đổi: thêm mức phạt cho hành vi nghe điện thoại khi đang điều khiển xe từ 600-800 ngàn đồng; chạy quá tốc độ từ 10-20km/giờ… bị phạt từ 3-5 triệu đồng, trong khi mức cũ là từ 2-3 triệu đồng; quá tốc độ từ 20-35km/giờ… phạt từ 5-7 triệu đồng (mức cũ 4-6 triệu đồng); quá tốc độ trên 35km/giờ hoặc lạng lách, đánh võng… phạt 8-12 triệu đồng (mức cũ 7-8 triệu đồng). Dự thảo cũng tăng một mức phạt mới từ 16-18 triệu đồng đối với hành vi lạng lách, đánh võng gây tai nạn giao thông... Về xe mô tô, xe gắn máy cũng có một số thay đổi, như: phạt từ 1-2 triệu đồng khi trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn vượt quá 50-80 miligam/100 mililít máu hoặc vượt quá 0,25 miligam đến 0,4 miligam/1 lít khí thở… (mức cũ phạt từ 500 ngàn - 1 triệu đồng); phạt từ 4-6 triệu đồng nếu chạy quá tốc độ trên 20km/giờ… (mức cũ phạt 2-3 triệu đồng); phạt từ 7-8 triệu đồng với hành vi lạng lách, đánh võng… (mức cũ phạt 5-7 triệu đồng)… Một hình thức phạt mới tại dự thảo lần này là tất cả các hành vi vi phạm của người điều khiển xe ô tô cũng như mô tô, xe gắn máy sau khi xử phạt còn bị tịch thu bằng lái từ 1-12 tháng tùy theo lỗi mắc phải.
Theo đánh giá của một số người, mức phạt mới tăng khá cao là cần thiết. Ông Tạ Văn Cường, ngụ tại phường Phú Bình (TX.Long Khánh), cho rằng đã đến lúc cần phải có những răn đe đối với người không có ý thức tham gia giao thông. Thực tế, khi điều khiển phương tiện thì hầu hết phải nắm rõ luật nhưng vẫn cố tình vi phạm, như: sang đường không bật đèn tín hiệu, chạy xe lạng lách, say xỉn… “Gần đây, nhiều vụ tai nạn giao thông gây hậu quả nghiêm trọng xảy ra ở Long Khánh mà nguyên nhân phần lớn do say xỉn, chạy quá tốc độ gây nên. Những người ý thức kém không chỉ gây nguy hiểm cho mình mà còn liên lụy đến người khác. Do đó, việc tăng mức phạt như dự thảo lần này tôi cho là hợp lý” - ông Cường nêu ý kiến.
Cùng quan điểm như ông Cường, nhiều người khác đều có thái độ đồng tình với mức xử phạt mới trong dự thảo. Ông Trương Văn Hùng, ngụ tại ấp Tân Thành, xã Bắc Sơn (huyện Trảng Bom), chia sẻ: “Nhiều người còn băn khoăn cho rằng mức phạt quá cao so với thu nhập người dân. Tuy nhiên, theo tôi phải có hình thức phạt thật nặng thì người điều khiển phương tiện phải chấp hành luật một cách nghiêm túc”.
Ngọc Liên