Báo Đồng Nai điện tử
En

Đổi giấy phép lái xe đã "dễ thở"

11:10, 14/10/2015

Gần đây, việc cấp mới và đổi giấy phép lái xe (GPLX) sang thẻ nhựa (PET) tại Sở Giao thông - vận tải (GTVT) không còn cảnh chen chúc mà đã "dễ thở" hơn.

Gần đây, việc cấp mới và đổi giấy phép lái xe (GPLX) sang thẻ nhựa (PET) tại Sở Giao thông - vận tải (GTVT) không còn cảnh chen chúc mà đã “dễ thở” hơn.

Chụp ảnh tại nơi xin cấp, đổi giấy phép lái xe.
Chụp ảnh tại nơi xin cấp, đổi giấy phép lái xe.

Trước đây, khi Bộ GTVT triển khai cấp, đổi giấy GPLX sang thẻ nhựa, tại Đồng Nai đã có rất đông người dân đến Sở GTVT làm thủ tục đổi GPLX. Trung bình mỗi ngày, tại Sở GTVT tiếp nhận từ 700-800 hồ sơ xin cấp đổi và làm mới, gây nên tình trạng quá tải. Tuy nhiên, khoảng vài tháng trở lại đây, theo phản ánh của người dân, việc đổi GPLX đã thuận lợi và thông thoáng hơn do nhiều điểm mới được ngành chức năng thực hiện, như: tăng thêm địa điểm cấp đổi, cấp GPLX qua mạng, chuyển phát qua bưu điện.

* Giảm tải…

Sáng 10-10, tại điểm cấp đổi GPLX ở Sở GTVT có khoảng 90 người đang xếp hàng đứng chờ. Càng về trưa, lượng người tập trung càng đông, nhưng không xảy ra chen lấn.

Chị Hoàng Như Ngọc (ngụ xã Hóa An, TP.Biên Hòa) tới nộp hồ sơ lúc 7 giờ, đến gần 10 giờ thì được nhân viên ở đây gọi vào chụp hình và lấy giấy hẹn. “Đợt trước, đồng nghiệp trong cơ quan tôi phải chầu chực từ sáng sớm tới chiều tối để nộp hồ sơ và phải mấy ngày sau mới được vào chụp hình và nhận giấy hẹn, vừa mất thời gian lại khiến bản thân mệt mỏi. Còn bây giờ, trong một ngày là xong việc” - chị Ngọc nói.

Tại điểm cấp, đổi GPLX ở Trường trung cấp nghề GTVT (đường Huỳnh Văn Nghệ, TP.Biên Hòa), hầu hết người dân không phải chờ lâu, ai cũng phấn khởi vì được giải quyết sớm nhờ thủ tục nhanh gọn. Đây là điểm cấp đổi GPLX mới được Sở GTVT mở thêm trong tháng 9-2015, nhận hồ sơ nào các ngày thứ 2-4 trong tuần. Trung bình mỗi ngày, nơi đây tiếp nhận gần 300 trường hợp, góp phần giảm tải cho nơi cấp đổi ở địa điểm chính.

Tương tự, tại điểm cấp đổi Trung tâm dạy nghề Long Khánh (nhận hồ sơ thuộc khu vực các huyện: Xuân Lộc, Thống Nhất và TX.Long Khánh), việc nộp hồ sơ đã hạ nhiệt hơn ngày đầu mới thực hiện. Khách có nhu cầu sẽ được cấp miễn phí một đơn xin đổi, sau đó được nhân viên hướng dẫn nộp GPLX bản chính, chụp hình và đóng phí 135 ngàn đồng.

“Thủ tục cấp, đổi GPLX đã đơn giản hóa, không phải nộp giấy khám sức khỏe nếu bằng lái còn thời hạn trên 3 tháng. Ban đầu, tôi nghĩ phải mất cả ngày để đi đổi, nhưng không ngờ đến nơi thủ tục lại nhanh gọn đến vậy” - ông Đỗ Văn Hoàng (ngụ xã Xuân Tâm, huyện Xuân Lộc) phấn
khởi nói.

* Nhiều thay đổi

Theo Sở GTVT, sau 1 tháng mở thêm 2 điểm đổi GPLX cơ giới đường bộ tại Trường trung cấp nghề GTVT và Trung tâm dạy nghề Long Khánh, số lượng người đến xin cấp, đổi GPLX đạt gần 24 ngàn trường hợp, tăng hơn 27% so với tháng 8-2015. Với kết quả đạt được, trong thời gian tới, Sở GTVT tiếp tục đầu tư thêm trang thiết bị để mở thêm các điểm mới tại khu vực các huyện: Định Quán, Trảng Bom và Long Thành.

Trưởng phòng Người lái Sở GTVT Trần Văn Cường nói: “Theo Tổng cục Đường bộ Việt Nam, từ ngày 1-10, sở GTVT các tỉnh, thành sẽ thực hiện cấp GPLX quốc tế cho công dân Việt Nam, nhưng Đồng Nai chưa thể thực hiện được. Hiện tại, Sở GTVT đã chuẩn bị đủ điều kiện về con người, vật chất nhằm tiếp nhận phần mềm, máy móc từ trên chuyển xuống. Dự kiến đến cuối năm nay, Đồng Nai mới bắt đầu cấp bằng lái xe quốc tế cho người dân”.

Từ ngày 10-10, quy định tiêu chuẩn mới về khám sức khỏe của người lái xe bắt đầu có hiệu lực. Theo đó,  việc khám sức khỏe sẽ kỹ hơn, với nhiều yêu cầu khắt khe.

Phó trưởng phòng Người lái Sở GTVT Lê Thị Hoàng Thắng cho hay bên cạnh mở thêm địa điểm đổi GPLX, từ tháng 4-2015, Sở GTVT còn cấp GPLX qua mạng.

Nếu đổi GPLX theo kiểu truyền thống, người dân phải đi lại nhiều lần, mất khoảng 5-6 ngày chờ đợi, thì thực hiện qua mạng sẽ giúp rút ngắn thủ tục, tiết kiệm thời gian. Khi hồ sơ được chấp nhận, người dân chờ đợi tại nhà khoảng 2 ngày, sau đó chỉ cần mang theo giấy chứng minh nhân dân, GPLX gốc để đối chiếu và chụp ảnh thẻ tại nơi cấp GPLX.

“Để tạo thuận lợi cho người dân, từ năm 2014, chúng tôi đã triển khai chuyển phát GPLX qua bưu điện. Từ đó đến nay, đã có gần 5 ngàn GPLX chuyển phát qua bưu điện. Hiện tại, không còn cảnh chen chúc, chờ cấp, đổi bằng lái, nhưng theo Bộ GTVT, hạn chót đổi GPLX dành cho xe ô tô đến ngày 31-12. Như vậy, thời hạn chỉ còn khoảng 3 tháng nên người dân cần nhanh chóng hoàn thành chuyển đổi bằng lái để tránh tình trạng tập trung ồ ạt, căng thẳng như trước đây” - bà Thắng chia sẻ thêm.

 

Thanh Hải

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều