Báo Đồng Nai điện tử
En

Cấp sổ đỏ cho khu đất mồ mả bị lấn chiếm

01:10, 24/10/2015

Đã nhiều năm nay, ông Huỳnh Văn Tư, 80 tuổi, ngụ ở phường 8, quận 10 (TP.Hồ Chí Minh) phải đi lại vất vả để khiếu nại về phần đất mồ mả của gia tộc ở xã An Hòa (TP.Biên Hòa) bị người khác lấn chiếm…

Đã nhiều năm nay, ông Huỳnh Văn Tư, 80 tuổi, ngụ ở phường 8, quận 10 (TP.Hồ Chí Minh) phải đi lại vất vả để khiếu nại về phần đất mồ mả của gia tộc ở xã An Hòa (TP.Biên Hòa) bị người khác lấn chiếm…

Một góc khu mộ của gia tộc họ Huỳnh hiện nằm trong sổ đỏ của hộ bà Trần Thị Kim Xoan.  Ảnh: P.Uyên
Một góc khu mộ của gia tộc họ Huỳnh hiện nằm trong sổ đỏ của hộ bà Trần Thị Kim Xoan. Ảnh: P.Uyên

Điều đáng nói là khu đất gia tộc họ Huỳnh được chính quyền địa phương cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho những người từ nơi khác đến lấn chiếm, khiến việc chăm sóc, hương khói đối với người đã khuất gặp khó khăn.

Theo ông Tư, dòng họ Huỳnh lập nghiệp tại ấp 2, xã An Hòa từ năm 1945 trên khu đất rộng hơn 2 ngàn m2, do ông Huỳnh Văn Vĩnh quản lý. Đến năm 1963, bà Huỳnh Thị Hòa (con gái ông Vĩnh) là người tiếp nhận và chăm sóc phần đất trên. Sau đó, bà Hòa tham gia cách mạng nên bị chính quyền Sài Gòn truy lùng ráo riết, phải trốn chạy đi nơi khác trú ngụ. Sau năm 1975, gia đình bà Hòa trở lại khu đất hương hỏa của gia đình thì đã có 13 hộ lấn chiếm và sinh sống. Gia đình bà Hòa đã thỏa thuận với những hộ dân này, nếu hàng năm mỗi hộ sử dụng đất mà nộp 5 giạ lúa thì không đòi lại đất, nhưng các hộ không làm nghĩa vụ đã cam kết với gia đình bà Hòa.

Thời điểm đó, ông Mai Văn Yên, Trưởng ban địa chính xã An Hòa đã làm giả giấy tờ, giả chữ ký của người đại diện quản lý đất của họ Huỳnh, đồng thời tham mưu cho UBND huyện Long Thành (lúc ấy xã An Hòa vẫn thuộc địa giới hành chính huyện Long Thành) cấp sổ đỏ cho các hộ trên. Trong đó, phần đất có 7 ngôi mộ của dòng họ Huỳnh cũng được “gom” vào diện tích thửa đất cấp cho bà Trần Thị Kim Xoan.

Mất toàn bộ khu đất của gia tộc, mất cả khu vực có mồ mả ông bà tổ tiên, con cháu bà Hòa đã làm đơn khiếu nại và được UBND xã An Hòa cấp cho gia đình bà khu đất khác rộng 1.388m2 ở ấp 1 cùng xã. Ông Huỳnh Văn Tư (cháu đích tôn) của dòng họ Huỳnh bức xúc: “Việc đổi đất được gia đình chấp nhận, nhưng 7 ngôi mộ của dòng họ Huỳnh nằm trong đất của gia tộc nay đã thuộc sổ đỏ của gia đình bà Xoan. Sau khi được cấp chủ quyền sử dụng đất, bà Xoan xây tường rào “bao vây” khu mồ mả; đồng thời đập phá, xả nước thải sinh hoạt làm dơ bẩn, mất đi sự tôn nghiêm ở nơi người chết yên nghỉ. Nhiều lần bà Xoan còn yêu cầu gia đình chúng tôi phải bốc mộ dời đi nơi khác. Thật đau lòng vì cha ông chúng tôi mất công khai phá, tôn tạo, gìn giữ và nằm lại trên mảnh đất này. Giờ công sức bao đời bỏ ra đã vào tay người khác, lại còn không được yên khi đã khuất”.


Trả lời đơn khiếu nại của người đại diện gia đình bà Huỳnh Thị Hòa, tại văn bản số 1465/UBND-NC của UBND huyện Long Thành do Phó chủ tịch UBND huyện Huỳnh Văn Sơn ký ngày 29-6-2007, xác nhận việc làm của ông Mai Văn Yên (nguyên Trưởng ban Địa chính xã An Hòa) là sai pháp luật. UBND huyện sẽ thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của các hộ, yêu cầu UBND xã lập lại thủ tục xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo đúng quy trình, thủ tục; đồng thời chỉ đạo kiểm điểm hội đồng xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất xã An Hòa và cá nhân ông Mai Văn Yên. Tuy nhiên, đã hơn 8 năm qua, sự việc đã đi vào quên lãng và khu đất mộ của gia tộc họ Huỳnh vẫn còn nằm trong “sổ đỏ” của hộ bà Xoan.

Trao đổi về vấn đề liên quan đến khu mộ họ Huỳnh, Chủ tịch UBND xã An Hòa Phan Thanh Sắc thừa nhận khu đất hương hỏa của dòng họ Huỳnh đã cấp cho người khác sử dụng. Theo ông Hòa, do ngày ấy đất không có người quản lý, dân tự lấn chiếm làm nhà để ở. Vì các hộ đã sống lâu dài, ổn định nên UBND xã có tham mưu cho UBND huyện Long Thành cấp sổ đỏ cho họ. “Sai sót của cán bộ địa chính xã và huyện dẫn đến chỗ khu vực có 7 ngôi mộ của gia tộc họ Huỳnh được gom chung vào phần đất cấp cho hộ bà Xoan nên mới có chuyện thưa kiện kéo dài. Chúng tôi đã nhiều lần yêu cầu gia đình bà Xoan không được xâm phạm khu mộ này, đồng thời tạo điều kiện cho gia đình, con cháu bà Hòa đi lại chăm sóc mộ phần của gia tộc. Nếu hộ bà Xoan có nhu cầu bán đất, chúng tôi sẽ cắt trừ diện tích của khu mộ thì mới cho làm thủ tục sang tên người mua” - ông Sắc nhấn mạnh.

Chúng tôi đến khu đất nhà bà Trần Thị Kim Xoan nhưng không thể đi vào chỗ có 7 ngôi mộ họ Huỳnh, vì toàn bộ nhà, đất của bà Xoan được bao kín bởi bức tường cao 4m. Để chụp được ảnh khu mộ này, chúng tôi phải đi nhờ nhà một hộ khác và bắc thang lên mới có thể ghi hình khu mộ hoang phế này. Hàng xóm quanh khu vực cho biết gia đình bà Xoan thường đi vắng nên nhiều lần vào ngày cúng giỗ, lễ tết, con cháu bà Hòa đến nhưng không vào được để chăm sóc phần mộ. 

Phương Uyên

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều