Báo Đồng Nai điện tử
En

Không phát hiện gian lận xăng dầu thì người tiêu dùng còn bị "móc túi"

02:09, 21/09/2015

Như Báo Đồng Nai đã thông tin, thời gian gần đây Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Sở Khoa học - công nghệ) đã phát hiện, xử lý 53 trạm xăng ở Đồng Nai làm ăn gian lận.

Như Báo Đồng Nai đã thông tin, thời gian gần đây Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng (Sở Khoa học - công nghệ) đã phát hiện, xử lý 53 trạm xăng ở Đồng Nai làm ăn gian lận.

 Khi đổ xăng, người tiêu dùng nên yêu cầu nhân viên trả về số 0 trước khi bơm xăng, không để bơm chồng số (ảnh chỉ mang tính minh họa)
Khi đổ xăng, người tiêu dùng nên yêu cầu nhân viên trả về số 0 trước khi bơm xăng, không để bơm chồng số (ảnh chỉ mang tính minh họa)

Trò ma mãnh này khiến khách hàng đã bị “móc túi” nhưng không biết; hoặc biết song rất khó có bằng chứng để tố cáo cơ quan chức năng.             

Bà Nguyễn Thị Phương, ngụ ở phường Trung Dũng (TP.Biên Hòa), cho biết bà thường đổ đầy bình xăng xe 3 lít là đủ đi làm một tuần. Một lần bà đến cây xăng P.D trên đường Nguyễn Ái Quốc đổ 3 lít  xăng. Dù đã yêu cầu nhân viên bán xăng trả đồng hồ điện tử của trụ xăng về số 0, nhưng khi theo dõi, bà thấy số lít xăng không nhảy từ số 0,1 lít trở lên mà nhảy luôn từ 1,2 lít. Bà đã phản ứng quyết liệt khi kim xăng của xe không chỉ vạch full như mọi lần, dù trước đó trong bình còn gần nửa lít. Sau một hồi dọa nạt nhưng thấy bà Phương vẫn làm căng, đòi gọi quản lý thị trường thì chủ trạm xăng mới “chỉ đạo” nhân viên bơm thêm vào bình xăng xe của bà Phương 1 lít nữa.

Còn ông Trần Tuấn Văn ở phường Tân Mai (TP.Biên Hòa) đã từng cự nhân viên một trạm bán xăng trên đường Nguyễn Văn Thuận vì khi đổ xăng cứ nhấp cần bơm liên tục. Ông Văn bức xúc: “Mỗi ngày tôi đi bao nhiêu km, mỗi tuần tôi đổ bao nhiêu xăng, thiếu đủ là biết ngay. Dù biết là đã bị bơm thiếu xăng, nhưng không có bằng chứng biết cách nào “đòi” lại”…

Nhân viên Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng kiểm tra một trạm bơm xăng có nghi vấn.
Nhân viên Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng kiểm tra một trạm bơm xăng có nghi vấn.

 

Ngày 4-8-2015, UBND tỉnh đã ban hành văn bản số 6106 yêu cầu các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu chậm nhất ngày 1-10-2015 phải hoàn thành việc sửa chữa, lắp đặt, hiệu chỉnh thiết bị đo lường đạt chuẩn. Sau thời gian trên, doanh nghiệp nào chưa đáp ứng được các yêu cầu sẽ bị tạm đình chỉ hoạt động.

Toàn tỉnh hiện có 420 trạm kinh doanh xăng dầu, mỗi ngày có hàng chục ngàn lít xăng được bán ra. Tuy không phải điểm bán xăng nào cũng gian lận, nhưng qua kiểm tra của Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng, nếu mỗi trạm bán xăng “chôm chỉa” từ 5-10% trên 10 lít bơm ra cho khách thì số tiền quy đổi từ xăng ăn cắp này là rất lớn.

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về tình trạng gian lận xăng dầu ở Đồng Nai thời gian qua, Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Đỗ Ngọc Thanh Phương khẳng định: “Với quyết tâm chấm dứt tình trạng gian lận tại các trạm xăng gây thiệt hại cho người tiêu dùng, chúng tôi đã có giải pháp kỹ thuật để kiểm tra. Tôi nghĩ rằng trong thời gian tới các điểm kinh doanh xăng dầu không thể tiếp tục ăn gian được nữa”.

Theo bà Phương, hiện nay hành vi gian lận xăng dầu rất tinh vi vì bộ nhớ lập trình bị các trạm xăng tác động trực tiếp. Chỉ bằng một nút nhấn đặt bất kỳ ở đâu trong trạm xăng; hoặc ngắt cầu dao điện rồi mở lên lại, chương trình “móc túi” khách hàng sẽ tự động được xóa và trở lại phần lập trình chuẩn với sai số cho phép. Gian lận kiểu này rất khó phát hiện vì IC trên bo mạch chính của cột đo vẫn còn tem niêm phong khiến cơ quan chức năng không có chứng cứ để xử phạt.

* Ông Lê Văn Hùng, ngụ KP.3, phường Hòa Bình (TP.Biên Hòa): Nên có đường dây nóng ti các trm xăng

Tình trạng gian lận tại các trạm xăng lâu nay thường xảy ra. Tuy nhiên, khách hàng không thể biết được trạm xăng đó ăn gian của mình như thế nào. Bên cạnh đó, nếu phát hiện bị gian lận thì người dân cũng không rõ phải phản ảnh ở đâu. Theo tôi, cần mở đường dây điện thoại “nóng” tại các trạm xăng để khách hàng kịp thời đóng góp ý kiến. Tôi nghĩ, mỗi khách hàng bị ăn gian một vài ngàn đồng thì cây cây xăng đó đã thu về lợi nhuận lớn. Việc “móc túi” khách hàng là điều rất đáng lên án. Do đó, chúng tôi mong các ngành chức năng phải mạnh tay đối với những cây xăng đã bị phát hiện gian lận, như: đình chỉ thời gian hoạt động, rút giấy phép kinh doanh... để răn đe những doanh nghiệp kinh doanh khác.

* Ông Bùi Văn Tâm, ngụ KP.1, phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa): Cn siết cht qun lý các trm xăng

Hầu hết trong các gia đình hiện nay đều sử dụng xe gắn máy, ít nhất 1 chiếc, nhiều có khi 3-4 chiếc. Đối với người có thu nhập thấp, như: công nhân hoặc những người buôn bán nhỏ lẻ… thì chi phí nhiên liệu cho việc đi lại hàng tháng luôn phải tiết kiệm tối đa. Do đó, nếu bị ăn gian xăng thì chi phí của họ sẽ tăng lên, lợi nhuận từ công việc không còn bao nhiêu, ảnh hưởng đến cuộc sống. Đối với những người lao động như chúng tôi thì khi bị gian lận xăng dầu là một vấn đề không nhỏ. Bởi hàng ngày phần lớn mọi người khi ra khỏi nhà đều đi bằng xe máy, nếu mỗi ngày bị mất mấy ngàn từ việc đổ xăng không đủ thì người dân chịu thiệt thòi rất nhiều. Các cơ quan chức năng cần siết chặt quản lý và có những biện pháp xử lý thật mạnh đối với các trường hợp ăn gian xăng, hoặc bán xăng không đạt chất lượng.

 * Bà Nguyễn Thị Hải, ngụ KP.10, phường An Bình (TP.Biên Hòa): Cần có thêm nhiều cán bộ như ch Phương

Tôi rất tâm đắc cách làm việc của Chi cục trưởng Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng Đỗ Ngọc Thanh Phương. Sự nhiệt tình, biết dấn thân vào công việc của chị Phương để bảo vệ người tiêu dùng rất xứng đáng được tuyên dương. Mong rằng Đồng Nai có được nhiều cán bộ như chị Phương để vạch mặt và xử lý dứt điểm tình trạng gian lận xăng dầu vốn đã diễn ra khá phổ biến trên thị trường lâu nay. Thực tế, hành vi gian lận xăng dầu ngày càng tinh vi nên người tiêu dùng dù có cảnh giác vẫn khó tránh khỏi. Đổ 10 lít xăng mà “ăn” 1,5 lít thì thật quá đáng, không thể chấp nhận được, trong khi xăng là nhiên liệu mà hầu như nhà nào cũng sử dụng. Cứ nghĩ đến việc các cây xăng tổ chức qua mặt khách hàng trắng trợn bấy lâu, người tiêu dùng nào không nổi giận. Qua đó mới thấy cách làm việc của chị Phương rất đáng khen và cần được nhân rộng.

* Ông Trần Văn Hoa, ở KP.3, phường Thống Nhất (TP.Biên Hòa): Công bố tên, địa chỉ trạm xăng gian ln để người tiêu dùng cảnh giác

Ngoài việc xử phạt nghiêm các trạm xăng có hành vi đong thiếu xăng của khách hàng; kể cả chuyện bán xăng kém chất lượng, theo tôi cơ quan chức năng nên công bố tên và địa chỉ những trạm xăng này để người tiêu dùng cảnh giác. Việc “vạch mặt” những trạm xăng gian lận, theo tôi đó là sự cố gắng hết mình của Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng. Tuy nhiên, để khách hàng không còn bị “móc túi” thì cơ quan chức năng phải tăng cường giám sát các trạm xăng trên địa bàn tỉnh. Thiết nghĩ, việc áp dụng phương pháp kiểm tra bất ngờ như Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng đã thực hiện để các chủ trạm xăng không đủ thời gian xóa dấu vết gian lận là một cách làm rất hay. 53 trạm xăng gian lận đã phải “tâm phục, khẩu phục” nếu được các đoàn kiểm tra áp dụng để xử lý hành vi gian lận thương mại khác sẽ rất hiệu quả.             

Kim Liễu - Ngọc Liên (ghi)

 

Phương Liễu

 

Tin xem nhiều