Báo Đồng Nai điện tử
En

Giá xăng dầu giảm, cước vận tải không… nhúc nhích

07:09, 08/09/2015

Ngày 3-9, giá xăng dầu trên toàn quốc đã đồng loạt giảm gần 1.200 đồng/lít. Từ đầu năm đến nay, đây là lần thứ 5 giá xăng dầu giảm. Dù xăng dầu đã liên tục giảm giá, song cước vận tải vẫn… đứng yên.

Ngày 3-9, giá xăng dầu trên toàn quốc đã đồng loạt giảm gần 1.200 đồng/lít. Từ đầu năm đến nay, đây là lần thứ 5 giá xăng dầu giảm. Dù xăng dầu đã liên tục giảm giá, song cước vận tải vẫn… đứng yên.

Các doanh nghiệp tuyến xe đường dài đang cân nhắc giảm giá cước để cạnh tranh kinh doanh. Trong ảnh: Một chiếc xe khách đang đổ xăng, chuẩn bị hành trình đường dài, xuất phát từ Biên Hòa.
Các doanh nghiệp tuyến xe đường dài đang cân nhắc giảm giá cước để cạnh tranh kinh doanh. Trong ảnh: Một chiếc xe khách đang đổ xăng, chuẩn bị hành trình đường dài, xuất phát từ Biên Hòa.

Trước thực tế giá xăng dầu giảm liên tiếp gần đây, nhiều người thường xuyên phải sử dụng phương tiện đi lại là taxi, xe khách đều trông mong dịch vụ này có sự điều chỉnh giá kịp thời.

* Taxi không giảm giá

Bà Lê Thị Dung, ngụ KP.5, phường Trảng Dài (TP.Biên Hòa) cho biết chồng bà là người nước ngoài thường đi dạy ở các trung tâm ngoại ngữ tại TP.Hồ Chí Minh. Phương tiện đi lại chính của chồng bà Dung là taxi nên chi phí hàng ngày cho việc đi lại tốn khoảng 1 triệu đồng. Do đó, mỗi khi nghe thông tin giá xăng giảm bà đều mong muốn giá cước taxi sẽ giảm bớt phần nào để hành khách khỏi thiệt. “Taxi tính tiền theo km. Mấy năm nay, mỗi khi giá xăng tăng thì giá cước taxi tăng rất nhanh, nhưng mỗi lần giá xăng giảm thì cước phí vẫn đứng yên một chỗ. Như vậy thì bất công cho hành khách quá” - bà Dung cho biết.

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về giá cước vận tải hành khách khi giá xăng dầu đã giảm từ ngày 3-9 vừa qua, Phó giám đốc Sở Giao thông - vận tải Trần Văn Quan cho biết, Sở vừa ban hành văn bản gửi các đơn vị kinh doanh vận tải trên địa bàn tỉnh, yêu cầu các doanh nghiệp xem xét, đăng ký lại giá cước cho phù hợp với tình hình giá xăng dầu hiện nay.

Thực tế, xe taxi lâu nay là phương tiện đi lại khá phổ biến với giá cước tương đối chấp nhận được. Tuy nhiên, điều mà hành khách không đồng tình là khi giá xăng dầu giảm thì cước vận tải cũng giảm mới hợp lý. Đằng này, đã qua 5 lần giá xăng dầu giảm, nhưng cước taxi không thay đổi là điều không thể chấp nhận. Ví dụ, thông báo của hãng taxi Vinasun Đồng Nai đối với xe 4 chỗ là 15.500 đồng (phạm vi 30km), 12.400 đồng (từ 31-60km); hãng taxi Mai Linh 13.000 đồng đối với 26km đầu, 11.000 đồng cho km thứ 27 trở đi… đến nay biểu giá này vẫn giữ nguyên. Bà Trần Thị Thoa, ngụ tại ấp Đồng Nai, xã Hóa An (TP.Biên Hòa) cho biết sau ngày 3-9 bà liên hệ với một số hãng taxi đang hoạt động ở Đồng Nai thì vẫn được nhân viên tổng đài báo giá cũ. “Khi tôi hỏi có điều chỉnh giảm giá cước không thì đều nhận được câu trả lời rất “vô tư” là chưa có thông báo gì từ phía công ty. Theo tôi, các cơ quan có thẩm quyền phải nhanh chóng yêu cầu các doanh nghiệp này giảm giá cước để bảo đảm công bằng cho người sử dụng phương tiện công cộng” - bà Thoa nói.

* Chưa giảm giá cước vận tải khách

Trao đổi với phóng viên Báo Đồng Nai về cước phí vận tải khách trong thời gian gần đây, ông Huỳnh Tấn Đạt, Giám đốc Bến xe Biên Hòa, cho rằng xe buýt từ Bến xe Biên Hòa đi các tuyến trong tỉnh và TP.Hồ Chí Minh không thể giảm cước vì giá vé được UBND tỉnh phê duyệt cả năm. Vì vậy, khi giá xăng dầu tăng hay giảm đều không ảnh hưởng gì đến hoạt động của xe buýt. Theo ông Đạt, từ đầu năm đến nay, giá xăng dầu đã giảm 5 lần với tổng số tiền gần 6 ngàn đồng/lít, Bến xe Biên Hòa có yêu cầu doanh nghiệp, nhà xe kinh doanh xe khách tại đây giảm giá vé cho hành khách nhưng chỉ ít doanh nghiệp chấp nhận điều này, song phần giảm cũng không đáng kể. Trong khi đó, mỗi lần xăng dầu tăng giá là các nhà xe đều gửi văn bản đề nghị tăng giá vé. Điều này gây thiệt thòi cho hành khách.

Ngày 14-8-2015, Bộ Tài chính đã có công văn số 11198 /BTC-QLG gửi Sở Tài chính các địa phương đề nghị tăng cường quản lý, bình ổn giá trên địa bàn. Văn bản nêu rõ: “Từ đầu năm 2015 đến nay, giá xăng dầu được điều hành linh hoạt theo cơ chế thị trường với xu hướng giảm rõ rệt. Điều này sẽ tác động tích cực đến nền kinh tế thị trường. Riêng đối với giá cước vận tải bằng xe ô tô, Sở Tài chính phối hợp với Sở Giao thông - vận tải tham mưu cho UBND tỉnh có văn bản yêu cầu doanh nghiệp vận tải bằng xe ô tô kê khai giá cước phù hợp với tình hình chi phí nhiên liệu giảm…”.

Cùng lập luận cho rằng giá cước xe buýt không thể giảm được trong thời điểm hiện tại, ông Lê Hữu Tài, Trưởng phòng Hành chính nhân sự Công ty TNHH dịch vụ du lịch Hoàng Hà, doanh nghiệp đang hoạt động dịch vụ vận tải hành khách tại Bến xe khách Đồng Nai, nhấn mạnh: “Các tuyến xe chở khách đường xa có thể điều chỉnh cước vì phải cạnh tranh. Riêng xe buýt thì bảng giá của UBND tỉnh cho thực hiện nguyên năm nên có muốn giảm xuống cũng khó. Dù giá xăng dầu đã giảm mạnh, nhưng nhiên liệu chỉ là một trong những yếu tố cấu thành cước phí vận tải. Bởi doanh nghiệp còn phải tính nhiều chi phí khác như phí cầu đường, phí giao thông; rồi thiết bị đầu tư thay thế cho xe luôn tăng, nên để điều chỉnh giảm giá cước vận tải khách thì nhà xe phải tính toán thật kỹ mới có thể thực hiện”.

Dù giá xăng giảm mạnh, nhưng giá vé xe buýt không giảm.
Dù giá xăng giảm mạnh, nhưng giá vé xe buýt không giảm.

Trong khi đó, ông Phạm Văn Việt, Giám đốc Công ty cổ phẩn thương mại - dịch vụ tư vấn Đông Nam, là doanh nghiệp hoạt động mạnh ở Biên Hòa đối với dịch vụ chở khách đường xa, cho biết tình trạng giá xăng dầu “nhảy múa” bất thường khiến nhà xe nhiều khi trở tay không kịp. Ví dụ, khi xăng dầu giảm doanh nghiệp có tính đến chuyện giảm giá cước, song chưa áp dụng thì xăng lại tăng nên không thể thực hiện. “Mặc dù thời gian qua công ty không giảm giá cước vận tải khách, nhưng chúng tôi đặc biệt chú ý đến chất lượng phục vụ, như: miễn phí nước uống, cấp khăn lạnh và phục vụ wifi trên mỗi chuyến xe. Với cách làm này, công ty chủ trương bình ổn giá cước như hiện tại là phù hợp” - ông Việt nói.

Ngọc Liên - Phương Liễu

 

 

 

 

 

 

Tin xem nhiều